Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngôi nữ hoàng cờ vua tiếp tục ở lại châu Á

Tan Zhongyi và Lei Tingjie cùng thắng ở bán kết Candidates nữ trước các kỳ thủ Nga và Ukraine để tạo nên cuộc chiến nội bộ cho ngôi nữ hoàng cờ vua.

Tan Zhongyi gây bất ngờ ở bán kết Candidates. Ảnh: FIDE.

Top 3 World Cup nữ Tan Zhongyi (Đàm Trung Di) bất ngờ vượt qua á quân thế giới Aleksandra Goryachkina với tỷ số 2,5-1,5. Sau khi hòa nhau ở 3 ván cờ tiêu chuẩn, kỳ thủ Trung Quốc nắm lợi thế cầm trắng ở ván 4 đã thi đấu bùng nổ.

Tan khởi đầu với khai cuộc d4 trong khi Goryachkina lựa chọn nước đi d5. Thế trận cân bằng bị phá vỡ sau 17 nước đi khi kỳ thủ Nga di chuyển liên tiếp hai nước lỗi. Goryachkina đã đưa xe từ Ra8 sang Rc8 đồng thời đưa hậu xuống Qa4. Đàm Trung Di tận dụng cơ hội để phối hợp tượng và hậu ép đối thủ vào thế thiệt quân.

Trong giai đoạn tàn cuộc, kỳ thủ Trung Quốc chiếu vua đen, liên tục khiến Goryachkina mất thêm quân mã và tốt. Tình huống này buộc niềm tự hào của Nga phải ký vào biên bản thua chung cuộc.

Ở nhánh đấu còn lại nhà vô địch Grand Swiss nữ Lei Tingjie (Lôi Đĩnh Tiệp) cũng xuất sắc vượt qua Anna Muzychuk với tỷ số 2,5-1,5. Chiến thắng quan trọng ở ván cuối của Lei đã giúp các kỳ thủ Trung Quốc tiếp tục thống trị ngôi nữ hoàng cờ vua.

Ở nước 19, Lei dâng cao xe lên Rc8 khiến Muzychuk bối rối trong phòng thủ. Điều này dẫn đến hai nước đi yếu liên tiếp của kỳ thủ Ukraine khi chỉ quanh quẩn xe ở ô Rc8 và Rd8.

Hai bên sau đó đổi quân liên tục để đưa trận đấu về thế cờ tàn mã đấu tượng. Tuy nhiên, Lei lại nắm lợi thế khi hai tốt ở cột d và g đe dọa phong cấp dưới sự bảo vệ của tượng trắng. Sau 42 nước cờ, Muzychuk buông cờ nhường cơ hội tranh ngôi nữ hoàng cờ cho đối thủ.

Tan và Lei tạo nên trận chung kết toàn Trung Quốc. Người thắng trong cặp đấu này sẽ tranh ngôi với Wu Wenjun (Cư Văn Quân) vào nửa cuối năm 2023.

Kể từ năm 2016, Trung Quốc đã thống trị nội dung cờ vua nữ với các nhà vô địch lần lượt thuộc về Hầu Dật Phàm (Hou Yifan, 2016), Đàm Trung Di (2017) và Cư Văn Quân (2018, 2019, 2020).

Candidates nữ 2022 là giải đấu quy tụ 8 kỳ thủ nữ mạnh nhất ở các giải vô địch thế giới, World Cup, Grand Prix và Grand Swiss, nhằm lựa chọn ra người thách đấu cho ngôi nữ hoàng cờ. Đó là Aleksandra Goryachkina, Humpy Koneru, Kateryna Lagno, Alexandra Kosteniuk, Tan Zhongyi, Anna Muzychuk, Lei Tingjie và Mariya Muzychuk.

Tổng giải thưởng của Candidates nữ là 250.000 euro, trong đó nhà vô địch sẽ mang về 60.000 euro. Thể thức thi đấu theo hình thức loại trực tiếp sau 4 ván cờ tiêu chuẩn và tie-break nếu có.

Với sự đồng hành từ HDBank, cờ vua Việt Nam tự tin góp mặt ở các giải đấu cấp độ thế giới. Trong đó, đội tuyển cờ vua Việt Nam hiện đạt thành tích cao nhất lịch sử thi đấu bộ môn này trên đấu trường quốc tế như hạng 10 chung cuộc và giành HCV cá nhân bàn hai tại Olympiad 2018.

co vua HDBank anh 1

Những cuốn sách hay về thể thao

Tủ sách thể thao mang tới những câu chuyện thể thao quá khứ và hiện tại, những bí mật hậu trường, những giải đấu, ký ức của những cựu danh thủ, HLV, các huyền thoại như Sir Alex Ferguson, Steven Gerrard, Park Hang-seo, Lê Công Vinh...

Quang Liêm hụt hơi trong cuộc đua top 3

Lê Quang Liêm thua 0,5 - 2,5 trước kỳ thủ Ấn Độ Arjun Erigaisi tại ván 6 giải cờ vua Champions Chess Tour Finals vào rạng sáng 20/11 (giờ Việt Nam).

Quang Liêm khiến Vua cờ Carlsen đứt mạch bất bại

Lê Quang Liêm trở thành kỳ thủ đầu tiên giành được ván thắng cờ nhanh trước Magnus Carlsen tại giải cờ vua trực tuyến Champions Chess Tour Finals sáng 19/11 (giờ Hà Nội).

Duy Minh

Bạn có thể quan tâm