Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quang Liêm lỡ hẹn Vua cờ Carlsen ở chung kết

Lê Quang Liêm thất bại sau 6 ván đấu trước Arjun Erigaisi tại bán kết Generation Cup 2022 hôm 23/9.

Quang Liêm dừng bước ở bán kết sau khi thua 2 ván cờ chớp. Ảnh: FIDE.

Lê Quang Liêm nỗ lực bất thành sau khi thủ hòa Arjun Erigaisi ở bốn ván cờ nhanh nhưng bất lực ở hai ván cờ chớp. Sau khi hòa nhau ở ván một, kỳ thủ Việt Nam đã để đối thủ vươn lên dẫn trước.

Quang Liêm vội ăn tốt của kỳ thủ Ấn Độ ở ô e5, đây là vị trí có đến 3 quân cờ khác bảo vệ. Điều này mở ra cơ hội cho mã của Erigaisi tấn công hai quân hậu và xe của Quang Liêm. Kỳ thủ Việt Nam sau đó mất hậu và thua ở nước thứ 41.

Erigaisi tiếp tục chiếm ưu thế với cách biệt một điểm khi thủ hòa ở ván 3 dù cầm đen. Tưởng như trận đấu sẽ sớm khép lại, Quang Liêm lại thi đấu thăng hoa khi cầm đen ở ván 4. Kỳ thủ Việt Nam tận dụng nước đi sai lầm của Erigaisi khi di chuyển tốt lên f4.

Quang Liêm nhanh chóng tấn công tượng và hậu xuống cột h bắt chiếu vua. Bên cạnh đó ở cột e, tốt của Quang Liêm có cơ hội phong cấp lớn. Với những ưu thế quá lớn, Quang Liên buộc Erigaisi phải chấp nhận thua cuộc.

Quang Liem Vua co anh 1

Quang Liêm chiếu và đe dọa phong cấp. Ảnh: Chess24.

Sau khi hòa nhau 2-2 ở 4 ván cờ nhanh, Quang Liêm đã thất thủ ở cả 2 ván cờ chớp, nhường tấm vé vào chung kết cho kỳ thủ Ấn Độ. Trận thua này khiến kỳ thủ số một Việt Nam đánh mất cơ hội gặp Vua cờ Carlsen. Ở trận bán kết còn lại, kỳ thủ Na Uy đã vượt qua hiện tượng Vincent Keymer (Đức) với tỷ số 3-1.

Generation Cup 2022 là giải thường thứ 5 trong chuỗi giải Champions Chess Tour. Giải có 16 kỳ thủ tham dự, đấu theo thể thức cờ nhanh do Vua cờ Carlsen khởi xướng. Giải gồm hai chặng, vòng loại từ ngày 18 tới 21/9 và vòng knock-out từ 22 tới 25/9. Quang Liêm dừng bước ở bán kết và nhận phần thưởng 11.500 USD.

Thua đối thủ 15 tuổi, Quang Liêm vẫn vào tứ kết Generation Cup

Quang Liêm thua kỳ thủ 15 tuổi người Mỹ Christopher Yoo nhưng vẫn tích lũy đủ điểm để vào vòng tứ kết tối 21/9.

Quang Liêm lần thứ hai hạ kỳ thủ dính nghi án gian lận

Siêu đại kiện tướng Việt Nam vượt qua Hans Niemann với tỷ số 2,5-1,5 sau 4 ván cờ nhanh để ghi tên vào bán kết Generation Cup hôm 22/9.

Duy Minh

Bạn có thể quan tâm