Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vua Charles III sắp có bài phát biểu đầu tiên

Quốc vương Anh Charles III ngày 9/9 sẽ có bài phát biểu đầu tiên gửi đến người dân Anh sau khi mẫu thân của ông, Nữ hoàng Elizabeth II, từ trần, AFP đưa tin.

Thông tin chi tiết về bài phát biểu vẫn chưa được công bố. Dù vậy, đây đã là một phần của “Chiến dịch Cầu London” - mật danh cho chiến dịch phản ứng của hoàng gia và chính phủ Anh - trong nhiều thập kỷ.

Charles III trở thành vua nước Anh ngay sau khi Nữ hoàng Elizabeth II từ trần hôm 8/9 (giờ địa phương). Cũng trong ngày 9/9, Vua Charles III sẽ trở về thủ đô London và có cuộc gặp đầu tiên với Thủ tướng Liz Truss - người mới nhậm chức trước Nữ hoàng Elizabeth II ba ngày trước đó.

vua charles iii anh 1

Vua Charles III sẽ có bài phát biểu đầu tiên trên cương vị mới ngày 9/9. Ảnh: AP.

Trước đó, hôm 8/9, Vua Charles III đã ra tuyên bố đầu tiên ngay sau khi trở thành nguyên thủ nước Anh.

“Sự qua đời của Nữ hoàng - người mẹ yêu dấu của tôi - là khoảng khắc vô cùng buồn bã của tôi và mọi thành viên trong gia đình”, ông nói. “Tôi biết rằng việc bà ra đi sẽ gây đau buồn trên khắp đất nước, các lãnh thổ do bà trị vì và khối Thịnh vượng chung, cũng như với nhiều người trên thế giới”.

Một phiên họp sẽ được triệu tập tại Cung điện St. James ở London trong vòng 24 giờ sau khi nữ hoàng qua đời. Đây là thủ tục để Vua Charles III chính thức được tuyên bố là nhà vua mới của nước Anh. Dù vậy, lễ đăng quang của Vua Charles sẽ chỉ diễn ra vào nhiều tháng sau này.

Mẹ ông, Nữ hoàng Elizabeth II, chỉ lên ngôi 16 tháng sau khi vua cha George VI qua đời.

vua charles iii anh 2

Cây phả hệ Hoàng gia Anh. Đồ họa: CNN.

Ngay sau khi thông tin về sức khỏe của Nữ hoàng Elizabeth II được công bố hôm 8/9, Vua Charles và nhiều thành viên Hoàng gia Anh đã di chuyển đến cung điện Balmoral ở Scotland, nơi nữ hoàng Anh trú ngụ vào mùa hè.

Ngoài ra, Vua Charles III sẽ gặp các quan chức phụ trách lễ đăng quang của ông, cũng như thảo luận chi tiết về kế hoạch tang lễ của Nữ hoàng Elizabeth II. Ông sẽ quyết định quãng thời gian để tang của Hoàng gia Anh - được cho sẽ kéo dài một tháng - trong khi nước Anh sẽ để tang chính thức trong 10 ngày.

96 phát đạn đại bác - mỗi viên đạn đại diện cho một năm tuổi của Nữ hoàng Elizabeth II - sẽ được bắn từ công viên Hyde tại London và Tháp London.

Tu viện Westminster, nhà thờ St. Paul và lâu đài Windsor sẽ rung chuông tưởng nhớ. Quốc kỳ Anh sẽ được treo rủ trong thời gian để tang. Thủ tướng Truss và các quan chức cấp cao sẽ tham dự phiên tưởng niệm ở nhà thờ St. Paul, trong khi Quốc hội Anh sẽ bắt đầu hai ngày tưởng nhớ đặc biệt.

Đám đông bên ngoài Điện Buckingham sau khi nữ hoàng băng hà Hàng trăm người dân Anh tập trung bên ngoài Điện Buckingham trong bầu không khí im lặng sau khi hoàng gia Anh thông báo về sự ra đi của Nữ hoàng Elizabeth II.

Thứ bậc kế vị ngai vàng sau khi Nữ hoàng Anh qua đời

5 trong số 7 người gần nhất sẽ kế vị ngai vàng nước Anh chỉ mới là những đứa trẻ, đến từ hai gia đình của Hoàng tử William và Hoàng tử Harry.

Con của Hoàng tử Harry sẽ được phong tước công chúa, hoàng tử

Việc Nữ hoàng Anh qua đời đồng nghĩa con của Hoàng tử Harry và Công nương Meghan Markle sẽ trở thành Hoàng tử Archie và Công chúa Lilibet, nếu tuân theo quy ước hoàng gia.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm