Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vua cá Hùng Vương tiếp tục bán doanh nghiệp 'con cưng'

Sau nhiều năm quyết giữ cổ phần tại Công ty cổ phần thức ăn chăn nuôi Việt Thắng, “vua cá” Hùng Vương cũng phải chấp nhận bán 50% cổ phần công ty này cho đối tác.

Công ty CP Hùng Vương (HVG) cho biết HĐQT đã quyết định bán trên 50% vốn tại Công ty cổ phần thức ăn chăn nuôi Việt Thắng (VTF) cho một đối tác, giao dịch dự kiến hoàn tất trước ngày 15/2/2018.

VTF được HVG đầu tư vào  năm 2007, trong tham vọng thống nhất đế chế thủy sản của mình và cũng là bước khởi đầu để HVG mua lại hàng loạt công ty cùng ngành sau đó. Chiến lược này giúp công ty tăng doanh thu từ 4.700 tỷ đồng (năm 2010) lên hơn 15.000 tỷ đồng vào năm 2014.

Hiện tỷ lệ sở hữu của HVG tại VTF là 90,38%.

Vua ca Hung Vuong ban tiep doanh nghiep anh 1
Việt Thắng là công ty chủ lực của HVG trong giai đoạn khủng hoảng.

HVG đang nắm trong tay hàng loạt công ty thức ăn chăn nuôi, như CTCP Thức ăn Thủy sản Hùng Vương Tây Nam, Việt Thắng, CTCP Thức ăn Thủy sản Hùng Vương – Vĩnh Long, với tổng công suất 600.000 tấn/năm.

Tại ĐHĐCĐ thường niên vào tháng 4/2017, Chủ tịch HVG Dương Ngọc Minh tiết lộ, Tập đoàn CJ (Hàn Quốc, doanh nghiệp được tách ra từ Samsung) cũng từng bàn bạc để mua lại VTF nhưng giá đưa ra không như HVG kỳ vọng.

Cụ thể, CJ đã ngỏ ý mua lại Việt Thắng với giá 250 triệu USD. Ông Minh cho rằng mức giá này quá rẻ, vì chỉ trang thiết bị tại Việt Thắng đã trên 100 triệu USD, nhà xưởng, đất đai... chưa tính.

Ông Minh còn khẳng định ở Việt Nam, để xây dựng được một doanh nghiệp có công suất 1,6 triệu tấn/năm như Việt Thắng không dễ dàng, kể cả so với các doanh nghiệp như Cargill, Deheus hay C.P. Do đó, Hùng Vương sẽ giữ lại Việt Thắng để coi đây là mắt xích quan trọng trong chiến lược phát triển ngành chăn nuôi heo của mình.

Năm 2017, trong quá trình tái cơ cấu, Hùng Vương đã thoái toàn bộ vốn sở hữu tại Công ty CP Thực phẩm Sao Ta (FMC) cho nhóm cổ đông SSI. Đây là công ty có kết quả kinh doanh tốt nhất trong hệ thống các công ty con và công ty liên kết của Hùng Vương.

“Vua cá” cũng bán hàng loạt các khu đất hiện có nhằm thu hồi nguồn vốn, chuyển hướng đầu tư hiệu quả hơn.

Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV (niên độ 1/10/2016-30/9/2017) của HVG cho thấy công ty vẫn lỗ 132 tỷ đồng, cao hơn mức lỗ 49 tỷ đồng cùng kỳ. Tại thời điểm 30/9/2017, tổng nợ phải trả của HVG ở mức 10.863 tỷ đồng, giảm 1.392 tỷ đồng so đầu kỳ.

Bình Nguyên

Bạn có thể quan tâm