Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Vua' bưởi đỏ xứ Mường

Sau nhiều năm lăn lộn với cây, với đất, ông Trần Văn Hùng ở tỉnh Hòa Bình đã phục tráng và nhân thành công giống bưởi đỏ nổi tiếng xứ Mường.

Giống bưởi quý này không chỉ xác lập kỷ lục về số quả trên 1 cây (300 - 400 quả), mà còn là một giống bưởi thơm ngon, nổi tiếng nhất vùng.

Xếp quả cho cây

Vào những ngày này, khách hàng các nơi liên tục tìm đến nhà ông Hùng để đặt giống bưởi đỏ. Hôm chúng tôi đến nhà, ông Hùng đang chuẩn bị đi kiểm tra vườn bưởi. Năm nay, dù đã 78 tuổi, nhưng nom ông còn khỏe lắm: Nước da vẫn đỏ au, giọng nói rổn rảng, vang như chuông đồng buổi sớm. Biết có khách đến chơi và hỏi thăm về giống bưởi đỏ, ông liền dẫn chúng tôi ra vườn để hiểu hơn về giống bưởi quý mà ông đã tuyển chọn được.

Khu vườn nhà ông rộng chưa đầy 1ha, được phủ kín bởi bóng mát. Từng cây bưởi vững chãi, tán xòe rộng. Mỗi cây bưởi tựa như có “bà tiên” nào đó đã dùng phép thuật gắn quả lên cành vậy. Cây nào cũng chi chít những quả như muốn kéo từng cành xuống đất. Từng quả bưởi to, mọng và nhẵn bóng đang đung đưa dưới nắng chiều.

Mỗi cây bưởi của ông Hùng đều đạt kỷ lục về số quả.

Nhìn vườn bưởi của mình với thái độ đầy tự hào, ông Hùng khoe: “Vườn bưởi của tôi sai nhất miền Bắc này. Riêng năm ngoái có 1 cây bưởi đỏ đạt kỷ lục 700 quả”. Mới nghe ông Hùng nói vậy, ai cũng khó lòng hình dung ra 1 cây bưởi có tới 700 quả, mà quả nào cũng đạt chất lượng và đẹp mã. Tìm hiểu rõ hơn, chúng tôi được một nhà báo ở Đài Phát thanh - Truyền hình Hòa Bình xác nhận, hồi cuối năm 2012, đài đã đến nhà ông Hùng làm riêng một chương trình về cây bưởi đạt kỷ lục về số quả này và hiện băng hình phóng sự đó vẫn còn lưu lại.

Giữa trưa nắng thu hanh hao, ở dưới tán bưởi nhà ông Hùng mà chẳng ai muốn lỡ rời nửa bước. Cây bưởi nào cũng sai trĩu quả, tỏa hương thơm mát như muốn níu chân người khách lạ. Hiện trong vườn nhà ông Hùng có 2 giống bưởi mà ông đã tuyển chọn thành công là bưởi đỏ và bưởi da xanh của miền Nam. Bưởi đỏ được coi là giống quý ở miền Bắc và đây là giống cây chủ lực ông muốn nhân rộng.

Năm ngoái, ông Hùng đã bán được 20.000 đồng/quả, bưởi da xanh được 60.000 đồng/quả. Chỉ với hơn 100 cây bưởi, ông đã thu về gần 400 triệu đồng. Thu hoạch từ quả chỉ là một phần nhỏ trong kế hoạch mở rộng sản xuất của ông Hùng. Vì đây là giống bưởi quý lại dễ trồng và chăm sóc nên ông đang tích cực nhân giống để bán cho bà con quanh vùng.

Mỗi năm, vườn bưởi nhà ông cung cấp ra thị trường hàng nghìn cây giống. Ai đến mua cây cũng được ông Hùng hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc tỉ mỉ từng công đoạn. Theo ông Hùng, bưởi đỏ tuy không kén đất, nhưng nó lại phải được chăm sóc đúng lúc. Nghĩa là khi nào bón phân, khi nào tưới nước, lúc nào dừng bón phải tuân thủ nghiêm ngặt.

Ông Hùng cho biết, khi trồng cây phải để lá cây chếch theo hướng đông – tây để cây có thể đón nhận được ánh sáng tốt nhất. Trước khi trồng, ngoài việc chộn phân chuồng, vôi bột với đất, cần phải bỏ thêm khoảng 2 xẻng cát dưới gốc. Việc này vừa làm mát gốc vừa chống mối xông vào thân cây. Đây là những kinh nghiệm xương máu sau mấy chục năm ông Hùng mới đúc rút được.

Theo Dân Việt

Bạn có thể quan tâm