Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ vượt ngục ly kỳ của hai tù nhân khét tiếng Mỹ

Hai kẻ phạm tội giết người là Richard Matt và David Sweat đã thực hiện cú vượt ngục thành công tưởng như chỉ có trong phim, thậm chí còn ngoạn mục hơn.

David Sweat (trái) và Richard Matt. (Ảnh: Cảnh sát bang New York)
David Sweat (trái) và Richard Matt. Ảnh: Cảnh sát bang New York

Với một kế hoạch tỉ mỉ và có trong tay một số dụng cụ điện, hai người đàn ông này đã làm được điều mà chưa một tù nhân nào có thể thực hiện được trong lịch sử 170 năm của trại giam đông đúc nhất bang New York.

Họ đã thoát khỏi những bức tường lúc nào cũng được canh gác nghiêm ngặt tối đa.

Các nhà chức trách Mỹ đang truy lùng Matt và Sweat. Tại sao họ lại vượt ngục thành công vẫn là một câu hỏi vô cùng hóc búa. Dưới đây là phân tích của kênh truyền hình Mỹ CNN.

Công cụ

Matt và Sweat, bị giam cạnh phòng nhau, có vẻ đã dùng các dụng cụ điện để khoan thủng lớp tường bằng thép và bê tông. Tuy nhiên, các nhà chức trách vẫn không biết làm cách nào mà hai đối tượng có được những dụng cụ đó, và tại sao cai ngục không nghe thấy gì.

Thống đốc New York Andrew Cuomo cho biết, nhà tù này - được xây năm 1845, thường xuyên được nâng cấp sửa chữa. Bởi vậy, hai đối tượng này có thể đã có được dụng cụ từ các công nhân, những người thường xuyên có mặt ở đó.

Theo Thiếu tá cảnh sát Charles Guess của bang New York, công ty thuê người đến bảo trì trại giam đang hợp tác với các nhà điều tra.

Đào tẩu

Sau khi chọc thủng các bức tường thép của phòng giam, hai tù nhân đã men theo một lối đi hẹp "dọc mê cung các đường ống trong các hầm và vượt qua một loạt hầm...", Thống đốc Cuomo nhận định.

Tuy nhiên, điều bí ẩn là làm cách nào mà Matt và Sweat có thể biết được cách bố trí mê cung vừa tối vừa phức tạp dưới lòng nhà tù để có thể thoát ra ngoài.

Trợ giúp

Cuộc điều tra đang ở bước đầu, nên chưa chi tiết nào được công bố, bao gồm giả thuyết hai tù nhân có thể được giúp đỡ để tẩu thoát. Tuy nhiên, ai là người giúp đỡ họ? Có phải là một công nhân bảo dưỡng đã bỏ lại dụng cụ điện?

Nếu đúng thì hành động này là vô tình hay cố ý? Hoặc là họ được cai ngục giúp đỡ? Hoặc ai đó từ bên ngoài đã đào đường tới tận phòng giam của họ? 

Nhởn nhơ

Hai kẻ đào tẩu đã để lại duy nhất một thông điệp trong quá trình vượt ngục. Đó là một mẩu tin nhắn trên tờ giấy màu vàng dính vào đường ống với dòng chữ "Chúc một ngày tốt lành!".

Theo Văn phòng Thống đốc New York, đây không phải là lần đầu tiên Matt đào tẩu khỏi nhà tù. Năm 1989, người này đã trốn khỏi một nhà tù ở hạt Erie.

Khi bị bắt, Matt được đưa tới một nhà tù an ninh cấp độ cao ở Elmira (New York) vào năm 1986 vì tội đào tẩu và giả mạo. Ông ta được ra khỏi trại cải tạo Elmira hồi tháng 5/1990.

Hiện chưa rõ hai kẻ đào tẩu sẽ làm gì tiếp. Rất có thể cả hai đã đột nhập nhà dân, giết người, trộm xe và vượt qua cả một nửa nước Mỹ. Vì vậy, cảnh sát địa phương sẽ phải kiểm tra sự an toàn của từng người dân trên địa bàn.

Những vụ vượt ngục táo tợn nhất lịch sử Mỹ

3 tội phạm đào lỗ hổng xà lim để thoát khỏi nhà tù Alcatraz năm 1962 hay 6 tử tù lừa quản ngục ở trại Mecklenburg năm 1984 là hai trong những vụ vượt ngục táo tợn trong lịch sử Mỹ.

http://vietnamnet.vn/vn/quoc-te/241937/ly-ky-vu-vuot-nguc-cua-hai-tu-nhan-khet-tieng-my.html

Theo Thanh Hảo/Vietnamnet

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm