Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ vùi lấp 22 quân nhân ở Đoàn 337: 'Rất nghiêm trọng'

Báo cáo vụ sạt lở vùi lấp 22 quân nhân tại Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 (Đoàn 337), trung tướng Nguyễn Doãn Anh khẳng định sẽ quyết tâm cao nhất để tìm kiếm đồng đội.

Sáng 18/10, ngay sau lễ viếng 13 cán bộ, chiến sĩ hy sinh ở tiểu khu 67, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp với các lực lượng chức năng để đẩy nhanh tốc độ công tác tìm kiếm cứu nạn các công nhân nhà máy thuỷ điện Rào Trăng 3.

Ông Dũng một lần nữa chia sẻ nỗi đau, mất mát với gia đình các cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh để cứu dân. Theo Phó thủ tướng, những ngày qua, Thủ tướng và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước rất quan tâm, lo lắng đến tính mạng người dân và có nhiều chỉ đạo trực tiếp, cụ thể đến các địa phương, các lực lượng để sớm khắc phục hậu quả thiên tai, sớm tìm được những người mất tích, đưa họ về với gia đình.

Dùng máy bay không người lái tìm nạn nhân ở Rào Trăng

Tại cuộc họp, trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Tư lệnh Quân khu 4, báo cáo tình hình triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn tại tiểu khu 67 và thuỷ điện Rào Trăng 3, Rào Trăng 4. Tuy nhiên, hiện trường có mưa rất lớn khiến công tác tìm kiếm gặp nhiều khó khăn. Các lực lượng đang tiếp cận hiện trường bằng cả đường bộ và đường không.

Hiện Bộ Quốc phòng, Bộ Công an đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện để tiếp tục đẩy nhanh tốc độ công tác tìm kiếm cứu nạn các công nhân còn mất tích.

Ngoài ra, trung tướng Nguyễn Doãn Anh cũng báo cáo về vụ sạt lở vùi lấp 22 quân nhân tại Đoàn 337 ở huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

“Sẽ biến đau thương thành hành động, quyết tâm cao nhất để tìm kiếm đồng chí, đồng đội”, trung tướng Anh nói và đề nghị các địa phương phối hợp chặt chẽ với lực lượng quân đội, công an để huy động lực lượng, tổ chức tìm kiếm đạt hiệu quả cao nhất.

Sat lo o Quang Tri anh 1
Trung tướng Nguyễn Doãn Anh báo cáo về vụ sạt lở vùi lấp 22 quân nhân ở Quảng Trị. Ảnh: Đoàn Bắc.

Cùng nói về công tác cứu hộ ở Rào Trăng 3, thượng tướng Phan Văn Giang, Tổng tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cho biết Bộ Quốc phòng đã yêu cầu sẵn sàng lực lượng dự bị để thay thế, bổ sung khi cần thiết. Trong những ngày tới, khi thời tiết thuận lợi hơn, quân đội sẽ huy động cả không quân, máy bay không người lái và các phương tiện hiện đại khác để đẩy nhanh tốc độ tìm kiếm.

Với các cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong khi đi tìm kiếm, cứu nạn, Bộ Quốc phòng đã thăng quân hàm trước niên hạn, tổ chức trọng thể lễ tang theo nghi thức cấp cao của quân đội; tiếp nhận một số con em gia đình các liệt sĩ vào công tác và thực hiện tốt các chính sách hậu phương quân đội khác.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng đã yêu cầu các quân khu, đơn vị trong toàn quân kiểm tra, bảo vệ an toàn cho cán bộ, chiến sĩ, công trình, doanh trại và sẵn sàng huy động tham gia nhiệm vụ.

Sat lo o Quang Tri anh 2

Hiện trường vụ sạt lở ở Sư đoàn 337. Ảnh: L.C.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn cho biết Bộ này đã huy động 100% quân số của công an các địa phương, chủ động tổ chức và phối hợp với lực lượng của Bộ Quốc phòng trong công tác tìm kiếm cứu nạn.

“Chưa khi nào phải huy động lực lượng lớn như thế”, Thứ trưởng Bộ Công an nói và khẳng định trong những ngày tới sẽ tiếp tục huy động và tăng cường lực lượng để đẩy nhanh việc tìm kiếm nạn nhân tại Rào Trăng 3 và hỗ trợ các địa phương trong vùng.

Còn Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết yếu tố nguy hiểm nhất hiện nay là tình trạng mưa bồi trong các ngày 16-18/10. "Đây là điều rất nguy hiểm, bởi các hồ chứa đều đã đầy", ông Cường nói.

Theo dự báo trong một tuần tới, tiếp tục có thêm một áp thấp nhiệt đới với cường độ mạnh hơn hướng về miền Trung. Bộ Nông nghiệp sẽ tổ chức kiểm tra tất cả các hồ chứa trên cả nước để chủ động trong công tác phòng chống lũ.

Tình hình rất nghiêm trọng, không được chủ quan

Nhắc lại việc tìm kiếm được 13 cán bộ, chiến sĩ hy sinh khi làm nhiệm vụ ở tiểu khu 67 cùng 2 công nhân Thuỷ điện Rào Trăng 3, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng ngậm ngùi: “Chưa bao giờ chúng ta mất cùng lúc tướng lĩnh, nhiều sĩ quan cấp cao trong quân đội, lãnh đạo chính quyền địa phương, nhà báo trong thiên tai như vậy”.

“Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước sẽ luôn ghi nhớ và trân trọng những cống hiến, hy sinh của các đồng chí”, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chia sẻ.

Trước tình hình mưa lũ còn diễn biến rất phức tạp, Phó thủ tướng nhắc đến mục tiêu nhanh chóng tìm kiếm người dân mất tích tại Thuỷ điện Rào Trăng 3.

Sat lo o Quang Tri anh 3

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp.

Đánh giá vụ sạt lở vùi lấp 22 cán bộ, chiến sĩ quân đội tại Quảng Trị là "rất nghiêm trọng”, Phó thủ tướng yêu cầu lực lượng chức năng tập trung tìm kiếm cứu nạn những người còn mất tích.

Ngoài ra, việc chủ động ứng phó với các sự cố, thiên tai phải được quan tâm, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ.

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các đơn vị, địa phương có nhiệm vụ huy động nhân lực, phương tiện để tìm kiếm các nhạn nhân tại Rào Trăng 3 và vụ sạt lở tại huyện Hướng Hoá - Quảng Trị trong thời gian sớm nhất.

Còn các địa phương, đặc biệt là các tỉnh miền Trung cần tiếp tục rà soát các khu vực nguy hiểm để sơ tán người dân, công nhân tại các công trình đang thi công và kịp thời hỗ trợ người dân bị thiệt hại do thiên tai, không để người dân thiếu lương thực, thực phẩm, thuốc men.

Tại cuộc họp, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhiều lần nhắc lại yêu cầu “tuyệt đối không được chủ quan, không được để bị động, bất ngờ mới có thể giảm thiểu thiệt hại của thiên tai”.

Sáng 18/10, Bộ Quốc phòng tổ chức họp triển khai các biện pháp tìm kiếm, cứu nạn và bảo đảm an toàn cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dân tại các tỉnh miền Trung.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì cuộc họp. Đại tướng Lịch chỉ đạo khẩn trương cứu hộ, cứu nạn trong vụ sạt lở đất nghiêm trọng tại khu vực đóng quân của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 (Quân khu 4) khiến hơn 20 cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bị vùi lấp. Đây là khu vực đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Bộ trưởng Quốc phòng giao cho Quân khu 4 phối hợp với các đơn vị chức năng địa phương khẩn trương triển khai các biện pháp tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ; đồng thời, yêu cầu phải bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Khu vực chiến sĩ Đoàn 337 bị vùi lấp 27 cán bộ, chiến sĩ của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 (Đoàn 337) bị đất, đá vùi lấp trong đêm. Lực lượng cứu hộ đã cứu được 5 người, nhiều nạn nhân đang mất liên lạc.

Lở núi, nhiều cán bộ và chiến sĩ Đoàn 337 bị vùi lấp

Một vụ sạt lở núi đã vùi lấp nhiều chiến sĩ Đoàn 337 đang đóng quân tại Quảng Trị. Mưa lớn kèm núi đang sạt lở khiến công tác cứu hộ gặp khó khăn.

Tìm kiếm xuyên đêm nạn nhân vụ sạt lở ở Đoàn 337

Lực lượng cứu hộ rút bớt khỏi hiện trường. Từ đêm nay đến sáng mai, máy móc và con người sẽ tiếp tục đào bới khi thời tiết thuận lợi.

Hoài Vũ

Bạn có thể quan tâm