Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ thủng sàn chung cư: Trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư

Đoàn kiểm tra của UBND quận Đống Đa kết luận chủ đầu tư chung cư Meco Complex thiếu trách nhiệm trong việc cảnh báo, nhắc nhở đơn vị thuê về khu vực gia cố làm mái sảnh.

Ngày 31/3, UBND quận Đống Đa, Hà Nội, có kết luận từ đoàn kiểm tra về sự cố thủng sàn chung cư Meco Complex (số 102 Trường Chinh, quận Đống Đa, Hà Nội) khiến 2 người bị thương.

Biên bản làm việc ngày 30/3 của đoàn kiểm tra quận Đống Đa xác định sự cố xảy ra là do chủ đầu tư đã không có cảnh báo, nhắc nhở đơn vị thuê về khu vực mái sảnh làm bằng sắt và tấm lợp.

"Trách nhiệm này thuộc về chủ đầu tư", đoàn kiểm tra kết luận.

2 nguoi roi tai chung cu Meco Complex anh 1

Sự cố xảy ra tại tòa HH1B. Ảnh: Hải Nam.

Theo đó, Công ty Bất động sản Suối Hai đã thuê 152 m2 tầng 2 tòa HH1B của Công ty cổ phần Quản lý và Khai thác tài sản Thiên Nam (thuộc Công ty Meco) làm văn phòng. Giá thuê là 198.000 đồng/m2, thời gian thuê từ tháng 12/2020 đến tháng 12/2021.

Phần diện tích thuê này không bao gồm phần diện tích mà chủ đầu tư đã gia cố thêm bằng sắt và tấm lợp nhôm (khu vực thủng, hơn 6 m2). Vị trí này tại thời điểm kiểm tra là khung sắt, xung quanh bọc vật liệu nhôm, không có vách kính tại vị trí mép dầm ngăn cách với khu vực mái sảnh theo hồ sơ bản vẽ thiết kế cấp phép được phê duyệt.

2 nguoi roi tai chung cu Meco Complex anh 2

Khu vực "mái che" và lỗ thủng nằm hoàn toàn trong khu vực sử dụng của văn phòng, không có cảnh báo. Ảnh: Hải Nam.

Đại diện Đội quản lý Trật tự Xây dựng đô thị quận Đống Đa cho biết Đội đã yêu cầu chủ đầu tư cảnh báo tới các đơn vị sử dụng mái sảnh các tòa nhà còn lại. Đồng thời, chủ đầu tư cũng phải hoàn thiện phần vách ngăn, lắp đặt các tấm kính theo đúng thiết kế, đảm bảo an toàn trước ngày 3/4.

Trước đó, khoảng gần 18h ngày 27/3, cư dân tại tòa HH1B chung cư Meco Complex chứng kiến cảnh 2 người rơi xuyên qua mái sảnh tầng một xuống đất. Họ là nhân viên và giám đốc Công ty bất động sản Suối Hai, đặt trụ sở văn phòng tại tầng 2 của tòa nhà.

Một trong hai nạn nhân là anh Đỗ Trung Hiếu (23 tuổi, quê Thái Nguyên), cho biết mình bị gãy một đốt xương cột sống, gãy tay, gãy mũi và rách ở mặt. "Tôi rơi xuống và còn bị va đập nhiều chỗ. Bà Hồng (nạn nhân còn lại, Giám đốc Công ty Suối Hai) nhẹ hơn, chỉ rơi xuống đất chứ không va đập vào đâu", anh Hiếu nói với Zing.

Theo anh Hiếu, thời điểm xảy ra vụ việc, anh cùng bà Hồng đang khuân bê các thùng giấy vào khu vực chủ đầu tư lợp các tấm nhôm thì sàn bất ngờ thủng.

Vụ thủng sàn chung cư: Nạn nhân bị gãy xương sống

Sau cú rơi tự do từ tầng 2, anh Hiếu bị gãy một đốt xương cột sống, gãy tay, gãy mũi và rách ở mặt.

Hiện trường chung cư thủng sàn khiến 2 người rơi tự do

Chủ đầu tư cơi nới diện tích văn phòng cho thuê bằng các tấm nhôm không cốt thép, bê tông. Khi 2 nhân viên công ty bất động sản đứng vào khu vực này thì sàn bất ngờ thủng.

Nhân chứng kể lúc 2 người rơi từ sàn chung cư bị thủng

Theo nhân chứng, 2 nhân viên Công ty Bất động sản đứng trên khu vực cơi nới bằng các tấm nhôm của chủ đầu tư. "Sau khi rơi, họ chỉ kêu được vài tiếng rồi bất tỉnh".

Hải Nam

Bạn có thể quan tâm