Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhạc sĩ Vũ Thành An: Sau mỗi 'Bài không tên' đều có một cái tên

Tác giả ca khúc "Đời đá vàng" chia sẻ về nguồn cảm hứng sau mỗi sáng tác trữ tình của mình.

Tối 3/8, nhạc sĩ Vũ Thành An có buổi giao lưu ra mắt sách Chuyện tình không tên tại đường sách TP.HCM. Lần đầu tiên gặp gỡ khán giả sau hơn 30 năm định cư ở hải ngoại, nhạc sĩ của những bản tình ca bất hủ chia sẻ về nhiều bóng hồng - nguồn cảm hứng cho các sáng tác của ông. Theo đó, mỗi ca khúc Không tên của ông đều gắn với hình ảnh người phụ nữ.

Vu Thanh An ra mat sach o TP.HCM anh 1
Nhạc sĩ Vũ Thành An trong buổi giao lưu với khán giả Sài Gòn. Ảnh: Bá Ngọc.

Ca khúc nổi tiếng Đời đá vàng nhạc sĩ tiết lộ sáng tác vào năm 31 tuổi. Nếu những lời đầu bài hát là sự đúc kết của chàng trai trẻ về những thăng trầm đã trải qua trong cuộc sống thì 4 câu cuối lại là những lời dành tặng cho người vợ thứ hai của ông -  "Có một lần mất mát mới thương người đơn độc. Có oằn mình đớn đau mới hiểu được tình yêu". Đây cũng là bài hát duy nhất nhạc sĩ thể hiện trong buổi giao lưu.

Buổi tối Sài Gòn trời mưa lất phất nhưng hàng trăm khán giả yêu nhạc Vũ Thành An vẫn có mặt để gặp gỡ thần tượng. Khán giả của nhạc sĩ đa số gắn bó và yêu nhạc của ông nhiều năm qua. Một khán giả từ Bình Thuận vào TP.HCM chia sẻ ông yêu nhạc Vũ Thành An từ năm 17 tuổi, bây giờ 65 tuổi vẫn thích và chắc 80 tuổi vẫn còn thích. Đặc biệt nhờ nhạc của nhạc sĩ mà ông lấy được vợ.

Bằng sự chiêm nghiệm trong cuộc sống tác giả của những bản tình ca nhắn nhủ tình yêu và tình thương có được trong đời là những ân huệ quý nên mọi người hãy chắt chiu lại thành khối tình. Khối tình càng lớn thì tâm hồn càng thanh thản. "Cuộc đời đáng sống dù chúng ta có phải trải qua đau khổ. Làm sao để đau khổ nâng chúng ta lên chứ đừng để nó dìm mình xuống", nhạc sĩ nói khi chương trình khép lại.

Vu Thanh An ra mat sach o TP.HCM anh 2
Hàng trăm khán giả đến gặp gỡ thần tượng ở đường sách. Ảnh: Bá Ngọc.

Sau buổi giao lưu, nhạc sĩ Vũ Thành An sẽ tham gia các đêm nhạc trên khắp miền đất nước như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Quy Nhơn.

Nhạc sĩ Vũ Thành An lần cuối cùng xuất hiện trên sân khấu

Sau đêm nhạc sắp tới tại Đà Nẵng, tác giả "Những bài không tên" có nguyện vọng tập trung tu hành phía đạo Công giáo, không muốn xuất hiện trong các sự kiện nghệ thuật.

Bích Hằng

Bạn có thể quan tâm