Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ tàu thép chục tỷ nằm bờ: Đăng kiểm viên yếu năng lực

Lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm tàu cá (Tổng cục thủy sản) cho rằng hồ sơ thể hiện mới 100% nhưng do máy làm giả tinh vi nên đăng kiểm viên khó phát hiện được.

Trước vụ "lùm xùm" hàng loạt tàu thép mới bàn giao cho ngư dân Bình Định đã liên tục gặp sự cố nằm bờ, lần đầu tiên Trung tâm Đăng kiểm tàu cá (Tổng cục thủy sản) thừa nhận trách nhiệm trong vấn đề an toàn kỹ thuật tàu thép. 

Tau thep Binh Dinh chuc ty nam bo anh 1
 Tàu thép Lê Gia 02 của ông Lê Ngô Hát (ngụ huyện Phù Cát) mới bàn giao đã gặp sự cố máy, chân vịt đưa lên bờ sửa chữa ở cảng Tam Quan. Ảnh: Minh Hoàng.

Đăng kiểm viên yếu kém năng lực

Ông Đào Hồng Đức, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá, cho biết  khi kiểm tra máy tàu, rõ ràng đầy đủ hồ sơ, có ghi là máy thủy, mới 100% nên cán bộ đăng kiểm mới cho lắp ráp vào tàu. Khi lắp đặt thực tế và chạy thử thì máy vẫn hoạt động bình thường nhưng bàn giao về cho ngư dân đưa ra khơi đánh bắt thì gặp sự cố.

"Sau khi kiểm tra thì máy tàu được làm giả tinh vi, trình độ của đăng kiểm viên yếu năng lực nên không phát hiện đâu là thật, giả. Hiện các cơ quan chức năng chưa phát hiện ra tiêu cực của đăng kiểm viên", ông Đức nói. 

Theo các chuyên gia kiểm định độc lập Bình Định, Trung tâm Đăng kiểm tàu cá (Tổng cục Thủy sản) đã ký kết hợp đồng giám sát đối với cơ sở đóng tàu. Trong quá trình kiểm tra, đăng kiểm viên đã kiểm tra vật liệu chính trước khi gia công, kiểm tra lô vật liệu thép là thép mác A, có giấy tờ về chất lượng và xuất xứ Trung Quốc nhưng đủ điều kiện đóng tàu nên đã đồng ý cho Công ty TNHH Đại Nguyên Dương triển khai thi công đóng năm tàu vỏ thép cho ngư dân Bình Định.

Tau thep Binh Dinh chuc ty nam bo anh 2
 Máy chính tàu thép không đúng chính hãng Mitsubishi gây ra sự cố khiến ngư dân Bình Định bức xúc. Ảnh: Minh Hoàng.

Đăng kiểm tàu thép... qua loa

Nghị định 67 của Chính phủ quy định phải là máy thủy mới 100%. Trong quá trình nghiệm thu phần máy chính trước khi Công ty TNHH MTV Nam Triệu lắp trên các tàu cá vỏ thép, các đăng kiểm viên đã khẳng định máy mới 100% đồng ý chuyển bước lắp đặt trên tàu. Tuy nhiên, quá trình kiểm tra tại hiện trường máy trước và sau khi lắp đặt của các đăng kiểm viên đã không kiểm tra kỹ chứng nhận nguồn gốc xuất xứ (CO), chứng nhận chất lượng (CQ).

Họ cũng không kiểm tra chứng nhận thí nghiệm máy (ETR) của nơi sản xuất và không quan sát kỹ các chi tiết không đồng bộ với máy thủy gồm: Bộ sinh hàn giải nhiệt khí nước ngọt, bơm nước biển gắn ngoài, hệ thống ống dẫn giải nhiệt gia công, bộ sinh hàn nước biển thay thế chỉ giải nhiệt nước ngọt...

Về phần máy chính, qua kiểm tra thực tế tại hiện trường và đối chiếu các hồ sơ, có 9 máy chính tàu hiệu Mitsubishi MPTA hoạt động không ổn định. Các chi tiết đi kèm với động cơ không đồng bộ và không phù hợp với nguyên tắc hoạt động loại máy thủy của hãng Mitsubishi. Hãng này đã có văn bản xác nhận không sản xuất động cơ có model và công suất như ghi trên decal máy.

Tau thep Binh Dinh chuc ty nam bo anh 3
 Tàu thép mới bàn giao cho ngư dân Bình Định mà sàn tàu đã gỉ sét, bong tróc từng mảng lớn. Ảnh: Minh Hoàng.

Có 3 máy chính tàu hiệu Doosan 4VV222TIM, công suất 880PS, các động cơ chính Doosan có kết cấu đồng bộ của động cơ thủy, tuy nhiên trong quá trình hoạt động không ổn định, động cơ bị nóng... Qua kiểm tra hồ sơ, phát hiện cả 3 máy có sự sai lệch về ký hiệu máy giữa hồ sơ và thực tế.

Đổ lỗi cho đơn vị cung ứng máy tàu thép

Ông Nguyễn Hữu Hùng, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Triệu, khẳng định doanh nghiệp đóng tàu thép đã ký hợp đồng cung ứng máy với Công ty Hoàng Gia Phát (TP.HCM). Chi tiết về máy trong các hợp đồng này đúng như hợp đồng mà Công ty Nam Triệu đã ký với các chủ tàu là động cơ máy thủy Mitsubishi, mới 100%.

Theo ông Hùng, quá trình giao nhận hàng với các đơn vị cung ứng máy, Công ty Nam Triệu đã thực hiện theo đúng quy trình của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn ban hành. Tuy nhiên, thực tế có nhiều máy Mitsubishi không phải hàng chính hãng, có dấu hiệu cải hoán như báo cáo là do trách nhiệm của đơn vị cung cấp máy.

"Trước sự cố này, chúng tôi cam kết với Bình Định và các chủ tàu thay thế mới 10 chiếc máy thủy chính hãng Mitsubishi; đồng thời thay các trang thiết bị không phù hợp, sơn sửa lại tàu để bà con ngư dân sớm ra khơi trở lại", ông Hùng hứa. 

Ngư dân tá hỏa vì doanh nghiệp đóng tàu vỏ thép tráo đổi thiết bị Sau khi nghe chuyên gia giám định độc lập phân tích về thực trạng vật liệu, thiết bị tàu vỏ thép, nhiều ngư dân tá hỏa, bức xúc vì doanh nghiệp đóng tàu làm ăn gian dối.

Công bố hàng loạt sai phạm của đơn vị đóng tàu thép chục tỷ

Sau 2 tuần giám định độc lập, chuyên gia kết luận gần 20 tàu thép Bình Định hư hỏng là do doanh nghiệp đóng tàu không đúng vật liệu, thiết bị, máy chính...


Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm