Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên khiến các nước lo ngại

Ngày 18/5, CHDCND Triều Tiên đã phóng 3 tên lửa tầm ngắn có dẫn đường từ bờ biển phía Đông của nước này vào Biển Nhật Bản. Hành động này của Bình Nhưỡng đã khiến nhiều nước lo ngại và kêu gọi CHDCND Triều Tiên kiềm chế.  

Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên khiến các nước lo ngại

Ngày 18/5, CHDCND Triều Tiên đã phóng 3 tên lửa tầm ngắn có dẫn đường từ bờ biển phía Đông của nước này vào Biển Nhật Bản. Hành động này của Bình Nhưỡng đã khiến nhiều nước lo ngại và kêu gọi CHDCND Triều Tiên kiềm chế.  

Đài truyền hình Hàn Quốc đưa tin về các vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên, ngày 18/5 (Ảnh: AP)

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 18/5, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok cho biết, CHDCND Triều Tiên đã phóng 3 tên lửa dẫn đường từ bờ biển phía Đông nước này theo hướng Đông Bắc. Cụ thể, CHDCND Triều Tiên đã phóng quả tên lửa thứ nhất vào 9 giờ 00, quả thứ hai vào 11 giờ 00 và quả cuối cùng vào 16 giờ 00, ngày 18/5.

Các thiết bị này đều là tên lửa tầm ngắn chứ không phải tên lửa tầm xa hay tầm trung (như tên lửa Musudan) mà CHDCND Triều Tiên đã triển khai từ hồi tháng 4/2013 tại khu vực bờ biển phía Tây nước này. Các nhà phân tích cho rằng, việc CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa tầm ngắn không phải là một điều xa lạ và chưa từng có tiền lệ.

Tuy nhiên, sau khi CHDCND Triều Tiên nhiều lần cảnh báo về một cuộc chiến tranh hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên thì các vụ phóng tên lửa do CHDCND Triều Tiên thực hiện ngày 18/5 đã làm dấy lên nhiều mối quan ngại về tình hình an ninh khu vực.

Hãng tin Reuters dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc xác nhận việc CHDCND Triều Tiên đã phóng 3 quả tên lửa tầm ngắn vào ngày 18/5. Tuy nhiên, phát ngôn viên này từ chối bình luận về việc liệu các vụ phóng này có nằm trong một phần chương trình diễn tập quân sự nào của CHDCND Triều Tiên hay không mà chỉ khẳng định rằng “trong trường hợp CHDCND Triều Tiên có những hành vi gây hấn thì Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sẽ tiếp tục theo sát tình hình và duy trì trạng thái báo động cao độ”.

Trong khi đó, hãng thông tấn Kyodo ngày 18/5 dẫn lời một quan chức chính phủ Nhật Bản khẳng định, CHDCND Triều Tiên đã thực hiện 3 vụ phóng tên lửa vào cùng ngày, song không có mảnh vỡ nào từ các thiết bị tên lửa của Triều Tiên rơi xuống lãnh thổ Nhật Bản.

Chính quyền Tokyo, ngày 18/5, khẳng định họ sẽ tìm hiểu những “thông tin và động cơ” đằng sau các vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng. Một quan chức chính phủ Nhật Bản khẳng định Tokyo sẽ “không đưa ra hành động tức thì” bởi CHDCND Triều Tiên chỉ sử dụng tên lửa tầm ngắn chứ không phải tầm xa trong các vụ phóng ngày 18/5.

Trong một tuyên bố ra ngày 18/5, Lầu năm góc và Bộ Ngoại giao Mỹ tiếp tục kêu gọi CHDCND Triều Tiên “kiềm chế và thực hiện biện pháp nhằm cải thiện quan hệ với các nước láng giềng”. Đại diện Mỹ đã từ chối đưa ra lời bình luận trực tiếp về các vụ phóng tên lửa ngày 18/5 của CHDCND Triều Tiên và chỉ khẳng định sẽ tiếp tục “giám sát tình hình”.

Chính quyền Washington cho rằng việc CHDCND Triều Tiên “liên tiếp đưa ra những lời lẽ đe dọa hay thực hiện các hành vi gây hấn” sẽ càng khiến quốc gia này bị cô lập và chôn vùi những nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm mang lại hòa bình, ổn định cho khu vực Đông Bắc Á.

Bộ Ngoại giao Anh, ngày 18/5 cũng ra tuyên bố nêu rõ: “Chúng tôi đã truyền đạt tới CHDCND Triều Tiên một thông điệp rõ ràng rằng, những lợi ích lâu dài của họ sẽ không đến từ việc liên tiếp đưa ra những lời đe dọa cộng đồng quốc tế và làm gia tăng căng thẳng trong khu vực”.

Theo Báo điện tử ĐCSVN

Theo Báo điện tử ĐCSVN

Bạn có thể quan tâm