Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ nhà báo mất tích: Saudi cho Thổ Nhĩ Kỳ tiếp cận tổng lãnh sự

Sau hơn 1 tuần trì hoãn, các điều tra viên của Thổ Nhĩ Kỳ đã được phép tiến vào tòa tổng lãnh sự của Saudi Arabia ở Istanbul nhằm điều tra vụ mất tích của nhà báo Khashoggi.

Chiều 15/10, Saudi Arabia cho phép Thổ Nhĩ Kỳ lục soát tổng lãnh sự của nước này tại thành phố Istanbul, 2 tuần sau khi nhà báo Jamal Khashoggi mất tích ở đây, CNN dẫn nguồn tin từ cơ quan ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc rằng ông Khashoggi đã bị sát hại và thi thể được đưa đi nơi khác. Saudi Arabia cực lực phản đối cáo buộc giết hại Khashoggi.

Động thái trên diễn ra trong lúc cộng đồng quốc tế đang gây áp lực, buộc Riyadh giải thích về sự biến mất của ông Khashoggi. Nhà báo làm việc cho Washington Post và thường xuyên lên tiếng chỉ trích hoàng gia Saudi. Ông đến tổng lãnh sự Saudi hôm 2/10 và không trở ra. 

nha bao Saudi Arabia mat tich anh 1
Bên ngoài tòa tổng lãnh sự Saudi Arabia tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP.

Chính quyền Saudi khẳng định ông Khashoggi đã rời cơ quan đại diện của nước này vào chiều cùng ngày nhưng không cung cấp bằng chứng. Trong khi đó, hôn thê của nhà báo Khashoggi đứng chờ ông ngoài tổng lãnh sự, bà khẳng định ông không xuất hiện sau khi bước vào đây. 

Hồi tuần trước, Saudi đã cấp phép cho Thổ Nhĩ Kỳ kiểm tra khu vực tổng lãnh sự, nhưng sau đó yêu cầu hoãn việc khám xét cho đến hôm qua. Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ liên tục cáo buộc Saudi không hợp tác điều tra. 

Saudi sẽ tiến hành điều tra nội bộ

Vụ mất tích của nhà báo Khashoggi đã khiến Riyadh rạn nứt với phương Tây. Anh, Pháp và Đức yêu cầu các bên liên quan thực hiện "một cuộc điều tra thuyết phục". Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ đưa ra lệnh trừng phạt nếu Saudi bị phát hiện âm mưu thủ tiêu ông Khashoggi.

Đáp lại, chính quyền Saudi khẳng định sẽ trả đũa nếu Mỹ áp dụng cấm vận. Tuy nhiên, Riyadh sau đó đổi giọng điệu mềm mỏng hơn. Thị trường chứng khoán của Saudi sụt giảm đến 9% từ khi nhà báo Khashoggi bị phát hiện mất tích.

CNN dẫn một nguồn tin từ Riyadh cho biết kế hoạch điều tra chung giữa Saudi và Thổ Nhĩ Kỳ đã được đề xuất và kết quả cuộc điều tra nội bộ của Saudi sẽ sớm được công bố. Hôm 12/10, cơ quan công tố của Saudi cũng được chỉ thị xem xét vụ việc của nhà báo Khashoggi, dựa vào thông tin tình báo mà Thổ Nhĩ Kỳ chia sẻ. 

"Lãnh đạo Saudi cảm thấy một cuộc điều tra nội bộ là cần thiết để đảm bảo không một chi tiết nào bị bỏ qua", nguồn tin trả lời CNN

nha bao Saudi Arabia mat tich anh 2
Video trích xuất từ camera an ninh cho thấy cảnh nhà báo Khashoggi tiến vào tổng lãnh sự Saudi Arabia hôm 2/10. Ảnh: CCTV.

Hôm 13/10, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu khẳng định Saudi Arabia "phải hợp tác" và cho phép các công tố viên cùng đội ngũ chuyên gia khám xét tổng lãnh sự của nước này tại Istanbul. 

Ngoài tòa tổng lãnh sự, các điều tra viên của Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn tiếp cận khu nhà ở gần đó. Tuy nhiên, chưa rõ liệu Riyadh có cho phép điều này hay không. 

Tổng thống Trump còn chần chừ?

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng 15 người Saudi đến Istanbul vào ngày 2/10 có liên quan đến sự biến mất của nhà báo Khashoggi, một số còn có mối liên hệ cấp cao với chính quyền Saudi. 

Nguồn tin của CNN cho biết Ankara đang giữ bản ghi âm và hình ảnh cho thấy ông Khashoggi đã bị ám sát. Trong khi đó, một quan chức Mỹ có liên hệ với hoạt động tình báo cho biết trước khi vụ việc xảy ra, Washington đã ngăn chặn kế hoạch của Riyadh: dụ dỗ nhà báo Khashoggi về lại Saudi Arabia và bắt giam ông. 

Theo giả thuyết của Mỹ, ông Khashoggi đã bị ám sát tại tổng lãnh sự của Saudi Arabia ở Istanbul. "Chúng tôi khá chắc chắn điều này đã xảy ra", nguồn tin của CNN nói. Người này cho biết thêm giới chức Mỹ chỉ đưa ra dự đoán, chưa tiến đến bất cứ kết luận nào. 

nha bao Saudi Arabia mat tich anh 3
Người biểu tình cầm ảnh ông Khashoggi đứng trước tổng lãnh sự Saudi Arabia. Ảnh: Getty.

Hồi tuần qua, Tổng thống Trump cho biết ông chưa thể đưa ra quyết định về vụ mất tích của nhà báo Khashoggi vì thỏa thuận buôn bán vũ khí Mỹ - Saudi. "Chúng ta có thể giải quyết vấn đề bằng nhiều cách khác", ông trả lời các phóng viên tại Nhà Trắng. 

Tháng 5/2017, Mỹ ký thỏa thuận quốc phòng trị giá gần 110 tỷ USD với Saudi Arabia trong chuyến công du của Tổng thống Trump đến quốc gia Trung Đông này. Việc ông Trump chọn Saudi Arabia là điểm đến đầu tiên sau khi nhậm chức cho thấy quan hệ đặc biệt giữa ông và Thái tử Saudi Mohammed bin Salman. 

Saudi Arabia sẽ trả đũa nếu bị trừng phạt vụ nhà báo mất tích

Vương quốc lớn ở Vùng Vịnh đe dọa sẽ đáp trả bất cứ lệnh trừng phạt nào nhằm vào nước này xoay quanh vụ một nhà báo mất tích tại Thổ Nhĩ Kỳ và được cho là đã bị sát hại.

Thái tử đối đầu tổng thống - Nhà báo mất tích và cuộc đua ở Trung Đông

Vụ mất tích của nhà báo người Saudi Arabia ở Thổ Nhĩ Kỳ hé lộ căng thẳng và toan tính của 2 người đàn ông muốn vẽ lại bản đồ của thế giới Hồi giáo.

Chi Mai

Bạn có thể quan tâm