Chiều 3/5, tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ, đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nhận được các câu hỏi về vụ việc mất tiền mới đây của một nhóm khách hàng dùng thẻ ATM của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank). Ngoài tiến độ xử lý với riêng các khách hàng này thì mức độ an toàn thẻ hiện nay ra sao cũng là câu hỏi chất vấn lãnh đạo NHNN.
Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó thống đốc NHNN, cho biết sau khi xảy ra vụ việc mất tiền, Agribank đã chủ động rà soát các thẻ và khóa tổng cộng 53 thẻ, trong đó có 12 khách hàng mất tiền.
Bà Hồng cung cấp thông tin đến ngày hôm nay (3/5), Agribank đã trả tiền cho 8 người, còn các khách hàng khác đang xem xét để chi trả.
Có tổng cộng 12 chủ thẻ ATM Agribank bị mất tiền trong sự kiện lần này chứ không phải 400 như thông tin ngân hàng nhân được ban đầu. Ảnh: NVCC. |
“Về phía NHNN, chúng tôi đã có những văn bản hướng dẫn về quy trình sử dụng, phát hành thẻ. Thống đốc NHNN cũng đã yêu cầu tăng cường và quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn thẻ”, bà Hồng nói.
Cũng theo Phó thống đốc Hồng, NHNN luôn chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm giải quyết quyền lợi hợp pháp của khách hàng. Bà Hồng cho rằng việc dùng thẻ ngân hàng tại Việt Nam và trên thế giới đều có những rủi ro nhất định.
Đại diện lãnh đạo NHNN dẫn lại báo cáo của Tổ chức thẻ thế giới vào tháng 9/2016. Theo thống kê, rủi ro thanh toán thẻ của Việt Nam chỉ bằng 1/3 so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên, đại diện này nhấn mạnh các ngân hàng cần chú trọng nâng cao an toàn bảo mật trong chỉ đạo điều hành.
Theo Phó thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, các ngân hàng cần chú trọng nâng cao an toàn bảo mật trong chỉ đạo điều hành. |
Trước đó, tối 25/4, nhiều chủ thẻ ATM của Agribank cho biết bị trừ tiền đột ngột dù không hề thực hiện giao dịch. Sau khi thông báo cho ngân hàng và tiến hành khóa thẻ, một số chủ thẻ vẫn tiếp tục bị trừ tiền.
Phía Agribank cho biết nguyên nhân dẫn tới sự việc có thể do trong quá trình sử dụng thẻ, khách hàng đã bị đánh cắp thông tin dữ liệu. Qua rà soát có 12 khách hàng bị ảnh hưởng mất tiền trong sự việc trên, không phải con số 400 chủ tài khoản ATM bị hack như thông tin nhận được trước đó.
Đây không phải lần đầu tiên khách hàng sử dụng thẻ ATM của các ngân hàng bị mất tiền trong tài khoản, dù thẻ vẫn nằm yên trong túi.
Nhiều vụ mất tiền trong thẻ ATM ngân hàng từng xảy ra tại các ngân hàng như Vietcombank, Vietinbank, BIDV hay Sacombank... Tuy hình thức khác nhau nhưng các ngân hàng đều khẳng định nếu lỗi sự việc không xuất phát từ phía khách hàng thì sẽ thực hiện bồi hoàn đầy đủ số tiền bị mất.