Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ lừa dối khiến lưỡng đảng Mỹ phẫn nộ

Sự phẫn nộ của lưỡng đảng Mỹ lên đến đỉnh điểm khi lễ tuyên thệ của ông George Santos - một trong những tân thành viên Quốc hội gây tranh cãi nhất - diễn ra vào ngày 3/1.

Ông George Santos. Ảnh: AP.

Mới đây, ông George Santos - người giúp đảng Cộng hòa giành được đa số ghế trong Hạ viện Mỹ - đã thừa nhận phần lớn tiểu sử của mình là hư cấu.

Chính trị gia New York xác nhận một số thông tin sai lệch sau khi ông bị phát hiện nói dối về lý lịch gia đình, trình độ học vấn và quá trình làm việc.

Trước tình cảnh đó, từ vị trí là người hùng đảng Cộng hòa, ông Santos đang phải đối mặt với lời kêu gọi từ chức bởi một số nhân vật cấp cao trong chính đảng của mình, ngay trước khi đặt chân đến phòng họp Quốc hội để làm lễ tuyên thệ, theo Guardian.

Làn sóng phẫn nộ

Hạ nghị sĩ Kevin Brady của bang Texas, người từng là thành viên cấp cao của đảng Cộng hòa trong Ủy ban Tài chính và Thuế vụ nói với Fox News Sunday rằng ông Santos “chắc chắn sẽ phải xem xét từ chức”.

Trong khi đó, ông Asa Hutchinson, Thống đốc sắp mãn nhiệm của Arkansas, cho biết trên ABC's This Week rằng sự giả dối “không thể chấp nhận được” này phải chịu sự điều tra của ủy ban đạo đức.

George Santos noi doi anh 1

Ông George Santos giúp đảng Cộng hòa giành được đa số ghế trong Hạ viện Mỹ sau khi chiến thắng trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tháng 11/2022. Ảnh: New York Times.

Ngày càng có nhiều nhà lập pháp bày tỏ sự lo lắng khi ông Santos chuẩn bị nhận ghế trong Quốc hội Mỹ, bao gồm James Comer, nghị sĩ Cộng hòa tới từ bang Kentucky, và là chủ tịch ủy ban giám sát sắp tới của Hạ viện Mỹ.

Comer nói với Fox News rằng ông "khá tự tin" ủy ban đạo đức sẽ mở cuộc điều tra.

“Những gì Santos đã làm thật xấu hổ. Ông ấy nói dối cử tri”, ông cho biết.

Tuy nhiên, ban lãnh đạo hiện tại của đảng Cộng hòa vẫn giữ im lặng về vụ việc của ông Santos. Động thái này phản ánh tầm quan trọng của chính trị gia New York trong tham vọng cá nhân trở thành chủ tịch Hạ viện Mỹ của ông Kevin McCarthy.

Ông McCarthy sẽ cần mọi phiếu bầu mà ông có thể nhận được từ thế đa số mong manh bấp bênh của đảng Cộng hòa để có được chiếc ghế chủ tịch Hạ viện Mỹ. Theo Guardian, ông dường như sẵn sàng chấp nhận người nói dối để đạt được điều đó.

“Với bất cứ công việc nào khác trên thế giới, bạn sẽ bị sa thải. Thật không may, chúng tôi không có lựa chọn đó tại Quốc hội”, Mike Quigley, Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ từ bang Illinois nói với MSNBC. Ông thừa nhận rằng không có thủ tục chính thức nào để giải quyết vụ việc và điều đó “có lẽ tùy thuộc vào lãnh đạo Hạ viện”.

George Santos noi doi anh 2

Ông George Santos bị phát hiện nói dối về lý lịch. Ảnh: AP.

Dù vậy, các thành viên đảng Dân chủ được cho là sẽ tìm cách phản đối chính trị gia 34 tuổi này, bao gồm cả khả năng khiếu nại lên ủy ban bầu cử liên bang.

Hakeem Jeffries, lãnh đạo phe thiểu số sắp tới của đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ, cho biết Santos "không đủ tư cách", và nói với các phóng viên rằng ông ấy có vẻ là "kẻ dối trá với câu chuyện đời tự dựng lên".

Trong khi đó, Robert Zimmerman, đối thủ từ đảng Dân chủ của ông Santos trong cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 11/2022, yêu cầu ông từ chức và kêu gọi tổ chức cuộc bầu cử đặc biệt để chọn ra hạ nghị sĩ mới đại diện cho khu vực bầu cử thứ 3 của bang New York.

Đối mặt với cuộc điều tra

Hàng loạt lời nói dối của ông Santos bị bóc trần trong thời gian gần đây, sau khi cuộc điều tra của tờ New York Times vào tháng 12/2022 lần đầu tiên đặt câu hỏi về những “lỗ hổng" trong bản lý lịch mà ông đã trình bày trước cử tri để giành chiến thắng sít sao cho đảng Cộng hòa tại khu vực.

Hạ nghị sĩ đắc cử Santos sau đó thừa nhận đã nói dối rằng mình có gốc Do Thái. Ông cũng thừa nhận nói dối về việc tốt nghiệp đại học và đưa ra những tuyên bố gây hiểu lầm rằng ông từng làm việc cho ít nhất hai ngân hàng ở Phố Wall là Citigroup hay Goldman Sachs.

Một phần tiểu sử trên trang web của ông Santos đã biến mất vào tuần trước, bao gồm cả những lời khoe rằng mẹ ông làm việc trong vai trò tài chính cấp cao ở New York và đã ở trong tòa tháp đôi trong vụ tấn công khủng bố năm 2001.

Các cuộc phỏng vấn của New York Times với những người biết gia đình ông nói rằng bà là đầu bếp không biết nói tiếng Anh hoặc chỉ nói được một chút.

George Santos noi doi anh 3

Ông George Santos. Ảnh: AP.

Ông Santos phải chật vật giải đáp nhiều tuyên bố trên Fox News vào tuần trước trong một cuộc phỏng vấn được Daily Beast mô tả như “thảm họa” .

Nhưng ông không trả lời các câu hỏi khác, bao gồm cả nguồn tài sản cá nhân mà ông dường như đã tích lũy nhanh chóng bất chấp các vấn đề tài chính trước đây.

Ông Santos từng cho biết một loạt khó khăn tài chính đã khiến ông mắc nợ hàng nghìn USD tiền thuê nhà.

Tuy nhiên, theo New York Times, giấy tờ của chiến dịch tranh cử cho thấy ông Santos đã chi hơn 40.000 USD chỉ riêng cho việc đi lại bằng máy bay - số tiền đáng kinh ngạc vượt xa các ứng viên khác và thậm chí cả thành viên hàng đầu của Quốc hội Mỹ.

Trong bối cảnh đó, các công tố viên liên bang ở New York đang kiểm tra lý lịch và giao dịch tài chính của ông Santos, một nguồn tin cho biết vào tuần trước.

Công tố viên hạt Nassau Anne T. Donnelly, đảng viên Cộng hòa, cho hay những lời nói dối của ông George Santos "thật sự đáng kinh ngạc", AP đưa tin.

"Người dân hạt Nassau và những khu vực khác của khu vực bầu cử số 3 tại bang New York cần người trung thực và sẵn sàng chịu trách nhiệm đại diện cho họ tại Quốc hội. Nếu ông Santos có hành vi trái pháp luật, chúng tôi sẽ khởi tố chính trị gia này", bà Donnelly cho biết.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Người hùng đảng Cộng hòa thừa nhận nói dối về lý lịch

Ông George Santos - người giúp đảng Cộng hòa giành được đa số ghế trong Hạ viện Mỹ - thừa nhận nói dối về lý lịch nghề nghiệp, quá trình học vấn và quyền sở hữu tài sản.

Nghị sĩ đắc cử Mỹ tiếp tục bị nghi nói dối về ngày mẹ mất

Những chia sẻ từ Hạ nghị sĩ đắc cử George Santos của bang New York về mẹ của ông đang trở thành tâm điểm chú ý khi hàng loạt lời nói dối về gia cảnh, học vấn... bị phơi bày.

Minh An

Bạn có thể quan tâm