Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vũ khí tối mật của Mỹ nổ tung trong thử nghiệm

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết một vũ khí siêu thanh mà nước này đang phát triển đã nổ tung sau khi rời bệ phóng ở bang Alaska khoảng 4 giây.

Khoảnh khắc vụ nổ của vũ khí siêu thanh hiện đại của Mỹ trong cuộc thử nghiệm ngày 25/8. Ảnh: AP
Khoảnh khắc vụ nổ của vũ khí siêu thanh hiện đại của Mỹ trong cuộc thử nghiệm ngày 25/8. Ảnh: AP

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, bà Maureen Schumann, cho biết vụ thử nghiệm diễn ra rạng sáng ngày 25/8 (giờ địa phương) tại bệ phóng trên đảo Kodiak ở bang Alaska, báo Daily Mail đưa tin. 

Sau khi phát hiện dấu hiệu bất thường, các chuyên gia trong cuộc thử nghiệm quyết định kích nổ tên lửa đẩy chở vũ khí siêu thanh hiện đại (AHW) để bảo đảm an toàn cho dân chúng xung quanh. Bãi phóng cách thành phố Kodiak khoảng 40km.

“Nó rơi xuống gần khu thử nghiệm. May mắn là không có người nào trên mặt đất bị thương sau sự việc. Tôi chưa thể cung cấp thông tin về mức độ thiệt hại”, bà Schumann nói.

Đài phát thanh KMXT cho biết người dân trông thấy tên lửa rời bệ phóng lúc 0g25, sau đó nó nhanh chóng chúi đầu rơi xuống và phát nổ. Anh Scott Wight, một nhiếp ảnh gia địa phương, khi quan sát vụ phóng tên lửa từ một địa điểm cách xa khoảng 16km đã kịp chụp lại khoảnh khắc này. Wight trông thấy một vụ nổ lớn chiếu sáng cả một góc trời, một đám cháy bùng lên rất nhanh sau đó.

Mô hình máy bay siêu thanh không người lái Falcon (HTV-2). Ảnh: AFP
Mô hình máy bay siêu thanh không người lái Falcon (HTV-2). Ảnh: AFP

Mỹ lần đầu tiên thử nghiệm AHW vào ngày 17/11/2011 phóng từ căn cứ ở Hawaii đến rặng san hô Kwajalein ở Nam Thái Bình Dương. Trong cuộc thử nghiệm ngày 25/8, các chuyên gia đặt đích đến vẫn là Kwajalein và dự kiến AHW vượt quãng đường hơn 5.600km trong thời gian dưới 60 phút.

AHW là một trong những loại vũ khí hiện đại mà Mỹ đang nghiên cứu thử nghiệm trong khuôn khổ chương trình các loại vũ khí không kích toàn cầu nhanh chóng. “Đây là vũ khí cho phép Bộ Quốc phòng phát động tấn công bất kỳ mục tiêu nào trên thế giới chỉ trong vòng một tiếng”, bà Schumann nói.

Vũ khí siêu thanh: Giáo thần xuyên thủng lưới phòng không TQ

Vũ khí siêu thanh có thể phá vỡ những lưới phòng không tiên tiến nhất nên Mỹ muốn sử dụng chúng để đối phó chiến lược A2/AD của Trung Quốc.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm