Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc thừa nhận sở hữu tên lửa có thể vươn tới Mỹ

Ngày 1/8, Trung Quốc chính thức xác nhận sự tồn tại của tên lửa liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân có khả năng bắn các mục tiêu ở Mỹ.

Tên lửa liên lục địa Đông Phương-41. Ảnh: Blogspot
Tên lửa liên lục địa Đông Phong-41 của Trung Quốc. Ảnh: Blogspot

Tờ Thời báo Hoàn cầu dẫn thông báo trên trang web của trung tâm giám sát môi trường chính phủ có trụ sở tại tỉnh Thiểm Tây cho hay, một nhà máy quân sự tại địa phương đang phát triển tên lửa Đông Phong-41 (DF-41).

Với khả năng vươn tới mục tiêu ở khoảng cách 12.000 km, DF-41 là một trong số những tên lửa có tầm bắn xa nhất trên thế giới.

Theo một chuyên gia phân tích quân sự Trung Quốc, trong bối cảnh Mỹ tiếp tục tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa, việc nước này phát triển vũ khí hạt nhân tiên tiến thế hệ thứ 3 có khả năng mang đầu đạn đa nhiệm là “một xu thế tất yếu”.

Giới quân sự Trung Quốc thường giữ kín thông tin về tên lửa DF-41. Theo Thời báo Hoàn cầu, từ trước tới nay, Bắc Kinh chưa bao giờ thừa nhận về sự tồn tại của nó.

Hồi tháng 1, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã phản ứng mạnh mẽ trước những thông tin cho rằng, quân đội nước này đã tiến hành thử nghiệm một loại tên lửa siêu thanh có khả năng vận chuyển khí tài. Bộ này tuyên bố mọi cuộc thử nghiệm quân sự “không nhằm vào bất cứ quốc gia hay mục tiêu cụ thể nào”. 

Việc Trung Quốc thừa nhận sự tồn tại của DF-41 diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh dâng cao trong những tháng gần đây xung quanh các vụ cáo buộc do thám quân sự và những tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và các đồng minh của Mỹ tại biển Hoa Đông và Biển Đông.


 

Vì sao Trung Quốc không thể thành siêu cường?

Trỗi dậy trở thành siêu cường thay thế Mỹ dẫn dắt thế giới đang là khát vọng cháy bỏng của Trung Quốc. Tuy nhiên, mục tiêu này vấp phải vô số trở ngại.

 

Những kế sách giúp Mỹ đối phó Trung Quốc

Một chuyên gia quân sự Mỹ gợi ý những phương kế mà Washington có thể áp dụng nhằm đập tan giấc mộng bành trướng của Trung Quốc từ nay đến năm 2020.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm