Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vũ khí laser Mỹ lần đầu bắn hạ thành công máy bay

Trong thử nghiệm mới nhất vừa được Hải quân Mỹ tiến hành, pháo laser năng lượng cao do nước này nghiên cứu chế tạo đã bắn hạ thành công một máy bay không người lái, mở ra chương mới cho kỷ nguyên vũ khí laser.

Vũ khí laser Mỹ lần đầu bắn hạ thành công máy bay

Trong thử nghiệm mới nhất vừa được Hải quân Mỹ tiến hành, pháo laser năng lượng cao do nước này nghiên cứu chế tạo đã bắn hạ thành công một máy bay không người lái, mở ra chương mới cho kỷ nguyên vũ khí laser.

Việc sử dụng pháo laser bắn hạ thành công máy bay không người lái cho thấy Hải quân Mỹ đã biến công nghệ chế tạo vũ khí laser trở thành một trong những thế mạnh về vũ khí của cường quốc quân sự hàng đầu thế giới. Không những vậy, công nghệ này sẽ mang lại cho Mỹ một sức mạnh vượt trội, nằm ngoài khả năng phòng thủ mà các kẻ thù hiện có.

Vũ khí laser bắn hạ thành công máy bay không người lái.

Peter Morrison, trưởng nhóm nghiên cứu công nghệ laser của Hải quân Mỹ, khẳng định: “Đây là tương lai”.

Việc vũ khí laser bắn hạ thành công máy bay không người lái được coi là thành tựu công nghệ lớn và vượt trội bởi những tài liệu được công bố không lâu trước đây cho thấy, công suất các thiết bị phát laser của Mỹ chưa thể đạt đến cấp độ vũ khí. Một trong các thử nghiệm được công bố, vũ khí laser Mỹ phải rất khó nhọc để vô hiệu hóa máy của một chiếc thuyền nhỏ.

Tuy mới chỉ được thử nghiệm bắn hạ máy bay không người lái nhưng thành công mới nhất của pháo laser mở ra một kỷ nguyên vũ khí mới. Do hoạt động bằng điện nên vũ khí laser có thể "khai hỏa" trong mọi môi trường tác chiến, miễn là có nguồn cung năng lượng. Theo hải quân ước tính, giá của mỗi phát đạn laser chỉ tương đương 1 USD, rẻ hơn nhiều so với các loại vũ khí khác.

Chuẩn đô đốc Matthew Klunder, người đứng đầu chương trình nghiên cứu của hải quân, cho biết: “Nếu so sánh chi phí của pháo laser với hàng trăm ngàn USD để bắn mỗi quả tên lửa, dễ dàng nhận thấy những lợi thế vượt trội mà loại vũ khí này mang lại”.

Đô đốc Klunder hy vọng, một ngày nào đó, Hải quân Mỹ sẽ phổ dụng vũ khí laser, với khả năng bắn chùm tia năng lượng cao vào vũ khí của kẻ thù với vận tốc ánh sáng. Ngoài ra, do vũ khí laser hoàn toàn không phải vật chất nên khả năng đánh chặn hay phòng thủ thông thường đều không mang lại hiệu quả.

Trong khi vũ khí laser đang dần trở nên hoàn thiện, một quan chức Hải quân Mỹ tiết lộ, nguyên mẫu pháo laser đầu tiên, trị giá 31–32 triệu USD đang được lên kế hoạch lắp đặt trên tàu USS Ponce, cắm chốt hoạt động ở vùng biển ngoài khơi Trung Đông sau tháng 10 năm nay.

Tuy nhiên, dù báo cáo từ Cơ quan Nghiên cứu của Quốc hội Mỹ đánh giá cao vũ khí laser nhưng nó vẫn đề cập tới hàng loạt hạn chế, bao gồm khả năng vũ khí laser bắn trượt mục tiêu và vô tình gây tổn hại cho các vệ tinh đang hoạt động trên quỹ đạo. Ngoài ra, việc sử dụng vũ khí laser cũng bị ảnh hưởng bởi các điều kiện thời tiết xấu.

Báo cáo ngày 14/3 nói rõ: “Vũ khí laser có thể kém hiệu quả khi hoạt động trong môi trường sương mù, trời mưa hay trời nhiều mây”. Đây thực sự là yếu điểm bởi nguyên lý hoạt động của vũ khí laser khó lòng vượt qua trở ngại của thời tiết. Tuy nhiên, các nhà khoa học quân sự hàng đầu nước Mỹ đang nỗ lực hết sức để cải tiến vũ khí laser và tham vọng, loại vũ khí này sẽ giúp quân đội Mỹ tăng cường đáng kể khả năng tác chiến.

Video: Vũ khí laser bắn hạ thành công máy bay không người lái.

Trịnh Duy

Theo Infonet

Trịnh Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm