Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vũ khí hạt nhân Nga lần đầu vượt Mỹ trong hơn một thập kỷ

Thống kê chính thức của Bộ Quốc phòng Nga cho thấy, nước này có 1.643 tên lửa hạt nhân sẵn sàng trên bệ phóng, nhiều hơn số lượng tên lửa hạt nhân của Mỹ.

Tên lửa đạn đạo Bulava của Nga phóng từ tàu ngầm lớp Borey. Ảnh: RIA Novosti

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2000 số lượng tên lửa hạt nhân Nga nhiều hơn của Mỹ. Washington và Moscow tăng cường tiềm lực hạt nhân kể từ khi xung đột Ukraine nổ ra. Trước đó, Mỹ có 1.585 vũ khí sẵn sàng trên bệ phóng trong khi Nga có 1.512 tên lửa, RT đưa tin.

Số lượng lớn vũ khí hạt nhân của Nga và Mỹ vi phạm nghiêm trọng hiệp ước giải trừ quân bị mà hai quốc gia đã ký kết năm 2010 giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev. Theo nội dung hiệp ước, mỗi quốc gia chỉ được duy trì tối đa 1.550 đầu đạn hạt nhân trong tình trạng sẵn sàng hoạt động.

Trung tâm Kiểm soát và không phổ biến vũ khí hạt nhân tin rằng, Moscow có 8.000 đầu đạn hạt nhân trong khi Washington có 7.000 đầu đạn. Tuy nhiên, không phải tất cả những vũ khí này đều có khả năng hoạt động ngay lập tức.

Trong một diễn biến khác, Nga đã công bố kế hoạch cải tổ toàn bộ kho vũ khí hạt nhân vào năm 2020. Nó là một phần của chương trình tái vũ trang quy mô lớn với ngân sách 700 tỷ USD của Điện Kremlin. Tuy nhiên, Moscow không cung cấp những thông tin chi tiết về kế hoạch cải tổ của họ.

Giới phân tích phương Tây đặc biệt tập trung vào tàu ngầm hạt nhân lớp Borey và tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava. Chúng là một trong những dự án tốn kém nhất của Nga nhưng tăng cường khả năng răn đe hạt nhân chiến lược của Moscow.

4 dự án vũ khí siêu ngông trong thế kỷ 20

Không quân Mỹ từng muốn nã tên lửa mang đầu đạn hạt nhân lên mặt trăng để thị uy với Liên Xô, còn phát xít Nhật mơ ước chế súng điện từ có khả năng giết triệu người.

 

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm