Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vũ khí hạt nhân Mỹ có thể rơi vào tay khủng bố

“Những kẻ khủng bố hoặc các lực lượng thù địch” có khả năng chiếm được hàng chục vũ khí hạt nhân của Mỹ đặt ở căn cứ không quân của Thổ Nhĩ Kỳ gần biên giới Syria.

AFP dẫn thông báo từ Trung tâm Stimson cảnh báo về nguy cơ căn cứ không quân Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ có thể bị những nhóm khủng bố hoặc các lực lượng thù địch tấn công và chiếm giữ.

Incirlik là căn cứ không quân mà Mỹ đã thoả thuận với Thổ Nhĩ Kỳ để được sử dụng làm nơi xuất kích các máy bay tiêu diệt phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria. Tuy nhiên, sau cuộc đảo chính quân sự bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi giữa tháng 7, chỉ huy căn cứ Incirlik đã bị bắt giữ vì được cho là tham gia vào âm mưu đảo chính.

Canh bao vu khi hat nhan co the roi vao khung bo anh 1
Máy bay F-16 của Mỹ tại căn cứ Incirlik. Ảnh: AFP

Do vậy, khả năng Mỹ kiểm soát và bảo đảm an ninh cho các vũ khí của nước này tại căn cứ Incirlik vẫn là vấn đề đang tranh cãi. “Xét về an ninh, việc để gần 50 vũ khí hạt nhân của Mỹ tại căn cứ Incirlik là điều may rủi”, chuyên gia Laicie Heeley của Trung tâm Stimson, nói.

Theo chuyên gia Heeley, lực lượng Mỹ ở Incirlik hiện vẫn đủ năng lực bảo vệ an ninh. “Tuy nhiên, chúng ta không thể loại trừ rủi ro. Nếu một vụ đảo chính xảy ra, chúng ta không thể chắc chắn là các binh sĩ vẫn có thể bảo đảm quyền kiểm soát”, ông Heeley nói.

Trước đó, vào tháng 3, do lo ngại những diễn biến an ninh phức tạp ở Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ Quốc phòng Mỹ đã chỉ đạo người thân của các binh sĩ và những chuyên viên dân sự tại căn cứ Incirlik sơ tán khỏi khu vực này.

Thổ Nhĩ Kỳ là kho chứa vũ khí hạt nhân lớn nhất của Mỹ ở nước ngoài và toàn bộ đều đặt tại căn cứ Incirlik. Số bom này được cho là nhằm chống lại Nga theo kế hoạch của NATO và chứng tỏ cam kết của Mỹ đối với liên minh quân sự này.

42 trực thăng mất tích sau đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ

Một số lượng lớn trực thăng quân sự đã mất tích sau đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ, làm dấy lên nguy cơ về một cuộc binh biến khác và mất an ninh.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm