Tại cuộc họp sơ kết sáu tháng đầu năm 2015 của Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Khánh Hòa chiều 20/7, ông Hải, cho rằng, vụ con cua 1,2 kg luộc xong chỉ còn 0,42 kg của nhà hàng Làng Chài Bờ Kè như báo Tuổi Trẻ phản ánh, là bài học kinh nghiệm cụ thể và sâu sắc với các cơ quan chức năng trong việc xử lý thông tin phản ảnh từ đường dây nóng của khách du lịch.
Con cua nặng “1,2 kg” và hóa đơn thành tiền 420.000 đồng tại Làng Chài (Nha Trang) - Ảnh: An Chi. |
“Một mình lực lượng quản lý thị trường mà có đến 6 số “đường dây nóng” thì chỉ có nước “tẩu hỏa nhập ma”, Sở Công Thương phải chỉ đạo lực lượng này lập ngay một số điện thoại đường dây nóng thôi. Để khi đường dây nóng của Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tiếp nhận phản ảnh của du khách thì báo về đó, và người có chức trách phải xử lý ngay”, ông Hải nói.
Ông cũng yêu cầu Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch phải có người giỏi ngoại ngữ trực đường dây nóng, tiếp nhận thông tin của du khách. Bởi hiện trên địa bàn Khánh Hòa có nhiều du khách Nga, Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc… nên nếu người tiếp nhận thông tin chỉ biết tiếng Việt thì không thể xử lý được.
Đồng thời, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tham mưu cho UBND tỉnh sửa quy chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong hỗ trợ khách du lịch. Trong đó phải đưa chính quyền địa phương vào, vì khi xảy ra sự việc, chính quyền địa phương sẽ có mặt nhanh nhất. “Phải đảm bảo đường dây nóng luôn nóng, và khi có thông tin phản ảnh thì xử lý nóng để hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi cho du khách”, ông Hải nhấn mạnh.
Liên quan đến vụ việc này, ông Cao Đình Phần, Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Khánh Hòa, phát biểu tại cuộc họp cho hay, sau khi xảy ra vụ “con cua 1,2 kg còn 0,42 kg”, lực lượng quản lý thị trường Khánh Hòa phối hợp các cơ quan chức năng kiểm tra các nhà hàng, quán ăn dọc đường Trần Phú, đường Phạm Văn Đồng và khu vực bờ kè sông Cái Nha Trang, phát hiện hầu hết đều vi phạm về cân đo, an toàn vệ sinh thực phẩm và niêm yết giá.
Các cơ quan này đã xử phạt tổng cộng 150 triệu đồng đối với các nhà hàng, quán ăn vi phạm.