Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ chi tiền tỷ lắp camera nhà lãnh đạo: Không thể chỉ rút kinh nghiệm

"Vụ việc ở Sóc Trăng không thể chỉ rút kinh nghiệm mà phải kiểm điểm trách nhiệm của cá nhân, tập thể liên quan", Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nói.

Chiều tối 2/10, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Zing.vn đặt câu hỏi về vụ việc Sóc Trăng chi gần 1 tỷ từ ngân sách để lắp camera cho nhà riêng của 12 người trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

"Câu chuyện Sóc Trăng chi gần 1 tỷ ngân sách Đảng lắp camera tại nhà riêng cho 12 người trong Ban Thường vụ tỉnh vừa qua khiến dư luận rất bức xúc. Chính phủ có nắm được thông tin về việc này không, và có quan điểm thế nào? Xin hỏi người phát ngôn Chính phủ, ông bình luận gì về sự việc này khi trong bối cảnh Quốc hội, Chính phủ luôn quán triệt tiết kiệm từng đồng ngân sách, một tỉnh nghèo như Sóc Trăng lại chi tiêu sai nguyên tắc như vậy?", Zing.vn đặt câu hỏi.

Không thể chỉ rút kinh nghiệm

Được phân công trả lời, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết mọi khoản chi và chế độ chi từ tiền ngân sách phải tuân thủ quy định của Luật Ngân sách, tuân thủ các hình thức và quy chế chi tiêu.

Soc Trang lap camera cho nha rieng lanh dao anh 1
Toàn cảnh cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2019. Ảnh: Đoàn Bắc.

Bà Mai dẫn Quyết định 09 ngày 22/9/2017 của văn phòng Trung ương Đảng về một số hoạt động chi tiêu trong hoạt động của các Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thành ủy trực thuộc Trung ương và khẳng định việc chi lắp đặt camera không thuộc nội dung chi trong quy định này.

"Vì thế, ngày 30/9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng đã thống nhất thu hồi quyết định và hoàn trả ngân sách, nghiêm túc rút kinh nghiệm về việc này", bà Mai nói.

"Thủ tướng luôn nhấn mạnh yêu cầu về kỷ luật kỷ cương và tiết kiệm từng đồng thuế của dân trong điều hành, vậy việc chi sai gần 1 tỷ đồng mà chỉ rút kinh nghiệm thì có đúng chỉ đạo của Thủ tướng hay không?", báo chí tiếp tục đặt vấn đề.

Trả lời thêm, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh đây là sự việc mà dư luận cả nước quan tâm. Theo ông, việc lắp camera tại nhà riêng hay khu công cộng như trường học, bệnh viện, trường học, bến xe… là giải pháp tích cực góp phần đảm bảo an ninh, trật tự xã hội.

Nhưng người phát ngôn Chính phủ khẳng định việc dùng ngân sách Nhà nước chi lắp đặt camera cho các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy là không đúng.

Soc Trang lap camera cho nha rieng lanh dao anh 2
Camera được lắp đặt tại nhà của một lãnh đạo trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng. Ảnh: Nhật Tân.

Ông cho biết khi nhận được thông tin báo chí nêu, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng đã họp rất khẩn trương, nghiêm túc, ban hành quyết định hủy quyết định 1452 đã ban hành, quyết định thu hồi số tiền cấp từ ngân sách để lắp camera cho nhà các cá nhân trong Ban Thường vụ.

Đồng thời, ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng họp yêu cầu kiểm điểm tâp thể, các cá nhân liên quan và sẽ báo cáo các cơ quan của Trung ương.

“Đây là bài học cần rút kinh nghiệm chung. Trong chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, chúng ta luôn thắt chặt vấn đề kỷ luật chi tiêu ngân sách, phải hiệu quả và đúng mục đích. Việc này được quán triệt thường xuyên đến các cơ quan của Đảng và các bộ, ngành, địa phương”, ông Dũng nói.

Đặc biệt, trong bối cảnh chúng ta đang thực hiện Quy định 08 của ban chấp hành Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên thì phải nêu cao tính gương mẫu.

Vì vậy, ông khẳng định vụ việc ở Sóc Trăng không thể chỉ rút kinh nghiệm mà phải kiểm điểm trách nhiệm của cá nhân, tập thể liên quan. Người phát ngôn Chính phủ cũng cảm ơn cơ quan báo chí đã phát hiện, phản ánh vụ việc, vì nếu không có thông tin thì không thể biết được việc này.

Đề nghị Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét

Sự việc này được Zing.vn phản ánh ngày 27/9. Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng khi đó xác nhận kế hoạch lắp camera an ninh tại nhà riêng của những cán bộ trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Quyết định về chủ trương này được Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sóc Trăng Huỳnh Văn Sum ký vào tháng 4/2019 với kinh phí thực hiện dự án gần 982 triệu đồng, lấy từ nguồn dự phòng ngân sách đảng cho Văn phòng Tỉnh ủy.

Trao đổi với Zing.vn, nhiều đại biểu Quốc hội đều nhận định đây là một chủ trương sai khi dùng tiền công quỹ phục vụ cho mục đích cá nhân của các lãnh đạo tỉnh.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Bùi Đặng Dũng nhấn mạnh trong bối cảnh tiết kiệm ngân sách, phải chắt chiu từng đồng thì không nên chi tiêu như vậy, chưa tính đến việc Sóc Trăng còn là tỉnh nghèo.

Phó trưởng ban Dân nguyện Lưu Bình Nhưỡng thì đánh giá việc làm này cho thấy một tỉnh nghèo như Sóc Trăng đang tự đặt ra cho mình những “đặc quyền, đặc lợi”, bởi theo ông biết, không có chủ trương nào cho phép dùng ngân sách dự phòng của Đảng để mua camera lắp cho nhà riêng của các lãnh đạo tỉnh.

Nhận định đây là sai phạm nghiêm trọng liên quan đến tỉnh, ông Nhưỡng đề nghị Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào cuộc xem xét.

Cần xử lý vụ chi tiền tỷ lắp camera ở Sóc Trăng để làm gương

Dù Ban Thường vụ Sóc Trăng nhận sai và thu hồi quyết định chi ngân sách lắp camera nhà lãnh đạo, các đại biểu Quốc hội đề nghị cơ quan kiểm tra Đảng vào cuộc làm rõ trách nhiệm.

Anh Thư

Bạn có thể quan tâm