Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ Bùi Tiến Dũng lấn sân sàn catwalk: Cầu thủ châu Âu có bị cấm?

Làm vedette trên sàn catwalk, hay nói đúng hơn là tham gia quảng cáo, sự kiện, quảng bá hình ảnh cá nhân với các cầu thủ châu Âu là điều rất bình thường.

Sự xuất hiện trên sàn trình diễn thời trang thay vì đứng trong khung gỗ của thủ môn Bùi Tiến Dũng – người hùng 2 lần tỏa sáng ở các loạt sút luân lưu giúp U23 Việt Nam vào đến trận chung kết VCK U23 châu Á 2018 mang đến nhiều ý kiến trái chiều đối với giới mộ điệu.

Có quan điểm cho rằng, việc Tiến Dũng tham gia các sự kiện ngoài bóng đá là rất bình thường. Nhưng cũng có quan điểm phản ứng gay gắt, khi cho rằng Tiến Dũng lúc này cần chuyên tâm nhiều hơn ở việc bắt gôn thay vì dưới ánh đèn sân khấu.

O chau Au,  khong ai cam Tien Dung di san catwalk anh 1
CĐV không hài lòng vì Tiến Dũng sải bước trên sàn catwalk.

Tiến Dũng lỳ lợm là vậy. Nhưng anh cũng phải rơi nước mắt trước nhiều dòng bình luận vượt sức chịu đựng của bản thân. Vậy, câu hỏi đặt ra rằng, việc Tiến Dũng đi trên sàn catwalk như vậy là đúng hay sai? Nếu đối chiếu sang châu Âu - nơi luôn được xem là quy chuẩn của bóng đá hiện đại thì việc Tiến Dũng làm là sai hay đúng?

Khác với Việt Nam, phần lớn các cầu thủ khi ký hợp đồng chuyên nghiệp tại các CLB châu Âu không ở tập thể. Họ có nhà riêng. Và đơn giản, việc đá bóng cũng là một nghề như bao nghề khác trong xã hội. Các CLB đều hoạch định rõ lịch tập, lịch thi đấu, lịch di chuyển đều đặn hàng ngày.

Ví dụ, họ quy định 9 giờ sáng trong ngày sẽ bắt đầu buổi tập luyện thì 9 giờ kém 15, các cầu thủ sẽ phải có mặt để tập luyện trong vòng từ 1 tiếng rưỡi đến 2 tiếng, tùy vào yêu cầu của HLV và tính chất của buổi tập.

O chau Au,  khong ai cam Tien Dung di san catwalk anh 2
Nhưng tại châu Âu, chuyện các ngôi sao tỏa sáng ở sàn catwalk không có gì lạ. Ảnh: Metro.

Kết thúc buổi tập luyện cũng tương tự như kết thúc giờ làm việc của một ca, họ lại lái xe trở về nhà, làm các công việc của cá nhân, của gia đình. Công việc cá nhân ấy tất nhiên sẽ không chồng chéo với những công việc của câu lạc bộ. Đồng nghĩa, những bản hợp đồng của bản thân và bản hợp đồng của CLB cũng sẽ có những rạch ròi khác nhau.

Ví dụ Thomas Mueller của Bayern Munich sẽ phải tham gia những sự kiện, chụp ảnh, đóng quảng cáo với các đối tác có ký kết hợp đồng với “Hùm xám”. Nhưng bản thân Mueller cũng có thể tham gia các sự kiện của riêng cá nhân anh. Miễn sao, nó không ảnh hưởng đến công việc chung của anh tại đội bóng.

Không phải ngày thi đấu, các cầu thủ sau khi hoàn thành giờ giấc tập luyện của đội bóng được tự do làm việc theo ý muốn của bản thân. Bản thân cầu thủ nước ngoài hoàn toàn không bị kiểm soát.

Và bản thân họ cũng ý thức được rằng nếu như không giữ được hình ảnh, không duy trì phong độ trên sân cỏ thì cũng đồng nghĩa rằng, những bản hợp đồng, những sự kiện, những khoản tiền về hình ảnh cũng sẽ không còn xuất hiện nữa.

O chau Au,  khong ai cam Tien Dung di san catwalk anh 3
Tiến Dũng có thể tham dự những sự kiện, miễn là không ảnh hưởng đến sự nghiệp trên sân cỏ.

Vì vậy, sự tự do mà cầu thủ châu Âu có cũng nằm trong khuôn khổ, trong giới hạn mà họ đặt ra. Những scandal tình ái, những vụ đi chơi thâu đêm suốt sáng, lên bar nhảy sản nếu bị các tay thợ săn ảnh phát hiện ra thì cũng đồng nghĩa, thương hiệu, lương thưởng và cả cơ hội được ra sân thi đấu của họ cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Một đội bóng luôn chia thành 3 nhóm: đá chính, dự bị và nhóm ít cơ hội ra sân. Tùy vào ý thức tập luyện, phong độ thi đấu, màn trình diễn trong các trận đấu trước đó mà các cầu thủ được chọn lựa vào các nhóm này. Mỗi đội bóng đều có các HLV thể lực để kiểm tra sức bền, kiểm tra độ cồn, lượng mỡ trong máu… Và nếu không đáp ứng được yêu cầu đó, họ sẽ bị đẩy xuống nhóm dưới, thậm chí là đội trẻ như một cách trừng phạt từ HLV.

Hoạt động trong và ngoài sân cỏ là một vòng tròn có đi có lại. Các cầu thủ châu Âu không bị cấm tham gia những việc cá nhân. Chỉ cần họ đảm bảo rằng công việc đó không ảnh hưởng đến tập thể, tiếp tục giữ gìn hình ảnh và phong độ thì sẽ chẳng ai phản ứng quyết liệt nữa.

Tương tự, tại Việt Nam, các đội bóng cũng khá thoải mái trong giờ giấc sinh hoạt theo khuôn khổ của các cầu thủ. Nếu bản thân cầu thủ tập luyện tốt trong các buổi tập trước trận đấu, khả năng anh được HLV trưởng chọn lựa vào đội hình thi đấu là rất cao. Việc họ ra ngoài, uống cafe, tán gẫu hay tham gia các sự kiện không ảnh hưởng đến hình ảnh của CLB cũng được cởi mở.

Theo đại diện CLB Thanh Hóa, thủ môn Bùi Tiến Dũng lên sàn catwalk sau khi có sự cho phép của CLB. Số tiền anh thu được về cũng được đóng góp phần không nhỏ cho Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ của đội bóng. Bản thân Dũng cũng cam kết vẫn duy trì lịch 6h sáng tập thể lực, rèn sức khỏe để khi trở lại có thể đáp ứng giáo án của ban huấn luyện.

Ronaldo còn lo lắng khi catwalk, liệu Bùi Tiến Dũng có đáng bị chê?

Việc trở thành "người mẫu" tại Tuần lễ Thời trang quốc tế Việt Nam 2018 khiến thủ thành Bùi Tiến Dũng hứng chịu những lời nhận xét trái chiều. Nhưng anh có đáng bị đối xử như vậy?



Mạnh Hoàng

Bạn có thể quan tâm