Trang chia sẻ video trực tuyến lớn nhất thế giới vừa mạnh tay gỡ bỏ toàn bộ quảng cáo khỏi 2 triệu video vi phạm quy định đăng tải những nội dung có hại với trẻ em.
Đây là một phần trong chiến dịch xóa bỏ hàng loạt tài khoản, tắt tính năng bình luận và gỡ quảng cáo khỏi các kênh trá hình nội dung thân thiện với trẻ nhỏ. Động thái này theo sau việc hàng loạt các nhãn hàng lớn như Adidas, Mars và HP tuyên bố cắt hợp đồng với YouTube hồi tuần trước, sau khi phát hiện đang trả tiền cho quảng cáo của mình bị đặt cạnh các nội dung xâm hại trẻ em.
Trước đó, vào hồi tháng 3 năm nay, các hãng đồ tiêu dùng lớn đã tạm dừng quảng cáo tại YouTube sau khi phát hiện ra quảng cáo của họ xuất hiện ở những video chứa nội dung xúc phạm và phân biệt chủng tộc.
Như vậy, đây là lần thứ hai trong chưa đầy 1 năm mà các hãng quảng cáo lớn rút khỏi YouTube, sau khi phát hiện quảng cáo của họ bị đưa kèm với những nội dung tiêu cực. Điều này cho thấy, trang chia sẻ video trực tuyến lớn nhất thế giới vẫn chưa giải quyết được vấn đề nhức nhối này một cách triệt để, khiến nhiều công ty lớn không còn đủ kiên nhẫn để tiếp tục bắt tay với họ.
Theo Reuters, với việc thừa nhận xử lý 2 triệu video vi phạm và xóa hàng chục nghìn tài khoản, YouTube đã gián tiếp cho thấy thực tế đã làm ngơ việc những video có nội dung thiếu lành mạnh được tìm kiếm quá dễ dàng. Thậm chí thuật toán của YouTube còn tự động đề xuất các video tương tự khiến người dùng dễ dàng bị tiếp thị đến những nội dung độc hại.
Với 1,5 tỷ người sử dụng trên toàn cầu, YouTube thực sự vẫn là thị trường quảng cáo trực tuyến khó có thể bỏ qua. Theo điều tra của tờ The Times, khi một video được đính kèm quảng cáo nhận được 1.000 lượt xem, cả YouTube và người đăng tải video đều sẽ thu về một khoản hoa hồng. Khoản tiền này đến từ không đâu khác là hầu bao của các nhãn hàng hay nhà quảng cáo, trả tiền để được xuất hiện trên YouTube. Do đó, việc kiểm duyệt lỏng lẻo của YouTube khiến các nhãn hàng thực sự không hài lòng.
Đại diện Công ty LIDL cho biết: "Hoàn toàn không thể chấp nhận được sự tồn tại của những nội dung như vậy. Do đó, những biện pháp ngăn chặn nội dung tiêu cực mà Google từng cam kết với chúng tôi, rõ ràng là không hiệu quả".
Có thể nói, một đòn giáng rất nặng với YouTube nói riêng và Google nói chung, bởi những đoạn quảng cáo và hợp đồng ký kết với các công ty lớn là yếu tố chính mang tới gần 8 tỷ USD doanh thu về cho Google.
Mặc dù YouTube đã liên tiếp công bố các chính sách mới để hạn chế và kiểm duyệt những nội dung tiêu cực nhưng dường như đây chỉ là động thái vá lỗ hổng, thay vì thực sự ngăn chặn.
Bên cạnh những động thái dọn dẹp nội dung, YouTube cũng đang phải đau đầu tìm cách thay đổi chính sách kiểm duyệt và đăng tải của mình, nếu không muốn đối mặt với nguy cơ tẩy chay rộng rãi hơn nữa đến từ các nhà quảng cáo.