Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vsmart Aris 5G - bước tiến lớn của ngành điện tử viễn thông Việt Nam

Vsmart Aris 5G không chỉ thể hiện năng lực tự chủ công nghệ sản xuất thiết bị đầu cuối 5G của Việt Nam, mà còn mở ra cơ hội trải nghiệm sản phẩm công nghệ cao cấp cho người dùng.

Ngày 6/7 ghi nhận dấu mốc trong ngành công nghệ viễn thông Việt Nam khi Vsmart Aris 5G được ra mắt. Đây là smartphone Việt Nam đầu tiên có kết nối 5G.

Dấu mốc trong ngành công nghệ viễn thông

Sự kiện không chỉ gây tiếng vang trong nước, mà các trang báo quốc tế như New York Times, Reuters, Today Online… cũng đăng tải thông tin về điện thoại thông minh 5G của Việt Nam.

Nhiều bình luận trên Twitter bày tỏ sự ngạc nhiên và thán phục hành trình tự chủ công nghệ của Vsmart. Giới truyền thông quốc tế cho rằng, cũng như các sản phẩm khác của Vingroup như ôtô, sản xuất máy thở, điện thoại 5G của VinSmart góp phần giúp thế giới thay đổi cách nhìn về Việt Nam.

Vingroup anh 1

Vsmart Aris 5G có kết nối 5G.

Một vị lãnh đạo cũ của Bộ Bưu chính Viễn thông (nay là Bộ Thông tin và Truyền thông) gọi Vsmart Aris 5G là bước nhảy vọt của ngành, khẳng định Việt Nam có thể tiếp cận và đi cùng các nước tiên tiến trong vấn đề phát triển công nghệ số.

“Trước nay, 2G, 3G, 4G của chúng ta đều chậm so với nhiều nước. Mong muốn lớn nhất của mọi người là không chậm chân khi đưa 5G vào và chúng ta đã làm được. Việt Nam còn tạo bước ngoặt phát triển công nghệ viễn thông qua việc tự chủ sản xuất thiết bị đầu cuối, thiết bị lõi, thiết bị mạng 5G”, vị chuyên gia nhận định.

Trong khi đó, đại diện Vụ Công nghệ thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông bày tỏ sự tin tưởng về tiềm năng, năng lực sản xuất những thiết bị điện tử hàm lượng chất xám cao tại Việt Nam.

“Trong sự phát triển của khoa học công nghệ hiện nay, các hãng nắm bắt kịp thời nhanh nhạy sẽ là người chiến thắng. Với việc chuyển hướng đầu tư trọng tâm vào công nghệ cốt lõi, nắm bắt được cơ hội, có tiềm lực nên sớm cho kết quả, VinSmart trở thành hãng tiên phong về thiết bị đầu cuối 5G tại Việt Nam”, vị này cho hay.

Cơ hội tiếp cận sản phẩm công nghệ cao cấp

Theo kết quả nghiên cứu từ Hiệp hội thông tin di động thế giới (GSMA), đến năm 2025, 5G chiếm 15% ngành công nghiệp di động toàn cầu với 1,4 tỷ thiết bị. Trong tương lai, 5G cho phép các nhà phát triển khám phá, xây dựng nền tảng mới và tạo ra ứng dụng cho phép khách hàng trải nghiệm các dịch vụ nhanh hơn, cá nhân hóa hơn. 5G có khả năng quyết định sự thành công của xã hội số.

Vingroup anh 2

VinSmart trình diễn smartphone Aris 5G tại sự kiện Sơ kết công tác thông tin và truyền thông 6 tháng đầu năm, ngày 6/7.

Tại Việt Nam, sản phẩm điện thoại 5G do VinSmart sản xuất cho thấy nước ta có đủ năng lực cạnh tranh trên thị trường công nghệ tương lai. Có ý kiến cho rằng smartphone này đánh trúng thị hiếu khách hàng về việc lo ngại vấn đề bảo mật trên smartphone khi tích hợp chip bảo mật sử dụng công nghệ điện toán lượng tử.

Không chỉ đột phá về công nghệ bảo mật, đây còn là thiết bị do Việt Nam sản xuất, dùng mạng di động của Việt Nam quản lý, nâng cao độ an toàn cho khách hàng, đặc biệt là dữ liệu ngân hàng, tài chính cá nhân, y tế. Cùng với đó, VinSmart có năng lực tự chủ trong sản xuất phần cứng theo module, rút ngắn thời gian phát triển sản phẩm, có thể thương mại hoá sớm để chiếm lĩnh thị trường đang bỏ ngỏ.

Nhiều người cũng đánh giá không chỉ thành công trong việc phổ cập smartphone phổ thông, mà thông qua phát triển thiết bị đầu cuối sử dụng công nghệ 5G, VinSmart mở ra cơ hội trải nghiệm sớm các sản phẩm công nghệ cao cấp cho người dùng Việt.

Vsmart Aris 5G thuộc phân khúc cận cao cấp, sở hữu khung kim loại nguyên khối, chipset Snapdragon 765. Đây là sản phẩm sử dụng nền tảng thiết kế dạng module, cho phép thiết kế phần cứng linh hoạt, rút ngắn thời gian phát triển sản phẩm, hỗ trợ hầu hết dải tần số sử dụng tại các thị trường trên thế giới.

Điện thoại Vsmart Aris 5G cũng tạo bước tiến về công nghệ bảo mật khi tích hợp chip Quantis QRNG sử dụng công nghệ điện toán lượng tử do VinSmart phối hợp với Công ty IDQ (Thụy Sĩ) phát triển. Ngoài ra, điện thoại này có khả năng hỗ trợ cả 2 công nghệ 5G hiện nay là Sub6 và mmWave.

Hạnh Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm