Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VPBank hoàn tất chuyển nhượng 49% vốn FE Credit cho Tập đoàn SMBC

VPBank và Công ty Tài chính Tiêu dùng SMBC (SMBCCF) thông báo hoàn tất việc chuyển nhượng vốn điều lệ tại Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit).

Sau 6 tháng kể từ ngày hai bên ký hợp đồng chuyển nhượng vốn, mọi thủ tục cần thiết đã kết thúc. SMBCCF - công ty con thuộc tập đoàn tài chính SMBC Group của Nhật Bản - chính thức trở thành cổ đông lớn tại FE Credit.

Đồng thời, Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng được đổi tên thành Công ty Tài chính TNHH VPBank SMBC. Tuy nhiên, thương hiệu FE Credit tiếp tục được giữ nguyên. VPBank vẫn nắm giữ 50% vốn điều lệ tại FE Credit, trong khi 1% vốn điều lệ còn lại thuộc về một nhà đầu tư khác.

Với kinh nghiệm của một công ty tài chính tiêu dùng lớn tại Nhật Bản và đang hoạt động tích cực ở Đài Loan, Hong Kong, Thái Lan và Trung Quốc, SMBCCF được kỳ vọng thổi nguồn năng lượng mới vào FE Credit - công ty đang chiếm tới 50% thị phần tài chính tiêu dùng ở Việt Nam.

VPBank,  FE Credit anh 1

VPBank và SMBCCF hoàn tất thủ tục chuyển nhượng vốn.

Tại đại hội đồng cổ đông VPBank diễn ra tháng 4, một lãnh đạo cao cấp khẳng định việc bán 49% vốn tại FE Credit không đồng nghĩa VPBank từ bỏ “gà đẻ trứng vàng”. Vị này nhấn mạnh “những quả trứng vàng” sẽ tiếp tục được sinh ra ở FE Credit với sự tham gia của SMBCCF.

Đối với VPBank, việc hoàn tất chuyển nhượng 49% vốn điều lệ của FE Credit cho SMBCCF mang lại một lượng vốn lớn. Đây là bước đệm để ngân hàng hiện thực hóa kế hoạch tăng vốn điều lệ trong năm 2022 đã được đại hội đồng cổ đông thông qua.

Theo kế hoạch này, vốn điều lệ ngân hàng sẽ tăng lên 75.000 tỷ đồng trong năm 2022 từ mức 25.300 tỷ đồng hiện tại, đưa VPBank trở thành một trong những ngân hàng có vốn điều lệ lớn nhất hệ thống. Nguồn để tăng vốn điều lệ đến từ nguồn chủ sở hữu, dự kiến đạt 90.000 tỷ đồng vào thời điểm cuối năm 2021.

Tính đến hết quý III, vốn chủ sở hữu của VPBank là hơn 57.000 tỷ đồng. Ngân hàng đang hoàn tất phát hành 1,97 tỷ cổ phiếu từ nguồn cổ tức và thặng dư cổ phần để nâng vốn điều lệ lên 45.000 tỷ đồng cuối năm nay.

Như vậy, nguồn vốn đáng kể giúp VPBank đạt được mục tiêu 90.000 tỷ đồng vốn chủ sở hữu sẽ đến từ thương vụ chuyển nhượng tại FE Credit.

Nền tảng vốn tốt là lợi thế không nhỏ đối với doanh nghiệp. Điều này càng quan trọng trong lĩnh vực ngân hàng. Bởi nền tảng vốn lớn sẽ nâng cao khả năng mở rộng hoạt động kinh doanh và phòng ngừa rủi ro.

Hệ số an toàn vốn của VPBank dự kiến tăng lên 17% sau thời điểm thương vụ chuyển nhượng vốn FE Credit hoàn tất. Đây là tỷ lệ an toàn vốn thuộc nhóm cao nhất hệ thống.

VPBank,  FE Credit anh 2

Vốn điều lệ của VPBank dự kiến tăng lên 75.000 tỷ đồng trong năm 2022.

Tại đại hội đồng cổ đông, các nhà lãnh đạo chia sẻ sẽ tìm hướng tận dụng nguồn vốn để phát triển mạnh hơn nữa những phân khúc chiến lược là khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đồng thời, ngân hàng mở rộng, tìm kiếm cơ hội kinh doanh ở các mảng mới như ngân hàng đầu tư và quản lý tài sản.

Ở thời điểm thương vụ FE Credit - SMBCCF đã hoàn tất, VPBank cũng hoàn thành quá trình chuẩn bị vốn để hướng đến những mục tiêu lớn hơn.

Giang Nhật Minh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm