Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VPBank giải ngân cho gần 1.000 doanh nghiệp siêu nhỏ

Tài trợ hóa đơn, vay vốn không cần tài sản thế chấp, thẻ tín dụng VPBiz là những gói tài chính mà VPBank hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ và hộ kinh doanh lớn.

Theo thống kê từ Tổng cục điều tra Kinh tế - Xã hội, số doanh nghiệp (DN) siêu nhỏ năm 2017 đã tăng 65,5% so với năm trước đó, chiếm 74% tổng số DN ở Việt Nam. Số lượng DN tăng nhanh, đóng góp vai trò ngày càng lớn vào nền kinh tế. Tuy nhiên, các DN nhỏ và siêu nhỏ hiện vẫn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là trong việc tiếp cận vốn tín dụng.

VPBank anh 1
VPBank tiếp sức DN nhỏ với các giải pháp tài chính được “may đo” phù hợp.

Chị Loan, chủ DN Linh Anh, chuyên sản xuất, cung ứng các sản phẩm nội thất và thiết bị trường học trên đường Đê La Thành, Hà Nội cho biết, cứ tầm 3 tháng cuối năm, đơn hàng đặt công ty chị lại gấp đôi các thời điểm khác nên nhu cầu thanh tóan tiền nguyên vật liệu cho các nhà cung ứng cũng tăng lên.

Với tiền lưu động sẵn có, chị cố cũng chỉ đáp ứng được 20% của số vượt lên, nên phải tìm nguồn vốn nhanh. Chị Loan đã gặp các chuyên viên VPBank và được tư vấn về khoản vay tín chấp sau khi thẩm định về tình hình kinh doanh, dòng tiền thực tế của công ty.

Chị Loan chia sẻ: “DN của tôi cần vốn theo mùa vụ thôi, nên cần nhanh và tiện. Khi VPBank giới thiệu về vay tín chấp với hình thức là thấu chi, tôi thấy hợp lý nên thử. Tôi đã gửi giấy tờ và chỉ sau 2 tuần là được giải ngân. Vụ đông năm nay không còn lo lắng xoay vốn nữa”.

Theo ông Đào Gia Hưng, Phó Giám đốc khối SME ngân hàng VPBank, nguyên nhân các DN nhỏ khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng thường xuất phát từ cả hai phía. Phía ngân hàng thì luôn cần những điều kiện nhất định về luật pháp cũng như các bằng chứng về hiệu quả kinh doanh mới có thể cấp vốn cho DN. Trong khi phía DN, hệ thống kế toán, tài chính, thông tin kinh doanh chưa được chuẩn, minh bạch. Thực tế là với quy mô kinh doanh nhỏ, hầu hết DN hạn chế về tài sản thế chấp nên bị từ chối khi đi vay vốn.

Hiểu đặc thù của nhóm DN này, hiện nay, nhiều ngân hàng nghiên cứu và đưa ra sản phẩm vay phù hợp, trong đó có là VPBank. Từ 2017, VPBank đã tiếp sức phân khúc khách hàng DN nhỏ và hộ kinh doanh, giúp họ tiếp cận nguồn vốn và đầy đủ dịch vụ ngân hàng như một DN chuẩn, với các giải pháp tài chính được “may đo” phù hợp.

Từ đầu năm 2018, sau gần một năm chạy thử nghiệm cùng DN với sự trợ giúp của chuyên gia nước ngoài, đến nay, VPBank đã giải ngân cho gần 1.000 DN siêu nhỏ tại Việt Nam theo phương pháp mới.

Hiện tại ngân hàng đã hoàn thiện gói tài chính đa diện giải quyết trên 90% nhu cầu của DN siêu nhỏ và hộ kinh doanh lớn gồm: Sản phẩm tài trợ hóa đơn, sản phẩm vay vốn không cần tài sản thế chấp và thẻ tín dụng DN VPBiz.

Trong đó, tài trợ hóa đơn là sản phẩm đang tạo sự chú ý từ thị trường khi cho phép DN tiếp cận nguồn vốn ngắn hạn chỉ bằng việc thế chấp hóa đơn bán hàng đầu ra, kèm hợp đồng kinh tế và quyền đòi nợ, giúp DN giải tỏa bế tắc trước tình trạng bị "gối đầu vốn".

VPBank anh 2
Từ 2017, VPBank đã giúp doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh tiếp cận nguồn vốn.

Trong đó, sản phẩm vay không cần tài sản thế chấp là gói tài chính được biết đến nhiều nhất của VPBank trên thị trường. Nếu như trước đây, gói này chỉ chuyên phục vụ loại hình DN SME, thì nay DN siêu nhỏ, kể cả loại hình hợp tác xã, hộ kinh doanh cũng đã tiếp cận được, với nguồn vốn lên đến 1,5 tỷ đồng.

Đặc biệt, thẻ tín dụng DN VPBiz của VPBank có hạn mức thẻ lên tới 2 tỷ đồng, miễn lãi 45 ngày, có thể rút tiền mặt tối đa 50% sẽ hỗ trợ DN giải quyết triệt để nhu cầu vốn ngắn hạn hoặc đột xuất.

Một trong những điểm nổi bật trong giải pháp dành cho DN siêu nhỏ là quy trình thẩm định và xét duyệt khoản vay đã được tối ưu và đơn giản hóa với hình thức đa dạng, linh hoạt. DN có thể dễ dàng chứng minh năng lực trả nợ bằng kế hoạch kinh doanh, báo cáo thuế, sổ tay doanh thu, số năm kinh nghiệm và năng lực chuyên môn của chủ DN và hộ kinh doanh lớn. Khi khâu xét duyệt hoàn thành, DN sẽ nhận giải ngân ngay trong ngày mà không phải tới ngân hàng.

Độc giả tham khảo thông tin nguồn vốn dành cho cho DN nhỏ và siêu nhỏ tại đây.

Giang Quốc Hoàng

Bạn có thể quan tâm