Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vội vã ra ga tàu, sân bay ngày làm việc cuối cùng của năm

Chiều 25/1 (28 tháng Chạp), nhiều người dân vội vã rời công sở để ra sân bay, bến xe sớm được trở về quê đoàn tụ với gia đình chuẩn bị đón năm mới.

  • Sáng 25/1 (28 tháng Chạp), Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương (Hà Nội) tổ chức đưa 30 bệnh nhân và người nhà ở các tỉnh miền Bắc về quê ăn Tết. Giáo sư, Tiến sĩ, Viện trưởng Nguyễn Anh Trí đến tiễn và đưa mọi người ra xe. Bà Sáng và cháu Tiến (quê Vĩnh Phúc) cho biết hai bà cháu đã có “hộ khẩu” ở viện này từ mấy năm nay. Năm 2015, hai bà cháu phải ra bến xe Mỹ Đình tìm phương tiện về quê. "Xe đông, nhồi khách, cháu bé khóc ngằn ngặt mà không biết phải làm thế nào. Năm nay đã khác hẳn, thật là vui", bà Sáng nói. Ảnh: Việt Hùng.

    Nguoi dan roi thanh pho ve que don Tet anh 1
    Nguoi dan roi thanh pho ve que don Tet anh 2
     
    Nguoi dan roi thanh pho ve que don Tet anh 3
     
    Nguoi dan roi thanh pho ve que don Tet anh 4
     


  • Tại cửa đến Quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), hàng nghìn thân nhân túc trực đón Việt kiều, người lao động nước ngoài về nước ăn Tết lúc 14h30 ngày 28 tháng Chạp. Theo bảng điện tử tại nhà ga, trong khoảng 13h-14h có hàng chục chuyến bay quốc tế hạ cánh. Ảnh: Lê Quân.

    Nguoi dan roi thanh pho ve que don Tet anh 5
     
    Nguoi dan roi thanh pho ve que don Tet anh 6
     
  • Sảnh đến nhà ga Quốc tế T2, sân bay Nội Bài (Hà Nội) đông nghẹt người lúc 15h ngày 25/1. Một em bé ngủ gục trên vai mẹ trong khi chờ đón bố đi làm việc xuất khẩu lao động trở về ăn Tết từ Hàn Quốc. Anh Tú (quê Bắc Giang) gặp lại mẹ sau hơn 2 năm du học Nhật Bản. Mẹ Tú cho biết gia đình đã đến sớm và chờ 2 tiếng để được gặp con. Ảnh: Việt Hùng.

    Nguoi dan roi thanh pho ve que don Tet anh 7
     
    Nguoi dan roi thanh pho ve que don Tet anh 8
     
    Nguoi dan roi thanh pho ve que don Tet anh 9
     
  • 15h ngày 25/1, tại Ga Sài Gòn, rất đông hành khách chờ tàu về quê ăn Tết. Nhiều người trải chiếu ngồi đợi đến giờ được bước lên toa. Chị Bùi Thị Lượng (quê Hà Nội) đi làm công nhân may ở Long Xuyên (An Giang). Vừa kết thúc ngày làm việc cuối cùng hai mẹ con bắt xe lên TP.HCM để đặt vé về quê. Chị đến Ga Sài Gòn từ 2h nhưng phải đợi đến 14h mới và 23h đêm tàu mới chạy. Chị cùng con ngồi chờ tại ga vì không có chỗ ở, cũng không biết đi đâu. Ảnh: Tùng Tin.

    Nguoi dan roi thanh pho ve que don Tet anh 10
    Nguoi dan roi thanh pho ve que don Tet anh 11
  • Bà Nguyễn Thị Kim Đào (55 tuổi, quê Quy Nhơn, Bình Định) làm nghề giữ trẻ ở TP.HCM. Bà ngồi chờ tàu từ 12h đến 17h tại ga Sài Gòn rồi mới có thể về quê. Do tuổi cao, bà mua một chiếc chiếu ngồi chờ với giá 20.000 đồng. Bà cho biết đem chiếu lên tàu để khi mỏi mệt trải ra nằm. “Tôi làm nghề giữ trẻ, lương 5 triệu/ tháng, nếu không đau ốm gì thì cũng đủ sống”, bà tâm sự tại sân ga. Còn vợ chồng anh Phạm Văn Liêu, Nguyễn Thị Vân lót chiếu nằm chờ đến 16h để về Hà Nội ăn Tết. Chị Vân cho biết trước đó phải đặt vé trước 2 tháng vì sợ đến cận ngày không về được quê. Mùng 10 tháng Giêng âm lịch vợ chồng anh chị mới trở lại TP.HCM tiếp tục công việc. Anh Liêu thì trong lúc chờ tàu đã tranh thủ chợp mắt. Ảnh: Tùng Tin.

    Nguoi dan roi thanh pho ve que don Tet anh 12
    Nguoi dan roi thanh pho ve que don Tet anh 13
  • Tại bến xe Giáp Bát (Hà Nội), sau khi chuyển một số tuyến từ bến xe Mỹ Đình về đây, tình hình vận chuyển khá thất thường. Những ngày giáp Tết, nhiều tuyến vắng khách nhưng cũng có tuyến bị quá tải như từ Hà Nội đi Nam Định, Hà Nam, Thanh Hoá. Bà Quý (áo hồng) đang khệ nệ bê hàng hóa tìm xe về quê ở xã Xuân Phong, huyện Xuân Trường (Nam Định). Ảnh: Tiến Tuấn.

    Nguoi dan roi thanh pho ve que don Tet anh 14
    Nguoi dan roi thanh pho ve que don Tet anh 15
    Nguoi dan roi thanh pho ve que don Tet anh 16
     
    Nguoi dan roi thanh pho ve que don Tet anh 17
  • Niềm vui khi có vé lên tàu về Quảng Bình của gia đình anh Trần Văn Dũng tại ga Sài Gòn. Ở một góc khác vợ chồng hành khách Nguyễn Văn Vũ chuẩn bị lên tàu về Ninh Bình với gia đình bên ngoại. Anh Vũ mua cây mai giá 200.000 đồng đem ra Bắc cho người em làm quà. Vợ chồng anh là công nhân, sau nhiều năm dành dụm được ít tiền cũng nuôi được 2 con ăn học chu đáo. Ảnh: Tùng Tin.

    Nguoi dan roi thanh pho ve que don Tet anh 18
    Nguoi dan roi thanh pho ve que don Tet anh 19
    Nguoi dan roi thanh pho ve que don Tet anh 20
  • Bà Thà ngồi trên đống hành lý hơn một tiếng tại bến xe Giáp Bát đợi đến giờ có xe về Hà Nam. Còn chàng trai Trần Văn Minh (nhân viên một công ty thương mại ở Hà Nội) sau khi hết giờ làm trưa nay, anh đi sắm ngay cành đào để mang về tặng gia đình anh trai ở quê Kim Bảng (Hà Nam). Ảnh: Tiến Tuấn.

    Nguoi dan roi thanh pho ve que don Tet anh 21
    Nguoi dan roi thanh pho ve que don Tet anh 22
    Nguoi dan roi thanh pho ve que don Tet anh 23
  • Lúc này, TP.HCM có mưa lớn. Chị Đặng Thị Phương Thảo cùng cậu của mình là Hoàng Công Nghiệp đi xe máy từ quận 7 tới ga Sài Gòn để về Nghệ An. Vừa gửi xe thì anh chị bị mắc mưa, hai người chạy nhanh vào ga vì sợ trễ chuyến tàu lúc 16h. Ảnh: Tùng Tin.

    Nguoi dan roi thanh pho ve que don Tet anh 24
    Nguoi dan roi thanh pho ve que don Tet anh 25
  • Cảnh tương tự tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) khi trời đổ mưa lớn. Nhiều hành khách chưa lấy được hành lý vào bên trong để làm thủ tục. Ảnh: Lê Quân.

    Nguoi dan roi thanh pho ve que don Tet anh 26
    Nguoi dan roi thanh pho ve que don Tet anh 27
    Nguoi dan roi thanh pho ve que don Tet anh 28
  • Những người gửi xe máy tại sân bay Tân Sơn Nhất xách hành lý chạy vội tránh mưa tại khu vực trước cửa đi ga quốc nội. Ảnh: Lê Quân.

    Nguoi dan roi thanh pho ve que don Tet anh 29
    Nguoi dan roi thanh pho ve que don Tet anh 30
  • Trên đường Giải Phóng (Hà Nội), trục đường cửa ngõ thành phố, hình ảnh người đi xe máy chở hàng cồng kềnh xuất hiện tràn ngập. Trong số đó, có nhiều cặp vợ chồng đèo nhau về các địa phương ăn Tết. Những gia đình có quê gần Hà Nội cự li trong khoảng 50 km thường chọn cách đi xe máy thay vì ôtô khách chen chúc, vất vả. Ảnh: Tiến Tuấn.

    Nguoi dan roi thanh pho ve que don Tet anh 31
     
    Nguoi dan roi thanh pho ve que don Tet anh 32
     
  • Nhà xe "kêu trời" vì bến đông nhưng xe vẫn vắng khách

    Chia sẻ với Zing.vn, anh Tiến, tài xế nhà xe Đức Thuận tại bến Mỹ Đình (Hà Nội) cho rằng đây là năm các nhà xe phải chịu cảnh ế ẩm, đìu hiu nhất từ trước tới nay. "Quá vắng vẻ, dù hôm nay là ngày đông đúc nhất những ngày tết nhưng cánh nhà xe chúng tôi vẫn phải chịu cảnh ngậm ngùi xuất bến mà không tới 10 khách trên xe", anh nói. Ảnh: Trần Anh.

     

    Nguoi dan roi thanh pho ve que don Tet anh 33

  • Hiện tại vào 17h15 ga Hà Nội không có chuyến tàu nào đi và về. Tàu chuyển bánh sớm nhất là chuyến lúc 19h30. Tuy nhiên, lúc này đã có nhiều cành đào, mai được chuyển lên sẵn. Trên đường ra ga Hà Nội để lên tàu về Yên Bái, anh Tuyền mang theo đôi gà trống làm quà Tết cho gia đình. Ảnh: Tiến Tuấn.

    Nguoi dan roi thanh pho ve que don Tet anh 34
    Nguoi dan roi thanh pho ve que don Tet anh 35
    Nguoi dan roi thanh pho ve que don Tet anh 36
  • Người dân về quê đón Tết bị kẹt cứng sau cơn mưa

    Chiều 25/1 (28 tháng Chạp), mưa lớn trái mùa xuất hiện ở Sài Gòn khiến nhiều người về quê đón Tết gặp nhiều khó khăn. Đường Xô Viết Nghệ Tính, Đinh Bộ Lĩnh (TPHCM) ùn ứ nghiêm trọng. Video: Trương Khởi.

  • Sau trận mưa, ngã tư Hàng Xanh hướng về Bến xe miền Đông bị ùn ứ nghiêm trọng. Hàng loạt ôtô bị kẹt cứng trong vài giờ chiều 25/1. Ảnh: Tùng Tin.

     

    Nguoi dan roi thanh pho ve que don Tet anh 37
     
    Nguoi dan roi thanh pho ve que don Tet anh 38
     
    Nguoi dan roi thanh pho ve que don Tet anh 39
     
  • Tại khu vực quầy check-in ga nội địa sân bay Nội Bài (Hà Nội), anh Hiếu mang cành đào từ thủ đô lên máy bay tới Sài Gòn thăm người thân. Anh cho biết muốn mang thứ quà đặc trưng này tới miền Nam vì ở vùng đó không dễ gì mua được. Còn bà Hội ngồi chờ đến giờ bay vào TP.HCM. Bà cho biết do lần đầu đi máy bay không biết phương thức, trình tự làm thủ tục như thế nào nên dù chuyến bay cất cánh lúc 22h nhưng người phụ nữ quê Nam Định sớm có mặt ở sân bay trước 9 tiếng (13h). Ảnh: Việt Hùng.

    Nguoi dan roi thanh pho ve que don Tet anh 40
    Nguoi dan roi thanh pho ve que don Tet anh 41
  • Chuyến tàu về ga Hà Nội lúc 17h50 chỉ có khoảng vài chục khách. Một trong số đó là chị Đinh Thị Thực (công nhân may ở TP.HCM, quê Chương Mỹ, Hà Nội). Mỗi năm chị về một lần. Năm nay cậu em trai là Trung ra đón tại sân ga. Ảnh: Tiến Tuấn.

     

    Nguoi dan roi thanh pho ve que don Tet anh 42
     

  • Bến xe vắng vẻ ngày cuối cùng làm việc năm Bính Thân. Video: Đức Phạm.

Chat vat roi thanh pho nghi Tet hinh anh

Chật vật rời thành phố nghỉ Tết

0

Chiều ngày cuối cùng của năm 2015, hàng chục nghìn người kéo nhau ra bến xe về quê nghỉ Tết dương lịch khiến cho các tuyến đường cửa ngõ thủ đô ùn tắc kéo dài.

Nhóm phóng viên

Bạn có thể quan tâm