Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Voi Tây Nguyên trổ tài đua tốc độ trên cát

18 chú voi Buôn Đôn dũng mãnh chạy nước rút làm tung bay cát bụi trên sân trong một cuộc tranh tài tốc độ. Hình ảnh tại Buôn Mê Thuột (Đắc Lắc) chiều 13/3.

18 chú voi đến từ các xã Krông Na, Ea Huar và các công ty du lịch ở huyện Buôn Đôn cùng tham gia cuộc đua chiều 13/2.
Hội đua voi được tổ chức 2 năm một lần vào dịp tháng ba năm chẵn.
Mỗi phần thi có sự tham gia của 4 hoặc 6 con voi, sau đó chọn ra 2 voi thắng cuộc vào vòng trong.
Đặc điểm của màn đua voi là nài voi (người điều khiển) ngồi trên phía phần đầu voi (gọi là mơ-gát) quan sát và điều khiển bằng một thanh sắt nhọn dài gọi là kreo (gậy điều khiển) để đâm mạnh vào da, thúc voi tăng tốc độ.
Người ngồi phía sau dùng chiếc búa gỗ nện mạnh vào mông voi để voi chạy nhanh và thẳng đường.
Tiếng bước chân rầm rầm của voi làm quẩn lên làn khói bụi mù và náo động cả một vùng.

Hội Đua Voi là một trong những hoạt động văn hóa truyền thống của các dân tộc tại huyện Buôn Đôn (Đắc Lắc), nhằm tôn vinh tinh thần thượng võ và tài nghệ thuần dưỡng voi của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Du khách đến với ngày hội được thưởng thức ẩm thực độc đáo, đậm đà bản sắc của các dân tộc tại chỗ và được cưỡi voi tham quan buôn làng, trải nghiệm với hành trình cưỡi Voi lội sông Sêrêpốk tham quan Rừng Yok Don.

Dịp này là mùa khô, nắng đẹp, đường xá đi lại dễ dàng. Ngoài đua voi còn có các lễ hội khác như, Lễ cúng bến nước, Lễ cúng sức khỏe cho Voi, Lễ Ăn Trâu mừng mùa (Lễ Đâm Trâu), Lễ cúng lúa mới (Lễ mừng mùa), Văn hóa cồng chiêng... để cầu mong cho sự bắt đầu của một mùa vụ mới tốt tươi, đạt năng suất cao, mang lại no ấm cho buôn làng.

Hoàng Thành - Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm