Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Với phụ nữ, nói trước đám đông đáng sợ hơn cái chết

Một nghiên cứu cho thấy phần lớn phái đẹp cảm thấy sợ nói trước công chúng hơn so với nguy cơ chết sớm.

Trang ripley.com đã thực hiện một một cuộc khảo sát đối với 2.000 phụ nữ để tìm hiểu 20 điều mà phái đẹp sợ nhất. Kết quả cho thấy điều mà phụ nữ sợ nhất là mất người thân, bạn đời. Nỗi sợ lớn thứ hai là ai đó chôn sống họ. Ngoài ra họ còn sợ chạm trán một số con vật (rắn, nhện, chuột), tuổi già, sự nghèo khó, hỏa hoạn, mất mặt trước đám đông. Thậm chí một số người sợ viễn cảnh họ sẽ là người còn sống cuối cùng trên trái đất.

"Nhóm chuyên gia của chúng tôi đã yêu cầu những phụ nữ liệt kê mọi thứ khiến họ cảm thấy sợ. Họ đã thống kê được 88 thứ khiến phái đẹp sợ hãi. Chúng tôi thấy một số nỗi sợ khá phổ biến - như nhện, chiều cao và bóng tối. Tuy nhiên, phụ nữ cũng sợ những thứ mà họ không thể kiểm soát - như người thân qua đời, bối rối trước đám đông và mất đồ vật quan trọng", người phát ngôn của trang ripley.com nói.

Nhưng có lẽ điều khiến nhóm nghiên cứu cảm thấy bất ngờ nhất là "nói trước đám đông" là điều chiếm vị trí thứ ba trong danh sách 20 điều mà phụ nữ sợ nhất, trong khi "chết sớm" nằm ở vị trí thứ tư. Thực tế đó cho thấy đối với phái đẹp, cái chết không đáng sợ bằng việc nói trước đám đông.

"Phần lớn phụ nữ tham gia cuộc khảo sát thừa nhận họ rất lo ngại nguy cơ nói ngọng, nói lắp, hay trở thành kẻ ngốc nghếch khi phát biểu trước nhiều người. Do đó, nói trước đám đông là việc vô cùng đáng sợ đối với họ", nhóm nghiên cứu cho biết.

Ngày nay cảnh tượng những nữ chính trị gia diễn thuyết trước đám đông hay những nữ sinh viên tranh luận trên sân khấu trước sự chứng kiến của hàng nghìn người đã trở nên phổ biến. Vì thế nhiều người nghĩ rằng nói trước đám đông là một việc bình thường đối với phái đẹp. Nhưng nghiên cứu này cho thấy có lẽ thực tế không đúng như chúng ta tưởng, tức là số phụ nữ cảm thấy tự tin khi nói trước đám đông chỉ là bộ phận thiểu số.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm