Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Với Petr Cech, Arsenal biết rằng họ sẽ đăng quang

Cech cam kết đã nhìn thấy trước cảnh tượng huy hoàng và các cầu thủ Arsenal tin điều đó, với sự tôn kính. Anh là mẫu cầu thủ của khát khao chinh phục và mang đến chiến thắng.

Petr Cech đã có trận thứ 10 giữ sạch lưới mùa này, không ai nhiều hơn anh tại Premier League. Đó là hệ quả của 73 pha cứu thua mà thủ môn người CH Czech đã thực hiện cho đến nay, thành tích không thể tuyệt vời hơn khi anh đã ở tuổi 33.

Lần đầu tiên sau nhiều năm, Arsenal mới cảm nhận được hết ích lợi mà vị trí thủ môn mang lại. Họ đang dẫn đầu BXH Premier League nhờ vào số bàn thua hạn chế (21) và chỉ 4 lần thất bại, ít thứ 3 giải đấu. Ví dụ như trận gặp Stoke mới đây. Đội bóng của Wenger lẽ ra đã trắng tay nếu không có 5 pha cản phá xuất sắc của Cech.

Người mang đến chiến thắng

Trong trường hợp Pháo thủ vẫn giữ được vị trí hiện tại vào giữa tháng 5, Cech sẽ đi vào lịch sử Premier League khi trở thành người thứ 2 - sau Eric Cantona - lên ngôi trong 2 năm liên tiếp ở 2 màu áo khác nhau. Đó thực sự là dấu mốc đáng nhớ trong lịch sử bởi, thông thường các CLB không bao giờ nhượng lại cầu thủ tốt nhất của mình cho đối thủ cạnh tranh.

Cech đã có 73 pha cứu thua ở Premier League mùa này

Trong thực tế, Cantona và Cech có rất ít sự tương đồng nếu nhìn từ vẻ bề ngoài, với vị trí, phong cách hay cá tính. Huyền thoại của MU luôn xuất hiện như một ông chủ, truyền cảm hứng thông qua mệnh lệnh và những khoảnh khắc kỳ diệu. Cech thì khác, thâm trầm, ít la hét và xây dựng khu vực xung quanh chủ yếu dựa trên các trao đổi nhẹ nhàng.

Tuy nhiên, điểm giống nhau giữa họ nằm ở tác động đến toàn cục. Nếu nói rằng bản hợp đồng nào có ý nghĩa nhất với Sir Alex Ferguson, ông sẽ nói ngay rằng, là Cantona. MU mặc dù đã cải thiện nhiều với chức vô địch FA Cup 1989/1990 nhưng họ vẫn không thể đăng quang ở giải đấu hạng cao nhất Anh. Sir Alex cảm thấy đội bóng của ông vẫn thiếu một điều gì đó.

Không khó để nhận ra, đó là một nhà lãnh đạo, một nhân vật đại diện cho chiến thắng, người mang đến những phẩm chất của nhà vô địch. Thật may, ông đã tìm ra, theo một cách khá đường đột, Cantona - cầu thủ vừa đăng quang cùng với Leeds United.

Cech sẽ đi vào lịch sử nếu tiếp tục đăng quang cùng Arsenal

Ngay trong lần đầu chứng kiến Cantona ra sân trong màu áo MU, Sir Alex đã biết thời điểm vô địch đã đến. “Anh ta đầy kiêu hãnh với bộ ngực ưỡn về phía trước và cái đầu ngẩng cao”, cựu HLV MU nói, “Anh nói với cả thế giới: "Tôi là Cantona. Bạn có đủ tầm để đối mặt với tôi". Anh ta tạo ra cảm giác về sự sùng bái, với cả đồng đội và cầu thủ đối lập”.

Như Gary Pallister kể lại, Cantona tác động sâu sắc đến mọi mặt. Phòng thay đồ ở Old Trafford bừng sáng và mọi người chỉ nghĩ về chiến thắng. Họ không còn sợ hãi, giống như việc đi mà có một siêu anh hùng bên cạnh, rất tự tin và luôn biết chắc, sẽ rời sân với 3 điểm.  

Ngay lập tức, ngôi sao người Pháp đã giúp MU lên ngôi, lần đầu tiên sau 26 năm (mùa 1992/1993) và mở ra kỷ nguyên chinh phục tiếp theo.

Sức mạnh từ phòng thay đồ

Điều này cũng đang xảy ra với Arsenal. Cech mang đến Emirates niềm tin về một kết thúc vinh quang, tạo chỗ dựa vững chắc sau lưng đồng đội và thúc đẩy họ ra sân với ý nghĩ đánh bại đối phương.

Nhiều năm qua, Arsenal nổi tiếng với điểm yếu tâm lý. Họ sợ hãi đối thủ lớn, trận đấu lớn và gục ngã trước cơ hội lớn. Bây giờ câu chuyện đã rẽ sang hướng khác. “Sức mạnh tinh thần trong phòng thay đồ chúng tôi đang mạnh hơn bao giờ hết", Wenger cho biết, “Cech đã tạo ra sự biến chuyển đó”.

Cech là biểu tượng chiến thắng.

Trong quá khứ, các cầu thủ Arsenal luôn tự hỏi, liệu họ có đủ mạnh? Không ai có thể trả lời. Còn Cech, anh nói có. Thủ môn 33 tuổi nâng đầu mọi người lên và nói rằng, đây là một điểm rất tốt và không thể bỏ lỡ. Nhìn vào Cech, tất cả thấy được niềm tin và khát khao chiến đấu. Đó là một nhà vô địch và các danh hiệu không đến với anh một cách ngẫu nhiên.

Giờ đây Arsenal đã sẵn sàng để bước lên và tiếp nhận vận hội của mình. Pháo thủ đã đánh bại Chelsea một lần, cùng với các đối thủ cạnh tranh khác. Họ sẽ tiếp tục làm công việc đầy phấn khích này và di chuyển về bục vinh danh. Cech cam kết đã nhìn thấy trước cảnh tượng huy hoàng và các cầu thủ tin điều đó, với sự tôn kính.  

Petr Cech vào đội hình tiêu biểu vòng 22 Ngoại hạng Anh

Thủ môn người Séc, Petr Cech thực hiện 5 pha cứu thua trong trận làm khách đến sân của Stoke, qua đó giúp Arsenal có 1 điểm để tiếp tục giữ ngôi đầu trên bảng xếp hạng sau vòng 22.




Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm