Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Voi 'ngôi sao' dùng vòi siết chết chủ nhân ở Thái Lan

Con voi từng xuất hiện trong các bộ phim và video quảng cáo dùng vòi quấn chết chủ nhân, gây nên tranh cãi mới về ngành du lịch liên quan tới động vật ở Thái.

AFP cho hay vụ việc xảy ra hôm 27/11 tại sở thú thành phố Chiang Mai ở miền Bắc Thái Lan. Nạn nhân là ông Somsak Riengngen, 54 tuổi, chủ nhân của con voi nổi tiếng Ekasit.

Sau khi được chủ nhân tháo xích, con voi nặng 5 tấn bước đi vài bước với người quản tượng ngồi trên lưng. Đột nhiên, nó quay ngược lại và tấn công ông Somsak khi đó đang đứng dưới mặt đất.

"Con voi bất ngờ quay lại và quấn lấy nạn nhân bằng chiếc vòi của mình. Sau đó, nó dùng vòi siết chết ông ấy", Wuthichai Muangman, quyền giám đốc sở thú Chiang Mai, nói với AFP.

voi giet chet nguoi o Thai anh 1
Con voi Ekasit đứng bên một người quản tượng ở sở thú Chiang Mai. Ảnh: AFP.

Ông Wuthichai, người mô tả ông Somsak là một "chuyên gia về loài voi", cho biết con voi 32 tuổi đang trong thời kỳ hung dữ khi vụ việc xảy ra. Đây là một trạng thái mang tính chu kỳ ở các con voi đực khi chúng có thể trở nên hung hăng và nồng độ testosterone trong cơ thể có thể cao gấp 60 lần bình thường.

Một quan chức sở thú cho biết Ekasit là con voi từng xuất hiện trong các bộ phim Thái Lan cũng như nước ngoài và một vài clip quảng cáo. Nó đang được nhốt tạm thời ở sở thú theo một hợp đồng sẽ kết thúc vào tháng 4 năm sau.

Thái Lan là nước nổi tiếng với ngành du lịch liên quan đến loài voi như xem xiếc voi, cưỡi voi cũng như thuê voi cho các hoạt động giải trí ngoài trời khác.

Một báo cáo hồi tháng 7 của Tổ chức Bảo vệ Động vật Thế giới (WAP) cho thấy số cá thể voi phục vụ trong ngành du lịch Thái Lan nhiều gấp 2 lần các nước châu Á cộng lại. Trong tổng số 2.923 con voi làm du lịch tại châu Á, 2.198 cá thể ở Thái Lan và nhiều con voi phải sống trong "các điều kiện vô cùng tệ hại". 

Tổ chức hoạt động vì quyền động vật PETA nói dù cái chết của ông Somsak là một bi kịch, điều này cũng cho thấy những hệ lụy tiềm ẩn của việc nuôi nhốt voi trong không gian tù túng.

"Có gì bất ngờ nếu một số con vật hiền lành trở nên cáu gắt và tấn công trở lại sau khi bị xích và nhốt trong những cái chuồng chỉ nhỏ bằng một góc không gian sinh sống tự nhiên của chúng?", PETA bình luận.

Vấn nạn rắn ở Bangkok: Lính cứu hỏa bắt rắn nhiều hơn dập lửa

Người dân thủ đô Bangkok của Thái Lan đang đau đầu với sự "xâm lược" của rắn khi chúng len lỏi vào ngóc ngách của nhiều ngôi nhà.

Thái Lan giải cứu voi mắc kẹt dưới kênh vì mưa lũ

Một con voi đã được giải cứu sau khi mắc kẹt dưới con kênh ở Thái Lan trong tình trạng thương tích trầm trọng. Con voi đã bị gãy hai chân sau.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm