Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Với Messi trở lại, Barcelona sẽ thống trị cả bầu trời?

Không có Messi trong đội hình, Barcelona đã chơi thứ bóng rất hiệu quả. Rồi khi số 10 người Argentina trở lại, đội bóng xứ Catalan sẽ còn vươn tới một đỉnh cao mới.

Sẽ là không công bằng nếu gạch tên Barcelona khỏi danh sách một trong những đội bóng khó bị đánh bại nhất hiện nay. Khái niệm đó thực chất sớm được hình thành khi nhà đương kim vô địch La Liga đè bẹp Real Madrid ngay tại sào huyệt Santiago Bernabeu mà không cần Lionel Messi trong đội hình. Lúc đó, chỉ với Luis Suarez, Neymar, Andres Iniesta, Sergio Busquets,... cũng đủ sức đánh sập thành trì Madrid.

Chinh phục thế gian bằng tam tấu "MSN"

Barcelona hầu như không thể bị đánh bại ở thời điểm này. Ảnh: Getty Images.
Barcelona hầu như không thể bị đánh bại ở thời điểm này. Ảnh: Getty Images.

Nhưng nay, Messi đã trở lại sau hai tháng phải xa sân cỏ vì chấn thương đầu gối. Anh nhanh chóng tìm lại cảm giác bóng tốt và bản năng ghi bàn lợi hại của một tiền đạo đẳng cấp thế giới. Ở Bernabeu, Messi vẫn có những đường chuyền sắc sảo khiến hàng thủ Real Madrid điên đảo. Chính anh cũng tham gia dàn xếp vào bàn thắng ấn định tỷ số 4-0 cho Barcelona. Hồi giữa tuần, Messi thông nòng trở lại sau chấn thương bằng cú đúp trong chiến thắng 6-1 trước AS Roma tại Champions League.

Đó là 90 phút đại diện của Tây Ban Nha trình diễn thứ bóng đá hoa mỹ, với nguồn cảm hứng nơi tam tấu Luis Suarez, Neymar và Messi. Cùng nhau, họ khiến hàng thủ AS Roma hoảng loạn và bối rối. Đó còn chưa kể các cầu thủ thi đấu có phần hơi tàn nhẫn bởi họ thết đãi các vị khách bằng buổi tối có đến 6 bàn thắng được ghi, bằng với tỷ số kết thúc của một ván đấu quần vợt. Sau những gì thể hiện, người ta có cảm giác Barcelona hoàn toàn bất khả chiến bại, đặc biệt trong bối cảnh Messi đã trở lại.

Trên báo Sport, cây bút J.M Casanovas bình luận, Barcelona với Luis Suarez và Neymar thôi đã rất đáng sợ. Còn hôm nay, họ có thêm Messi trên hàng công, điều đó sẽ làm tan biến khái niệm "bất khả thi" trong bóng đá. Dưới góc nhìn J.M Casanovas, Barcelona giờ đang hướng tới thành tích chinh phục mọi danh hiệu ở mùa giải năm nay và dường như sẽ không có gì cản được bước chân thần tốc của họ. Qua cách Messi, Suarez và Neymar thể hiện, thử nghĩ đội bóng nào đủ sức chặn đứng họ?

"Chúng tôi phải chạm trán với một đội bóng đến từ hành tinh khác," thủ thành Wojciech Szczęsny của AS Roma thốt lên. Trong khi đó, hậu vệ Maicon cho biết: "AS Roma thật may mắn vì chỉ thua 6 bàn". Kỳ thực, không có nhiều những đối thủ khi thất bại lại dành cho kẻ thắng cuộc lời lẽ thể hiện một sự thán phục đến vậy. Với Barcela, sức mạnh của họ không chỉ đến từ tài năng của Suarez, Neymar và Messi, mà còn được hình thành từ tinh thần đồng đội và mối quan hệ rất thân thiết ngoài sân cỏ.

Messi và Suarez rất thân với nhau ngoài đời.
Messi và Suarez rất thân với nhau ngoài đời.

Trên báo Sport, nhà báo Joan Vehils có đăng tấm ảnh Messi và Suarez cùng nhau ăn mừng sau chiến thắng 6-1 trước AS Roma. Cử chỉ của họ giống hệt những người anh em có mối quan hệ ruột thịt. Nên nhớ, chính Suarez là người sẵn sàng chở Messi tới sân trong thời gian người đồng tiến hành quá trình hồi phục chấn thương. Trong khi đó, số 10 cũng cho thấy tinh thần cao thượng với Neymar. Anh chấp nhận bỏ cơ hội lập hat-trick trong trận gặp AS Roma khi trao quyền đá phạt cho đồng đội.

Thật hiếm có đội bóng nào xây dựng được những gì như Barcelona về lối chơi lẫn tinh thần nhân văn trong mối quan hệ giữa những con người. Ở đó, người ta chỉ nhìn thấy một tập thể gắn bó và tất cả đều phục vụ vì lợi ích chung cho đội bóng.

Barcelona đã vươn tới đỉnh cao của sự hoàn hảo?

Trong cuộc trả lời phỏng vấn Sport360, huấn luyện viên Luis Enrique của Barcelona từng mô tả việc Messi trở lại và làm sao để đưa cầu thủ này vào lại đội hình vốn đã thi đấu rất hay trong hai tháng qua là "vấn đề vô cùng nan giải". Tuy nhiên, cây bút Rik Sharma đặt bút cho Bleacherreport lại tin rằng, "vấn đề vô cùng nan giải" ấy đang trở thành giấc mơ của hàng tá HLV và họ sẵn sàng đấu tranh để giành giật điều đó. Lúc này, dường như không có giới hạn nào với Barcelona.

Có chăng, Luis Enrique sẽ duy trì được sự ổn định trong lối chơi đến tháng 5 năm sau. Đó là thách thức lớn nhất ​cho chiến lược gia người Tây Ban Nha trong thời gian tới. Hiện tại, Barcelona rất khó bị đánh bại, tuy nhiên, điều đó không có nghĩa họ toàn thắng mãi. Chính vì vậy, Luis Enrique với tài thao lược của mình cần tìm ra cách giúp cỗ máy đang được vận hành trơn tru ấy hoạt động với tuổi thọ lâu nhất.

Nếu Luis Enrique giúp Neymar duy trì được tầm ảnh hưởng trong lối chơi Barcelona, đội bóng sẽ còn hùng mạnh hơn. Ảnh: Getty Images.
Nếu Luis Enrique giúp Neymar duy trì được tầm ảnh hưởng trong lối chơi Barcelona, đội bóng sẽ còn hùng mạnh hơn. Ảnh: Getty Images.

Một vấn đề nữa được đặt ra là tạo cho Neymar cảm giác tiền đạo này có tầm ảnh hưởng với Barcelona. Trên ESPN, cây bút Lee Roden tin tiền đạo 23 tuổi sẽ trở thành người kế thừa Messi. Trong thời gian siêu sao người Argentina vắng mặt, Neymar sắm vai linh hồn trong lối chơi tấn công của đội bóng. Lee Roden mô tả, Neymar có thiên hướng tổ chức các đợt lên bóng và tham gia xây dựng vào những miếng đánh của Barcelona. Điều này được thể hiện qua những con số.

Năm ngoái, Neymar có trung bình 49 lần chạm bóng trong một trận đấu tại Champions League khi Messi xuất hiện. Còn trong mùa giải 2015-16, con số đó tăng lên thành 75 lần ở thời điểm Messi vắng mặt. Thực tế cho thấy HLV Luis Enrique đang thực hiện chiến lược biến Neymar thành phiên bản kế thừa cho Messi, theo đó nhiều khả năng xây dựng lối chơi đội bóng xung quanh cầu thủ này.

Trước AS Roma, Neymar có 85 lần chạm bóng, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào. Ngoài ra, anh cũng tham gia vào các tình huống tấn công mà Barcelona tạo ra. Từ việc được bố bí bám biên trái, Neymar lúc này di chuyển rất động và đầy biến ảo. Có lúc, anh hiện diện ở trung tâm và phát động pha tấn công cùng Messi và Suarez. Thông thường, nhiệm vụ này thuộc về Messi.

Messi vẫn sẽ là nhân tố quyết định cho những trận đấu. Ảnh: Getty Images.
Messi vẫn sẽ là nhân tố quyết định cho những trận đấu. Ảnh: Getty Images.

Theo Lee Roden, một nhiệm vụ mới của Luis Enrique cũng được hé lộ từ đây. Theo đó, Messi sẽ tiếp tục trở thành nhân tố định đoạt các trận đấu cho Barcelona. Và nếu Luis Enrique có thể giúp Neymar phát huy được tầm ảnh hưởng như trong trận gặp AS Roma, Barcelona chắc chắn còn hoàn hảo và đáng sợ hơn.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm