Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Với Ibra, MU sẽ có tất cả

MU dưới bàn tay Louis van Gaal như mớ hỗn loạn. Và hôm nay, mọi thứ sẽ được dọn dẹp bởi Jose Mourinho với cỗ máy mang tên Zlatan Ibrahimovic.

Ibrahimovic từ chối 39 triệu bảng để đến MU

Tờ báo Hà Lan, De Teelgraaf cho biết tiền đạo Zlatan Ibrahimovic đã đồng ý chuyển tới Manchester United (MU).

Trả 250.000 bảng/tuần cho một tiền đạo 34 tuổi như Ibrahimovic là con số điên rồ. Cây bút Nick Stoll của Theworldgame không tin cây săn bàn này sẽ làm nên chuyện vì tuổi tác, bản tính bất kham. Mặc cho câu chuyện "Ibra và bàn tay vua Midas" chạm vào đâu cũng thành vàng, chiêu mộ Ibrahimovic như trò may rủi với phần thua nhiều hơn.

Khi cựu huyền thoại David Beckham của MU giải nghệ vào năm 2013, anh từng nói: "Tuổi tác là thứ mọi cầu thủ đều sợ". Bóng đá hiện đại không có chỗ cho kẻ yếu đuối. Ở đó, thể lực và tốc độ lên ngôi. Song, Beckham lại kết thế này: "Khái niệm trên phải trừ Ibrahimovic". Với Beckham, người từng sát cánh ở PSG như "chiến binh không tuổi".

Ibrahimovic toi MU anh 1
Thứ bóng đá của Ibrahimovic không có tuổi.

Trường hợp của Ibrahimovic rất lạ. Anh có sức mạnh vặn ngược kim đồng hồ và viết lại định nghĩa tuổi tác chỉ tồn tại trên lý thuyết. Chân sút người Thụy Điển chưa bao giờ cảm thấy già đi và năng lực bị giới hạn bởi thời gian. Ở tuổi 34, Ibrahimovic vẫn ghi được 50 bàn mùa này, con số đủ thuyết phục MU phải trả mức lương 250.000 bảng/tuần để cháy lần cuối cùng.

Thật vậy, MU không cần Ibrahimovic cho chiến lược dài hạn vì đã có Anthony Martial và Marcus Rashford, cũng giống như cách họ nhiều khả năng chiêu mộ Mourinho. Kiên nhẫn là điều xa xỉ với các ông chủ. "Quỷ đỏ" từng mơ mộng hão huyền với David Moyes sẽ trở thành Sir Alex Ferguson "đệ nhị" khi trao cho ông bản hợp đồng tận 6 năm. Và họ đã sai lầm.

Rồi những ngày này, quyết định sa thải Van Gaal cho thấy ban lãnh đạo không có niềm tin vào sự kiên nhẫn phù phiếm. Doanh thu từ bản hợp đồng tài trợ ký với Adidas của MU sẽ giảm 30% nếu không thể giành vé dự Champions League mùa 2017-18. Theo đó, năm tiếp theo sẽ rất quan trọng với tình hình tài chính đội bóng. Lúc này, đội bóng cần Ibrahimovic.

Ibrahimovic toi MU anh 2
Ibrahimovic có cá tính rất mạnh mẽ.

Hoặc Thượng Đế đã lầm vì sinh Ibrahimovic trong kiếp cầu thủ. Anh đáng lý phải là nhà giả kim với bàn tay chạm thành vàng khi có 9 lần đăng quang các giải vô địch Quốc gia. Ibrahimovic có thể không phải người của Champions League, nhưng là ngôi sao ở giải trong nước, đấu trường MU rất thèm khát chức vô địch.

Chiêu mộ Ibrahimovic mang đến nhiều điều tích cực cho đội bóng thành Manchester. Anh là nhân tố phá vỡ sự nhàm chán nơi hàng công từ thời David Moyes đến Van Gaal. Hiện tại, MU có Martial, Rashford và Jesse Lingard rất cơ động, tuy nhiên, lại thiếu trạm trung chuyển cuối cùng đưa bóng vào lưới. Ibrahimovic sẽ trở thành mảnh ghép còn thiếu.

Ibrahimovic không có tốc độ, nhưng sở hữu sự thông minh và khả năng gây sức ép lên hàng thủ. Ưu điểm là sự kết hợp của sức mạnh và khéo léo hứa hẹn giúp MU có nhiều phương án tiếp cận khung thành. Cầu thủ này cũng thích hợp trong sơ đồ 4-2-3-1, với vai trò trung phong. Tại PSG, Ibrahimovic liên tục tạo nên kỷ lục nhờ đá vị trí này, với 156 bàn thắng.

Ibrahimovic còn là cầu thủ cá tính, điều MU còn thiếu. Đội bóng cần một chiến binh không biết sợ hãi trên sân, và có tiếng nói trong phòng thay đồ. Cựu sao Barca đáp ứng được đầy đủ yếu tố đó. Chất quái của Ibrahimovic không lạ với người hâm mộ. Anh được so sánh với Eric Cantona huyền thoại nếu khoác trên mình màu áo đỏ nhờ tầm ảnh hưởng.

Còn ai nói Mourinho không biết tấn công

Thật thiếu công bằng nếu gọi thứ bóng đá mang thương hiệu Jose Mourinho chỉ đem đến sự buồn tẻ, vì ông còn làm được nhiều hơn như vậy.

Khi đội bóng xuống tinh thần, chất lửa trong phong cách thi đấu của Ibrahimovic sẽ có tác dụng. Cầu thủ nhìn theo anh để lấy động lực. Kinh nghiệm cũng trở thành điểm mạnh với mũi nhọn từng khoác áo Barcelona. Trong bối cảnh hàng công MU toàn "măng non", Ibrahimovic sẽ trở thành chất xúc tác quan trọng khơi lại sự đáng sợ "Quỷ đỏ" từng sở hữu.

Những vụ chuyển nhượng như một canh bạc. Chẳng ai biết được chữ ngờ. Không biết “Quỷ đỏ” sẽ ra sao với một Ibrahimovic đầy bản ngã, nhưng trước hết, Mourinho khi tới MU sẽ có một chiến binh tận tụy. “Tôi nguyện chết vì Mourinho,” ngôi sao Thụy Điển chia sẻ.

Ibrahimovic năm nay 34 tuổi, từng đá cho Malmo, Ajax, Juventus, Inter Milan, Barca, AC Milan và PSG. Anh như người chạm vào đâu cũng thành vàng khi giành chức vô địch ở các giải Hà Lan, Italy, Tây Ban Nha và Pháp. Dù vậy, Ibrahimovic vẫn còn thiếu danh hiệu Champions League trong sự nghiệp.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm