Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vô tư mở thẻ tín dụng lấy quà, sinh viên hốt hoảng vì đủ loại phí

Mở thẻ tín dụng kèm quà tặng chỉ cần chữ ký và hình ảnh chứng minh nhân dân, nhiều sinh viên tại TP.HCM hào hứng đăng ký nhưng lúc sử dụng mới giật mình vì biểu phí cao.

Thời gian qua, trên trang fanpage FTU2 Confessions của sinh viên ĐH Ngoại thương TP.HCM, xuất hiện thông tin một số sinh viên của trường rơi vào tình cảnh dở khóc dở cười khi được nhân viên Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) giới thiệu làm thẻ tín dụng nhưng không tư vấn cụ thể về biểu phí.

Theo thông tin trên trang fanpage này, nhân viên TPBank đến trực tiếp Đại học Ngoại thương TP.HCM tư vấn cho các sinh viên làm thẻ tín dụng chỉ với yêu cầu đơn giản là cung cấp thông tin họ tên, số điện thoại và hình ảnh chứng minh nhân dân, không cần thông tin về khả năng tài chính.

Đến lúc sử dụng thẻ, họ mới hốt hoảng vì phí thường niên (159.000 mỗi năm), phí rút tiền mặt tại cây ATM (4,4% trên giá trị mỗi giao dịch), phí hủy thẻ trong năm đầu tiên (220.000 đồng) của thẻ tín dụng cao hơn nhiều so với thẻ ghi nợ nội địa, chưa kể đến các khoản lãi phạt nếu trả nợ thẻ chậm.

"Mình chỉ cần điền thông tin, chụp chứng minh nhân dân, ký tên vào một tờ hợp đồng có sẵn là được", H.N., sinh viên năm 2 ĐH Ngoại thương TP.HCM được phát hành thẻ tín dụng của TPBank trong chương trình trên với hạn mức 5 triệu đồng mỗi tháng cho biết.

Nữ sinh viên cho biết bản thân và nhiều bạn bè điền thông tin để nhận quà chứ không tìm hiểu kỹ, trong khi nhân viên của ngân hàng cũng không tư vấn cụ thể về cách sử dụng thẻ.

H.N. cho hay bản thân không biết nhiều về thẻ tín dụng và nghĩ muốn được phát hành loại thẻ này phải chứng minh khả năng tài chính nên cũng không nghĩ loại thẻ được nhân viên ngân hàng hướng dẫn đăng ký là thẻ tín dụng.

Vo tu mo the tin dung anh 1
Một số sinh viên của ĐH Ngoại thương TP.HCM phát hoảng vì các loại phí của thẻ tín dụng. Ảnh: TPBank.

Nói với Zing.vn, đại diện TPBank xác nhận đây là loại thẻ tín dụng Visa FreeGo được phát hành theo đúng quy định của pháp luật về hoạt động thẻ ngân hàng. Loại thẻ này được phát hành cho nhiều nhóm đối tượng, trong đó có sinh viên với hạn mức thẻ 3-5 triệu đồng/tháng.

TPBank cho biết sinh viên nếu đáp ứng điều kiện của phía ngân hàng như theo học hệ chính quy của các trường đại học trong danh sách, có điểm trung bình tích lũy từ 5,5 trở lên chỉ cần cung cấp chứng minh nhân dân và chữ ký là mở được thẻ tín dụng. 

Trả lời câu hỏi của Zing.vn về lý do tại sao phía ngân hàng lại mở thẻ tín dụng cho sinh viên, không cần chứng minh tài chính, trong khi thông thường cá nhân muốn được phát hành thẻ tín dụng phải chứng minh khả năng tài chính độc lập, đại diện TPBank cho biết: "Sinh viên có thu nhập phụ thuộc nhiều vào gia đình nhưng vẫn có khả năng trả".

Phía TPBank nói thêm chỉ chọn một số đại học danh tiếng đưa vào trong danh sách phát hành thẻ để đảm bảo thêm tín nhiệm. Với các chương trình được đặt gian hàng trong khuôn viên nhà trường, ngân hàng đã được ban giám hiệu các trường chấp thuận.

"Ngân hàng có tính toán và chấp nhận rủi ro ở một mức độ nhất định, nhưng tổng thể thì vẫn đảm bảo an toàn và hiệu quả. Việc triển khai giới thiệu sản phẩm thẻ hoàn toàn đáp ứng quy định của Ngân hàng Nhà nước và phù hợp với nhu cầu chi tiêu của khách hàng", đại diện TPBank khẳng định.

Trả nợ thẻ tín dụng thiếu 400.000, vì sao ngân hàng tính lãi 3 triệu?

Nếu chỉ thanh toán một phần số dư nợ cuối kỳ của thẻ tín dụng, khách hàng sẽ bị tính lãi suất trên toàn bộ số dư nợ chứ không chỉ trên phần thanh toán còn thiếu.


Việt Đức

Bạn có thể quan tâm