Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Võ sĩ Minh Phụng: 'Mẹ ơi, con giành được HCB rồi'

Võ Sĩ Nguyễn Minh Phụng xuất sắc tiến đến trận chung kết hạng cân trên 84 kg môn karate. Dù vậy, anh không thể tạo bất ngờ trước nhà vô địch thế giới.

Tại Á vận hội 19, võ sĩ Minh Phụng là một trong những niềm hy vọng “vàng” của karate Việt Nam. Ở SEA Games 29, Minh Phụng xuất sắc đánh bại đối thủ người Thái Lan để giành tấm HCV hạng cân trên 84 kg.

Trên con đường vào trận chung kết hạng cân trên 84 kg môn karate ASIAD 18, Minh Phục lần lượt đánh bại các đối thủ người Afghanistan và Jordan (3-0 và 6-3). Trước võ sĩ được đánh giá ngang tài ngang sức Daniyar Yuldashev (Kazakhstan) ở bán kết, Minh Phụng gặp rất nhiều khó khăn.

Vo si Minh Phung – khong bo cuoc sau cu don bi choang 10 giay anh 1
Minh Phụng giành được tấm HCB tại ASIAD 2018. 

Để có thể vượt qua Yuldashev, Minh Phụng chiến đấu bằng tinh thần không thể tuyệt vời hơn. Có thời điểm, máu đã đổ trên khuôn mặt của anh và phải cần sự chăm sóc từ bác sĩ. Chung cuộc, Minh Phụng và Yuldashev hòa nhau 6-6. Sau thời gian hội ý, trọng tài quyết định giành phần thắng cho võ sĩ người Việt Nam.

Chùn chân trước nhà vô địch thế giới

Chưa đầy 2 giờ đồng hồ kể từ bán kết, Minh Phụng bước vào trận đấu quan trọng nhất sự nghiệp. Võ sĩ người Bình Dương đương đầu với thử thách khó khăn nhất ở hạng cân trên 84 kg là Sajad Ganjzadeh - người từng vô địch thế giới.

Trên bảng xếp hạng bộ môn karate, Ganjzadeh đang giữ vị trí độc tôn ở hạng cân trên 84 kg nam. Minh Phụng vào trận với sự thua kém đối thủ toàn diện từ đẳng cấp, kinh nghiệm và cả thể hình. Bên cạnh đó, thể lực anh bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau trận chiến căng thẳng ở bán kết.

Minh Phụng nỗ lực hết sức song không thể mang về tấm HCV đầu tiên cho karate Việt Nam ở Á vận hội 18.

Hai trận liên tiếp, Minh Phụng bị đối thủ đánh gục xuống sàn. Bị choáng 10 giây sau cú đá của Ganjzadeh, Minh Phụng vẫn cố gượng dậy trong tràn vỗ tay không ngớt của CĐV có mặt ở nhà thi đấu. Chung cuộc, Minh Phụng thất bại 2-5 khi đã sử dụng hết sức lực.

Vo si Minh Phung – khong bo cuoc sau cu don bi choang 10 giay anh 2
Võ sĩ Minh Phụng phải nằm sân sau cú đòn của đối thủ.

Chia sẻ sau trận đấu, võ sĩ người Bình Dương nhớ lại lúc nằm sân: “Đối thủ hôm nay quá mạnh nên tôi bước vào trận đấu với tâm thế làm hết sức mình. Trận bán kết, tôi đã dính cú đòn mạnh nằm sân. Lần hai nằm xuống vì Ganjzaded, tôi không còn khả năng lật ngược tình thế. Lúc đứng dậy, tôi chỉ thi đấu theo theo bản năng và không còn kiểm soát được tình hình nữa”.

Khi bước lên bục nhận huy chương, khuôn mặt của Minh Phụng vẫn còn loan vết máu ở vùng môi và dưới mí mắt. Thông qua một phóng viên ở nhà thi đấu, Minh Phụng được nói chuyện trực tiếp cùng mẹ của anh. Minh Phụng thốt lên: “Mẹ ơi, con đã giành được tấm HCB rồi, vết thương trong trận cũng đã ổn”.

Hài lòng với tấm HCB

Tham dự ba kỳ Á vận hội liên tiếp cùng đội tuyển karate Việt Nam, ASIAD 18 là lần đầu tiên Minh Phụng có cơ hội tranh chấp tấm HCV. Có đôi chút tiếc nuối khi không thể mang lại kỳ tích cho bản quân và thể thao nước nhà, song điều quan trọng là Minh Phụng đã chơi một trận sòng phẳng trước nhà vô địch thế giới.

“Trước khi ASIAD 18 khởi tranh, tôi tham gia tập huấn, cọ xát rất nhiều nên có sự tự tin lớn. Sau ba lần tham dự ASIAD, tôi mới có cơ hội tranh chấp tấm HCV cùng VĐV người Iran. Dù thất bại, nhưng tấm HCB đã là thành công lớn cho sự nghiệp karate của tôi”, Minh Phụng chia sẻ với Zing.vn.

Vo si Minh Phung – khong bo cuoc sau cu don bi choang 10 giay anh 3
Minh Phụng (xanh) chỉ thua nhà vô địch thế giới.

Khép lại buổi trò chuyện, Minh Phụng khẳng định hành trình chinh phục vinh quang ở karate vẫn còn trước mắt. Chấn thương dù nặng đến đâu cũng không thể khiến anh chùn chân.

“Với thể thao, mà đặc biệt ở những nội dung đối kháng karate, bị chấn thương là chuyện rất bình thường. Tương lai vẫn còn phía trước và điều quan trọng là bạn phải đủ đam mê để vượt qua khó khăn ấy”, Minh Phụng nhấn mạnh.

Minh Phụng là VĐV tiếp theo của đoàn thể thao Việt Nam “hụt vàng”. Trước đó võ sĩ Bùi Trường Giang, đội tuyển rowing (thuyền 4 mái chèo đơn nữ hạng nặng), kình ngư Nguyễn Huy Hoàng, võ sĩ Phạm Quốc Khánh, đô cử Trịnh Văn Vinh và Thạch Kim Tuấn bất lực trong việc giành tấm HCV.

ASIAD ngày 25/8: Tú Chinh vào bán kết chạy 100 m nữ

Tối 25/8, ở đợt chạy thứ tư vòng loại nội dung 100 m nữ, Lê Tú Chinh đạt thành tích 11 giây 74, qua đó giành vé vào bán kết diễn ra ngày mai 26/8.


Viết Tuệ - Hoàng Hiệp

Ảnh: Việt Hùng

Bạn có thể quan tâm