Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vỡ đập ở Brazil: 9 người chết, 300 người mất tích

Ít nhất 9 người chết và khoảng 300 người mất tích sau vụ vỡ đập tại một mỏ quặng sắt ở phía đông nam Brazil, gây ra dòng lũ bùn đỏ nhấn chìm một phần thành phố lân cận.

Trực thăng cứu hộ người bị lũ bùn chôn vùi do vỡ đập ở Brazil Lực lượng cứu hộ Brazil đang chạy đua với thời gian tìm kiếm khoảng 200 người mất tích, có khả năng đã bị lũ bùn chôn vùi, sau vụ vỡ đập mỏ quặng sắt ở bang Minas Gerais hôm 25/1.

Lực lượng cứu hộ địa phương đầu ngày 26/1 cho hay vụ vỡ đập đã khiến 9 người chết và khoảng 300 người mất tích. Con số thương vong được dự báo còn tăng trong lúc giới hữu trách đánh giá mức độ ảnh hưởng và thiệt hại sau thảm họa xảy ra tại một mỏ quặng sắt ở bang Minas Gerais hôm 25/1, theo AFP.

Trước đó, thị trưởng thành phố Brumadinho, khu vực bị ảnh hưởng, cho biết 7 thi thể đã được tìm thấy trước nửa đêm. Trong khi đó, ông Fabio Schvartsman, CEO công ty Vale SA sở hữu khu mỏ, cho biết khoảng hai phần ba trong tổng số khoảng 300 công nhân của công ty đang mất tích.

vo dap o Brazil anh 1
Lũ bùn trên diện rộng gần thành phố Brumadinho sau vụ vỡ đập tại mỏ quặng sắt phía đông nam Brazil. Ảnh: AFP.

Theo Reuters, địa điểm xảy ra vụ vỡ đập là mỏ Feijao của Vale, một doanh nghiệp lớn trong ngành khai thác khoáng sản ở Brazil. Công ty xác nhận đập vỡ thuộc một công trình chứa chất thải khai thác quặng sắt, còn được gọi là quặng đuôi hoặc quặng cuối.

CEO Schvartsman nói vụ vỡ đập là "nhân tai" đối với công ty do đa số nạn nhân là công nhân của Vale, đang nghỉ trưa khi sự việc xảy ra. Đập vỡ "rất khủng khiếp, rất đột ngột" tạo ra dòng lũ bùn khổng lồ tràn lên khu vực các công nhân làm việc.

Ông nói công trình đập có dung tích 12 triệu m3 và đã không được sử dụng trong gần ba năm qua. Đến nay, công ty vẫn chưa biết nguyên nhân dẫn đến thảm họa vỡ đập, trong khi ông Schvartsman nói đập thứ hai của mỏ quặng sắt cũng bị tràn, theo Financial Review.

vo dap o Brazil anh 2
Khu vực nhà nghỉ trưa của công nhân công ty Vale SA bị phá hủy bởi lũ bùn. Ảnh: AP.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro và bộ trưởng quốc phòng dự kiến bay đến hiện trường ngày 26/1. Bộ trưởng môi trường Brazil trước đó đã có mặt tại hiện trường từ khuya 25/1.

Thành phố Brumadinho lân cận chìm trong bùn đỏ. Nhiều căn nhà bị phá hủy. Lực lượng cứu hỏa phải sử dụng trực thăng để tìm kiếm người sống sót và đưa đến nơi an toàn.

Quan chức địa phương cho biết còn rất nhiều người bị cô lập trong các khu vực dòng thác bùn tràn đến.

Cơ quan Nước Quốc gia Brazil (ANA) cho biết khoảng hai ngày nữa số "quặng đuôi" từ nơi vỡ đập sẽ chảy đến đập thủy điện Retiro Baixo, cách đó gần 220 km. Khi bùn thải đến đập thủy điện, các lực lượng chức năng sẽ tiến hành chặn dòng lũ bùn.

Hơn 200 người có thể chết đuối trong thảm họa chìm phà ở Tanzania

Ít nhất 44 người đã thiệt mạng khi phà MV Nyerere chìm trên hồ Victoria, Tanzania. Giới chức lo ngại con số thương vong có thể lên tới hơn 200 người.

Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm