Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vợ của lãnh đạo xã 'lạc' vào danh sách hộ nghèo

Sổ hộ nghèo của nhiều gia đình ở xã Nga Thanh (Thanh Hóa) bất ngờ có tên vợ chủ tịch, phó chủ tịch, phó bí thư, cán bộ văn hóa xã này.

Ngày 26/8, ông Mai Văn Hải, Bí thư Huyện ủy Nga Sơn (Thanh Hóa), cho biết huyện đang thanh tra toàn bộ việc nhiều người dân xã Nga Thanh tố cáo vợ của nhiều lãnh đạo xã này "đi lạc" vào hộ khẩu của người nghèo để trục lợi chế độ Nhà nước.

"Sau khi có kết quả, huyện sẽ tiến hành xem xét, kỷ luật cá nhân, tập thể theo quy định", ông Hải nói.

Theo kết quả kiểm tra, xác minh ban đầu của Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Nga Sơn, thông tin người dân phản ánh là có thật.

lac vao danh sach ho ngheo anh 1
Công sở xã Nga Thanh. Ảnh: N.D.

Cụ thể, cán bộ xã Nga Thanh đã ghép tên bà Vũ Thị Sen (vợ ông Vũ Ngọc Tiến, Chủ tịch UBND xã Nga Thanh) vào hộ Nguyễn Thị Mận (87 tuổi, ở xóm 2).

Bà Phạm Thị Tươi (vợ ông Mai Sỹ Thể, cán bộ văn hóa xã) có tên trong sổ hộ nghèo của bà Trịnh Thị Hóa (69 tuổi, ở xóm 2); sổ hộ nghèo của bà Lưu Thị Hiền (65 tuổi, ở xóm 3) bất ngờ có tên bà Trần Thị Hồng (vợ ông Phạm Hùng Mạnh, Phó chủ tịch UBND xã).

Đặc biệt, hộ bà Nguyễn Thị Thê (86 tuổi, ở xóm 3) có ba cái tên lạ gồm bà Mai Thị Loan (45 tuổi), cháu Mai Ngọc Sơn (15 tuổi) và cháu Mai Ngọc Hà (10 tuổi). Theo xác minh, bà Mai Thị Loan là vợ ông Phạm Văn Hiếu, Phó bí thư xã. Còn hai cháu Sơn và Hà, cụ Thê không rõ là con cháu nhà ai.

Cụ Thê cho hay lâu nay cụ sống cùng người con gái độc thân là bà Nguyễn Thị Nguyệt (57 tuổi). Sổ hộ khẩu gia đình cụ có tên hai mẹ con nhưng trong danh sách hộ nghèo của xã không có tên con gái cụ mà thay vào ba cái tên xa lạ nêu trên.

lac vao danh sach ho ngheo anh 2
Ngành chức năng khẳng định thông tin vợ lãnh đạo xã "đi lạc" vào danh sách hộ nghèo là có thật. Ảnh: N.D.

Bà Sen (vợ Chủ tịch xã), bà Loan (vợ Phó bí thư xã) và bà Hồng (vợ Phó chủ tịch xã) cho hay đều không biết vì sao mình có tên trong danh sách hộ nghèo. Còn bà Phạm Thị Tươi (vợ cán bộ văn hóa xã) thừa nhận mình được ghép tên vào hộ nghèo để hưởng các chế độ vì bệnh tật.

Ông Vũ Ngọc Tiến, Chủ tịch UBND xã Nga Thanh, thừa nhận có sự việc vợ con nhiều cán bộ xã được ghép tên vào sổ hộ nghèo của nhiều người dân trong xã. Song ông phủ nhận, nói mình “không biết vợ được ghép vào hộ nghèo để hưởng chế độ”.

"Quy trình rà soát hộ nghèo được thực hiện rất nghiêm túc, theo đúng quy trình", ông Tiến nói.

Trước sự việc danh sách hộ nghèo có tên vợ là do chính ông Tiến ký duyệt, ông này trần tình rằng "bận nhiều việc nên không để ý danh sách do cán bộ chuyên môn trình lên".

Bí thư xã khai gian hồ sơ để hưởng chế độ thương binh

Ông Văn Đình Tuyên, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Hùng (TP Sầm Sơn) bị cảnh cáo vì kê khai không đúng về trường hợp và thời gian bị thương để lập hồ sơ hưởng chế độ thương binh.



Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm