Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vợ cũ tố cáo nghi phạm xả súng hộp đêm Mỹ bị tâm thần

Sitora Yusifiy, vợ cũ của nghi phạm gây ra vụ xả súng đẫm máu ở hộp đêm tại Mỹ, nói y bị rối loạn tâm thần và ưa sử dụng bạo lực, thường đánh đập vợ buộc cô phải ly dị.

Omar Mateen, nghi phạm vụ xả súng làm 50 người chết ở hộp đêm tại Orlando. Ảnh: Reuters

Cô Yusifiy kết hôn với Mateen vào năm 2009. Nhưng cuộc hôn nhân chỉ kéo dài 4 tháng, sau đó gia đình Yusifiy "phải giải cứu tôi, theo đúng nghĩa đen, khi hắn giam giữ tôi như con tin", cô kể trên CNN sau vụ thảm sát ở hộp đêm ngày 12/6.

Yusifiy và Mateen quen nhau trên mạng. "Lúc đầu y tỏ ra là một người rất quan tâm đến gia đình, thích đùa vui vẻ với mọi người. Nhưng chỉ vài tháng sau khi kết hôn, tôi dần cảm thấy Mateen tỏ ra là một người bất ổn. Y có thể nổi điên chẳng vì lý do gì. Tôi bắt đầu lo sợ cho sự an toàn của bản thân", Yusifiy kể.

tham sat hop dem My anh 1
Cô Yusifiy (phải) kể với phóng viên về những dấu hiệu tâm thần bất ổn của nghi phạm gây ra vụ thảm sát ở hộp đêm tại Mỹ. Ảnh: CNN

Sau đó, Mateen "thường xuyên đánh đập" vợ, không cho cô nói chuyện với gia đình. "Hắn xem tôi như con tin", cô nói. Điều này khiến gia đình Yusifiy lo lắng, họ cùng đến nhà riêng của 2 vợ chồng để giải thoát cho cô. "Mọi người cố gắng giằng co để kéo tôi ra khỏi tay Mateen".

Theo người vợ cũ của nghi phạm, Mateen thường tranh cãi với bố mẹ đẻ, "nhưng vì tôi là người duy nhất ở gần với y, nên tôi thường phải hứng chịu mọi trận đòn".

Khi nhớ về khoảng thời gian chung sống, Yusifiy nói Mateen "có nhiều dấu hiệu thần kinh bất ổn, rối loạn tâm thần, bệnh hoạn hoặc một hình thức chấn thương tâm lý nào đó". Tuy nhiên, vào thời điểm này, y chưa tỏ ra là người cực đoan.

Yusifiy hoàn thành thủ tục và chính thức ly dị với Mateen vào năm 2011. "Tôi tìm cách cắt đứt mọi liên lạc với y. Tôi đã không trò chuyện với Mateen khoảng 7 - 8 năm nay".

Ngày 12/6, bố mẹ của Yusifiy đánh thức cô dậy bằng một tin dữ. "Điều đầu tiên họ nói với tôi là 'chồng cũ của con gây ra một vụ thảm sát'. Khi đó tôi rất bàng hoàng. Tôi tiếc thương và thông cảm sâu sắc đối với những người đã mất đi người thân, và những nỗi đau mà gia đình họ đang chịu đựng".

Rạng sáng 12/6 theo giờ địa phương, một kẻ có vũ trang đã gây ra vụ xả súng hộp đêm Pulse ở thành phố Orlando, bang Florida, Mỹ làm ít nhất 50 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Kẻ tấn công được xác định là Omar Mateen, 29 tuổi. Y được sinh ra tại New York nhưng cha mẹ là người gốc Afghanistan. Mateen nằm trong số những người thiệt mạng.

Theo cảnh sát, khoảng 320 người có mặt trong hộp đêm lúc vụ xả súng xảy ra. Đây được coi là vụ tấn công đẫm máu nhất trên đất Mỹ kể từ vụ khủng bố ngày 11/9/2001. Thị trưởng Buddy Dyer gọi đây là ngày “tồi tệ nhất lịch sử Orlando” trong cuộc họp báo chiều 12/6. Cảnh sát Mỹ đang điều tra vụ thảm sát như một vụ tấn công khủng bố.

Kẻ xả súng ở Mỹ nã đạn hàng loạt 'vì kỳ thị người đồng tính'

Một cảnh sát cùng nơi ở với nghi phạm xả súng Omar Mateen cho biết y thường chế giễu và kỳ thị đồng tính, còn bố của Mateen nói "nó nổi giận khi thấy 2 người đàn ông hôn nhau".


Minh Anh

Bạn có thể quan tâm