Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Vợ chồng' đồng tính không được thừa nhận trên giấy tờ

Dự thảo Luật hôn nhân và gia đình sửa đổi không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính nhưng không can thiệp việc họ chung sống như vợ chồng và quy định cụ thể nguyên tắc giải quyết quan hệ này.

Chiều 10/9, Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000. Những quy định về hôn nhân đồng giới, mang thai hộ, độ tuổi kết hôn…. trong dự  thảo Luật đã dẫn đến rất nhiều ý kiến trái chiều.

Người đồng tính chung sống như vợ chồng sẽ được giải quyết quan hệ tài sản như nam, nữ chung sống như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn.

Thay mặt Chính phủ đọc tờ trình trước Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường  cho biết dự thảo Luật đã sửa đổi quy định về cấm kết hôn giữa những người cùng giới thành “Nhà nước không thừa nhận quan hệ hôn nhân giữa những người cùng giới tính”. Đồng thời, dự thảo quy định cụ thể nguyên tắc giải quyết quan hệ chung sống như vợ chồng giữa họ.

Dự  thảo Luật quy định việc giải quyết quan hệ về tài sản của người đồng tính chung sống với nhau sẽ tương tự như giữa nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn. Việc sinh con, nhận con nuôi cũng giải quyết theo những quy định tại Luật này.

Theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp, vấn đề đồng tính và chung sống với nhau, coi nhau là vợ chồng giữa những người cùng giới tính đang là vấn đề thực tế ở Việt Nam. “Mặc dù pháp luật hiện hành đã lựa chọn giải pháp cấm việc kết hôn giữa những người cùng giới tính nhưng việc chung sống như vợ chồng giữa những người cùng giới tính vẫn diễn ra và Nhà nước ta đã phải áp dụng các biện pháp hành chính cần thiết theo quy định của pháp luật để xử lý”, ông Cường lý giải.

Theo ông Cường, trong điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và trào lưu thế giới hiện nay thì việc cấm đoán và xử lý hành chính như hiện hành là không còn phù hợp, do đó cần thay đổi quan niệm và phương thức quản lý nhà nước về vấn đề này.

Tuy nhiên, hôn nhân giữa những người cùng giới tính là vấn đề có tính nhạy cảm xã hội cao. Do đó, việc thừa nhận hôn nhân của họ cũng cần phải được xem xét, cân nhắc, nhìn nhận trên nhiều khía cạnh khác nhau với lộ trình, bước đi phù hợp.

“Trong hoàn cảnh ở nước ta hiện nay, Chính phủ cho rằng Nhà nước và pháp luật không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính nhưng Nhà nước cũng không nên can thiệp hành chính vào quyền được sống theo bản dạng giới, khuynh hướng tính dục; cần tôn trọng việc sống chung như vợ chồng giữa những người cùng giới tính, cũng như các thỏa thuận của họ trong việc xác lập, giải quyết các vấn đề phát sinh từ cuộc sống chung”, ông Cường lý giải.

Ngoài ra, pháp luật cũng cần có quy định thích hợp để giúp họ giải quyết một cách ổn thỏa các hậu quả pháp lý của việc sống chung này nhằm góp phần bảo đảm các quyền, lợi ích chính đáng của các đương sự và sự ổn định của xã hội.

Kinh nghiệm các nước trên thế giới cho thấy, nhiều nước đã giải quyết vấn đề này một cách có lộ trình, tức là trước hết, Nhà nước thừa nhận việc chung sống như vợ chồng giữa những người cùng giới tính sau đó mới thừa nhận hôn nhân giữa những người này.

Ví dụ, Hà Lan quy định về việc đăng ký kết hợp dân sự giữa những người cùng giới tính vào năm 1998, nhưng đến năm 2001 mới thừa nhận chính thức hôn nhân hợp pháp giữa họ; Canada thừa nhận quyền chung sống giữa những người cùng giới tính vào năm 1999, đến năm 2005 mới thừa nhận hôn nhân này; Cộng hòa Pháp thừa nhận quyền chung sống giữa những người cùng giới tính từ năm 1999 và đến năm 2013 mới thừa nhận hôn nhân của họ...

Tại châu Á, Trung Quốc và Ấn Độ không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính, nhưng đã hợp pháp hóa quan hệ đồng tính vào năm 1997 (Trung Quốc), năm 2009 (Ấn Độ)…

Cũng theo ông Cường, trong quá trình xây dựng dự án Luật cũng còn có ý kiến cho rằng, quan hệ hôn nhân giữa những người cùng giới tính là không phù hợp với chức năng xã hội của hôn nhân, cũng như với quan niệm truyền thống về hôn nhân và gia đình ở nước ta. Do đó, cần tiếp tục duy trì quy định cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính như Luật hiện hành.

 

Nam, nữ đủ 18 tuổi được kết hôn

Dự thảo Luật đã sửa đổi tuổi kết hôn được theo hướng cả nam lẫn nữ đủ 18 tuổi trở lên được kết hôn. Theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp, quy định này để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của Luật hôn nhân và gia đình với quy định của Bộ luật dân sự và Bộ luật tố tụng dân sự trong công nhận, thực hiện, bảo vệ các quyền dân sự. Theo pháp luật dân sự hiện hành, cá nhân từ đủ 18 tuổi trở lên là người đã thành niên và có quyền tham gia tất cả các quan hệ dân sự và tố tụng dân sự.

 

 

Thanh Lưu

Bạn có thể quan tâm