Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Vợ ba', Khá Bảnh và các cuộc thi hoa hậu trá hình bị đưa vào chất vấn

Đại biểu Quốc hội cho rằng Khá Bảnh, Phúc XO và việc bé gái 13 tuổi đóng cảnh nóng trong "Vợ ba" là những hiện tượng phản văn hóa.

Chiều 5/6, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện trả lời chất vấn liên quan đến các vấn đề về công tác quản lý nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh, mỹ thuật, phòng ngừa mê tín dị đoan, công tác quản lý và phát triển du lịch. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhận được 61 chất vấn.

Đại biểu Phạm Trọng Nhân của tỉnh Bình Dương chất vấn liên quan đến các hiện tượng “phản văn hóa”. Ông đưa ra dẫn chứng các hiện tượng mạng thời gian qua như Khá Bảnh, Phúc XO, bé gái 13 tuổi đóng cảnh nóng trong phim Vợ ba.

Bo truong Van hoa bi chat van ve Vo ba anh 1
Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch trả lời chất vấn chiều 5/6. Ảnh: Minh Quân.

“Thời gian qua chúng ta chứng kiến nhiều hiện tượng phản văn hóa, tôi cho rằng bộ trưởng với tư cách đứng đầu ngành không thể vô can. Từ một số hiện tượng lệch lạc như Khá Bảnh, Phúc XO trên mạng xã hội đến gần đây là sự việc cô bé mới 13 tuổi đóng cảnh nóng nhạy cảm trong phim Vợ ba. Khi phim bị dư luận lên án thì Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch mới vào cuộc. Phải chăng phim này là những gì chúng ta muốn thế giới biết về văn hóa Việt Nam? Xin hỏi quan điểm của Bộ trưởng về cách giải quyết vấn đề trên?”, đại biểu Phạm Trọng Nhân đặt câu hỏi.

Phần trả lời câu hỏi chất vấn này sẽ được Bộ trưởng phản hồi vào sáng 6/6.

Cũng trong phiên chất vấn chiều 5/6, tư lệnh ngành văn hóa nhận được câu hỏi về các cuộc thi sắc đẹp hiện nay.

Bo truong Van hoa bi chat van ve Vo ba anh 2
Việc để bé gái 13 tuổi đóng cảnh nóng trong Vợ ba bị cho là phản văn hóa.

Đại biểu đoàn Nam Định Đặng Thị Phương Thảo hỏi: “Theo báo cáo của Bộ Văn hoá gửi tới Quốc hội, mỗi năm chỉ cấp phép 6 cuộc thi người đẹp, người mẫu nhưng trên thực tế nhiều cuộc thi hoa khôi các cấp, cuộc thi người đẹp trá hình vẫn diễn ra. Vậy theo Bộ trưởng, mục đích các cuộc thi này là gì? Bộ trưởng có thấy các cuộc thi như vậy là tràn lan hay không và bao giờ Bộ sẽ khắc phục được triệt để vấn đề trên?”.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chia sẻ chung chung. Ông cho biết: “Không chỉ ở Việt Nam, các nước trên thế giới cũng tổ chức các cuộc thi sắc đẹp với mục tiêu tôn vinh vẻ đẹp người phụ nữ và quảng bá du lịch. Theo quy định của Nghị định 79, mỗi năm tổ chức từ 1 đến 2 cuộc thi hoa hậu quy mô toàn quốc và 4, 5 hoa hậu cấp địa phương".

Bộ trưởng cho biết do các cuộc thi được tổ chức theo nhiều vòng nên gây hiểu nhầm là "tràn lan cuộc thi hoa hậu". Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã ngắt ngang phần phản hồi của ông Thiện và yêu cầu trả lời về vấn đề các cuộc thi sắc đẹp trá hình. 

Bo truong Van hoa bi chat van ve Vo ba anh 3
Đại biểu Quốc hội chất vấn "quá nhiều cuộc thi sắc đẹp".

Bộ trưởng Thiện cho biết các cuộc thi hoa hậu hiện nay đều được cấp phép đúng quy định. Với những cuộc thi có sai phạm hay có dấu hiệu "mục đích riêng" đều bị xử lý. Tuy nhiên, công tác xử lý chưa triệt để do Nghị định 79 còn nhiều vấn đề. Bộ đang tiến hành sửa đổi, bổ sung Nghị định 79 trước tháng 10.

Cuối phiên chất vấn đầu tiên của Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ông Nguyễn Ngọc Thiện cho biết sẽ trình Quốc hội sửa đổi và bổ sung Luật Điện ảnh sau những bất cập trong thời gian qua.

Bộ trưởng Văn hóa: 'Ngọc Trinh mặc phản cảm, cần lên án gay gắt'

Trong phiên chất vấn chiều 5/6, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho hay cần lên án mạnh mẽ hình ảnh phản văn hóa của Ngọc Trinh tại sự kiện thảm đỏ Cannes 2019.

Hiểu Nguyệt

Bạn có thể quan tâm