Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

VNPAY Taxi chọn đi khác biệt - đối thủ đáng gờm trên thị trường

Dù “sinh sau đẻ muộn”, VNPAY Taxi hứa hẹn trở thành tay chơi đáng gờm mà đối thủ khác không thể bỏ qua với những lợi thế riêng biệt.

Thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam được ví von như thị trường thương mại điện tử - đầy hấp dẫn nhưng không kém phần khốc liệt. Sức hút từ quy mô 100 triệu dân, tỷ lệ tiếp cận Internet đạt 79,1% (tính đến đầu năm 2024) khiến Việt Nam trở thành thị trường không thể bỏ qua của hàng loạt doanh nghiệp trong lĩnh vực gọi xe công nghệ.

Giải bài toán mảng taxi công nghệ

Hấp dẫn là vậy, nhưng để trụ vững trong thời gian dài là bài toán nan giải. Thực tế chứng minh, ngay cả một số doanh nghiệp ngoại cũng phải chia tay thị trường Việt Nam khi không thể cạnh tranh.

Sau này, một số hãng taxi truyền thống nội địa cũng tham gia vào con đường làm ứng dụng nhưng tình trạng không khá khẩm hơn bao nhiêu: Số lượt tải về thấp, khách hàng ít sử dụng, chỉ quen vẫy trực tiếp trên đường hoặc gọi qua tổng đài.

Một chuyên gia trong ngành từng tiết lộ thế khó của ứng dụng gọi xe công nghệ mới chính là vòng luẩn quẩn kiểu “con gà, quả trứng”. Khách ít kéo theo số lượng tài xế ít, tài xế ít ảnh hưởng đến trải nghiệm đặt xe, khiến khách không quay lại, lượng người dùng ít. Cứ như vậy, vòng luẩn quẩn này đặt ứng dụng mới vào thế khó phát triển, nhanh thì vài tháng, chậm thì vài ba năm đã phải rút lui.

VNPAY Taxi anh 1

VNPAY Taxi áp dụng cách chơi mới trong một thị trường cũ.

Vì vậy, thời điểm VNPAY Taxi mới gia nhập thị trường, không ít người bày tỏ thái độ hoài nghi về khả năng sống sót của “người chơi” mới này. Là nền tảng gọi taxi trên ứng dụng ngân hàng và ví VNPAY, liệu VNPAY Taxi có đủ khả năng gia nhập cuộc chơi khốc liệt hiện nay? VNPAY Taxi đã chứng minh mình đủ sức đi tiếp, nhờ áp dụng cách chơi mới trong một thị trường cũ.

VNPAY Taxi không trực tiếp chiêu mộ tài xế như thương hiệu taxi công nghệ mà chọn cách hợp lực với các hãng taxi để đẩy nhanh độ phủ, mở rộng hoạt động ra nhiều địa phương, không gói gọn trong vài thành phố lớn. Lượng tài xế khổng lồ đến từ hơn 200 hãng taxi truyền thống và 2 hãng xe công nghệ (Be và Xanh SM) khiến trải nghiệm tìm tài xế qua VNPAY Taxi trở nên dễ chịu hơn, giảm thời gian chờ đợi cho khách hàng.

Hiện diện trực tiếp bên trong nhiều ứng dụng ngân hàng như VCB Digibank, BIDV SmartBanking, Agribank E-Mobile Banking, VietinBank iPay Mobile, HDBank…, VNPAY Taxi không cần mất công phát triển app mới mà vẫn tiếp cận được hơn 40 triệu khách hàng tiềm năng, đã quen với hình thức giao dịch trên điện thoại.

Chiến lược kiềng ba chân để đi đường dài

Theo báo cáo của Mordor Intelligence, thị trường gọi xe công nghệ năm 2023 có quy mô 727,73 triệu USD, ước tính đạt 0,88 tỷ USD năm 2024 và dự kiến tăng lên 2,16 tỷ USD vào năm 2029. Sự tăng trưởng không ngừng đó buộc các thương hiệu phải nghĩ mọi cách thu hút khách hàng trong ngắn hạn, duy trì chỗ đứng trong dài hạn.

VNPAY Taxi cũng liên tục tung khuyến mại hấp dẫn để thu hút khách hàng. Liên tiếp trong các tháng gần đây, người dùng có thể tận hưởng loạt chương trình của VNPAY Taxi như đồng giá 30.000 đồng/chuyến xe vào thứ ba hàng tuần (áp dụng cho các cuốc có giá trị từ 30.000 đồng đến dưới 60.000 đồng); giảm nửa giá mỗi ngày, lên tới tới 50.000 đồng/chuyến, áp dụng liên tục cho 3 chuyến đầu tiên nếu là khách hàng mới; ưu đãi 9 tháng 10 ngày dành riêng cho mẹ bầu; ưu đãi khi khách hàng giới thiệu người dùng mới…

VNPAY Taxi hiểu chỉ dùng khuyến mại để thu hút khách hàng là chưa đủ, bởi “khách hàng đến vì khuyến mại, cũng sẽ ra đi vì khuyến mại”. Một mặt, thương hiệu duy trì hàng loạt chương trình giảm giá hấp dẫn, mặt khác thực hiện chiến lược truyền thông tổng thể trên mọi mặt trận, từ quảng cáo giờ vàng trên TV, quảng cáo mạng xã hội, đến quảng cáo ngoài trời… đưa VNPAY Taxi định hình trong tâm trí khách hàng.

Đến nay, nhiều người dùng vẫn chưa thể quên màn quảng cáo ấn tượng của VNPAY Taxi trên khắp đường phố Hà Nội vào đầu tháng 4. Phá vỡ khuôn mẫu truyền thống, biển quảng cáo ngoài trời của VNPAY Taxi tuy đơn giản nhưng đánh thẳng vào trọng tâm vấn đề - hỗ trợ người dùng tiết kiệm tối đa chi phí di chuyển.

VNPAY Taxi anh 2

Nhập mô tảVNPAY Taxi định hình trong tâm trí khách hàng qua chiến lược truyền thông tổng thể.

Để tạo nhận diện riêng, VNPAY Taxi nhanh chóng tung ra linh vật đại diện là “Tổng tài VNPAY Taxi” mang hình chú gấu mặc trang phục đỏ - xanh lam - màu đặc trưng của thương hiệu.

Không dừng lại ở việc xuất hiện trong video quảng cáo, Tổng tài VNPAY Taxi có mặt ở mọi ngóc ngách từ Bắc vào Nam, vừa giúp người dùng đặt xe vừa mang lại cảm giác vui vẻ, tích cực.

Tạo hình “Tổng tài VNPAY Taxi” theo phong cách vui vẻ, năng động, cũng là nguồn năng lượng tích cực mà thương hiệu muốn truyền đạt cho khách hàng trong mỗi lần sử dụng dịch vụ.

Nếu chính sách khuyến mại và chiến lược truyền thông tổng thể là 2 trong số 3 chân kiềng để VNPAY thu hút, tạo ấn tượng khách hàng, thì chiếc kiềng cuối cùng giúp thương hiệu duy trì lợi thế trong dài hạn, chính là việc tập trung nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Năm 2023, VNPAY Taxi thuộc top 50 sản phẩm - dịch vụ tin dùng Việt Nam trong lĩnh vực sản phẩm công nghệ. Mới đây, dịch vụ VNPAY Taxi nhận danh hiệu top 10 sản phẩm xuất sắc Sao Khuê 2024.

VNPAY Taxi anh 6

VNPAY Taxi nhận danh hiệu top 10 sản phẩm xuất sắc Sao Khuê 2024.

Hiện tại, vẫn còn quá sớm để dự đoán tương lai của VNPAY Taxi. Tuy nhiên, với những gì thương hiệu đã và đang làm được, người tiêu dùng có thêm một lựa chọn tốt khi đặt taxi, cũng như có quyền hy vọng vào một thương hiệu Việt sớm muộn sẽ “làm nên chuyện”, thậm chí đủ sức định hình lại thị trường taxi công nghệ Việt Nam.

VNPAY Taxi hiện diện trực tiếp bên trong nhiều ứng dụng ngân hàng như VCB Digibank, BIDV SmartBanking, Agribank E-Mobile Banking, VietinBank iPay Mobile, HDBank…

Minh Hảo

Bạn có thể quan tâm