Chứng chỉ là thành quả xứng đáng của hãng hàng không quốc gia, với những nỗ lực cải tiến chất lượng dịch vụ trong bối cảnh yêu cầu của hành khách và thị trường ngày một khắt khe.
Năm nay, Skytrax - tổ chức đánh giá và xếp hạng hàng không Anh uy tín đã xếp hạng Vietnam Airlines dựa trên chương trình đánh giá gồm 1.840 tiêu chí dịch vụ mặt đất và trên không, tăng 214 tiêu chí so với năm 2018. Trong đó, trên thang điểm từ 1 đến 5 sao, Vietnam Airlines có 85% tiêu chí đạt 4 sao và 5 sao. Các tiêu chí mặt đất được Skytrax đánh giá cao trong năm nay bao gồm dịch vụ hỗ trợ tại điểm đến, quầy bán vé, phòng chờ và website. Các tiêu chí trên không có sự cải tiến vượt trội thuộc hạng mục độ an toàn của khoang hành khách, dịch vụ bán hàng miễn thuế, ẩm thực và ấn phẩm trên chuyến bay.
Ông Phạm Ngọc Minh - Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines (phải) và ông Dương Trí Thành - Tổng giám đốc Vietnam Airlines (trái) nhận chứng chỉ Hãng hàng không quốc tế 4 sao do Skytrax trao tặng. |
Đánh giá của Skytrax cũng cho thấy tỷ lệ tiêu chí đạt 4,5-5 sao của Vietnam Airlines tăng 16% so với năm 2016, thời điểm hãng nhận chứng chỉ 4 sao lần đầu tiên. Với kết quả xếp hạng này, Vietnam Airlines tiếp tục khẳng định sản phẩm dịch vụ sánh ngang với các hãng bay có chất lượng hàng đầu quốc tế theo đánh giá của Skytrax như Air France (Pháp), British Airways (Anh), Emirates (UAE), Korean Air (Hàn Quốc), góp phần nâng tầm vị thế của hàng không Việt Nam trên bản đồ hàng không thế giới.
Trên lộ trình nâng cấp chất lượng dịch vụ trên 4 sao và tiến tới 5 sao, trong năm vừa qua, Vietnam Airlines tiếp tục có những bước tiến sâu rộng từ dịch vụ mặt đất đến trên không. Hãng tiên phong triển khai hình thức làm thủ tục qua điện thoại (telephone check-in) tại Việt Nam, đồng thời mở rộng phạm vi làm thủ tục ngoài sân bay (in-town check-in), làm thủ tục tại kiosk đặt ở sân bay (kiosk check-in) và làm thủ tục qua website.
Cùng với đó, dịch vụ hoàn toàn mới là “Chào đón và đưa dẫn ưu tiên” (meet and greet) đem đến sự trợ giúp thiết thực cho hành khách có nhu cầu được hướng dẫn đặc biệt và ưu tiên sử dụng các dịch vụ mặt đất tại sân bay.
Các dịch vụ mặt đất luôn được Vietnam Airlines chú trọng đầu tư và cải thiện, đem đến sự tiện lợi tối đa cho khách hàng. |
Về nâng cấp dịch vụ trên không, Vietnam Airlines đã hoàn thành việc tiếp nhận đội tàu bay thân rộng gồm 14 chiếc Airbus A350 và tiếp tục nhận 3 chiếc Boeing 787-10 trong năm nay, đồng thời nâng cấp đội tàu bay thân hẹp bằng việc đón nhận 20 chiếc Airbus A321neo đến hết năm.
Trải nghiệm trên không của hành khách thêm phần thú vị nhờ vào việc mở rộng hệ thống giải trí không dây (wireless-streaming) trên đội tàu bay thân hẹp thế hệ mới Airbus A321neo và tăng số lượng các chương trình giải trí trên đội tàu bay thân rộng Airbus A350, Boeing 787. Các cải tiến khác như tấm trải ghế, chăn chần bông hai lớp tại khoang hạng thương gia trong thời gian tới hứa hẹn là những chi tiết tinh tế hoàn thiện trải nghiệm của hành khách trên các chuyến bay đường dài.
Hành khách cũng có thêm lựa chọn về ẩm thực trên chuyến bay với thực đơn, thức uống được đổi mới liên tục trên cả đường bay nội địa và quốc tế. Năm 2018-2019 còn đánh dấu nỗ lực của hãng trong công tác phối hợp với các doanh nghiệp, địa phương để quảng bá sản phẩm Việt tới du khách trong và ngoài nước. Dự án Bốn mùa cây trái - Bốn mùa yêu thương của hãng đã cung cấp trên chuyến bay những đặc sản trái cây từ nhiều vùng miền đất nước như nhãn lồng Hưng Yên, vải thiều Bắc Giang, xoài cát Hòa Lộc, thanh long Bình Thuận… để lại ấn tượng tốt đẹp cho hành khách có cơ hội trải nghiệm, đồng thời góp phần tạo đầu ra cho nông sản Việt và đưa sản phẩm nước nhà vươn ra thế giới.
Dịch vụ trên không được Vietnam Airlines nâng cấp với đội tàu bay hiện đại cùng các dịch vụ đa dạng về ẩm thực và trải nghiệm. |
Trong thời gian tiếp theo, Vietnam Airlines sẽ đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin 4.0 vào các lĩnh vực phục vụ mặt đất và trên không như ra mắt hình thức làm thủ tục lên máy bay mới, phát triển thêm nhiều tính năng trên ứng dụng di động, triển khai lắp đặt Internet trên máy bay...
Để trải nghiệm trên chuyến bay của hành khách hoàn thiện hơn, với cam kết phát triển bền vững, hãng có kế hoạch thay thế các sản phẩm không thân thiện với môi trường thông qua thay đổi quy cách đóng gói vật tư vật phẩm, thay thế ống hút nhựa bằng ống hút giấy, nghiên cứu thay thế dao, thìa, dĩa nhựa dùng một lần bằng sản phẩm có thể tái chế… Đồng thời, ẩm thực Việt Nam trên chuyến bay cũng là điểm nhấn với chuỗi món ăn chuẩn bị ra mắt do đại sứ ẩm thực Luke Nguyễn sáng tạo.
Cùng với những thay đổi về “phần mềm”, một trong những mục tiêu cốt lõi của Vietnam Airlines là nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ nhân viên, tiếp viên qua công tác đào tạo, huấn luyện. Sự đầu tư toàn diện, đồng bộ từ hệ thống dịch vụ, đội bay, chất lượng khai thác đến nguồn nhân lực chuyên môn cao là nền tảng quan trọng để Vietnam Airlines chinh phục tiêu chuẩn 5 sao sau năm 2020, trở thành một trong những hãng hàng không được ưa chuộng nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Thành lập năm 1989 với trụ sở đặt tại thủ đô London (Anh), tổ chức Skytrax chuyên điều tra, nghiên cứu sản phẩm, dịch vụ và hành khách của các hãng hàng không, liên minh hàng không, sân bay và các nhà cung ứng vận tải hàng không. Skytrax đang quản lý 2 chương trình khảo sát, đánh giá toàn cầu, độc lập và đi đầu trong suốt 16 năm qua về chất lượng dịch vụ các hãng hàng không và sân bay. Trong đó, các hãng hàng không được xếp hạng theo 5 mức từ 1 đến 5 sao. Thang điểm của Skytrax được công nhận là điểm chuẩn toàn cầu trong việc đánh giá tiêu chuẩn chất lượng của các hãng hàng không.