Đây là một trong những hoạt động nhằm nâng cao trải nghiệm của hành khách và giảm thời gian chờ đợi làm thủ tục tại sân bay. Theo đó, các gia đình đi cùng người già trên 65 tuổi hoặc trẻ em dưới 12 tuổi sẽ được ưu tiên làm thủ tục hàng không tại quầy riêng. Đây là dịch vụ đã được nhiều hãng bay trên thế giới triển khai như hãng hàng không 5 sao Lufthansa (Đức), British Airways (Anh), Emirates (UAE)...
Ngoài ra, các đoàn khách từ 10 người trở lên cũng có thể làm thủ tục theo đoàn (group check-in) dễ dàng hơn tại 3 sân bay có lượng khách đông nhất cả nước là Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất.
Việc mở quầy Family check-in là hoạt động nhằm nâng cao trải nghiệm hành khách của VNA. |
Việc tiên phong ra mắt dịch vụ Family check-in tại thị trường Việt Nam là sự quan tâm đặc biệt của VNA dành cho người cao tuổi và trẻ nhỏ nhờ việc đơn giản hoá thủ tục, tiết kiệm thời gian chờ đợi tại sân bay. Đồng thời, hoạt động là sự tiếp nối các dịch vụ hỗ trợ khác đã được hãng triển khai như cung cấp miễn phí xe lăn di chuyển trong nhà ga, các dịch vụ dành cho trẻ em như vận chuyển miễn phí xe nôi, cung cấp miễn phí nôi trên chuyến bay, cung cấp suất ăn đặc biệt, dịch vụ trẻ em đi một mình, dịch vụ tiếp viên đi cùng trên chuyến bay,...
Không chỉ các gia đình có người cao tuổi và trẻ nhỏ được ưu tiên làm thủ tục, các đoàn khách từ 10 người trở lên cũng được Vietnam Airlines áp dụng phương thức hỗ trợ làm thủ tục mới tại 3 sân bay nội địa lớn nhất gồm Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất, giúp đơn giản hóa và đẩy nhanh thời gian làm thủ tục chuyến bay. Thời gian để đoàn khách làm thủ tục là 3 tiếng trước giờ khởi hành dự kiến đối với chuyến bay quốc tế và 2 tiếng trước giờ khởi hành dự kiến đối với chuyến bay nội địa.
Các gia đình có người già và trẻ nhỏ sẽ lần đầu được trải nghiệm check-in ở quầy thủ tục riêng, không mất công chờ đợi. |
Ngoài hình thức làm thủ tục trực tiếp tại quầy ở sân bay, hành khách của Vietnam Airlines còn có nhiều lựa chọn tiện lợi khác như tự làm thủ tục trực tuyến (qua website, ứng dụng di động, tại các kiosk ở sân bay), làm thủ tục qua điện thoại (telephone check-in) và làm thủ tục ngoài sân bay (in-town check-in).
Trong đó, trung bình 40% hành khách của Vietnam Airlines xuất phát từ sân bay Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất lựa chọn sử dụng các dịch vụ làm thủ tục trực tuyến. Con số này thường xuyên đạt đến 50% vào những dịp cao điểm như lễ, Tết, góp phần làm giảm tình trạng quá tải, ùn tắc tại các sân bay hiện nay.
Các hình thức làm thủ tục hàng không đa dạng không chỉ giúp hành khách bớt lo lắng về việc xếp hàng tại quầy hay lỡ chuyến bay vì check-in muộn, mà còn mang đến sự chủ động, thuận tiện trong việc di chuyển bằng đường hàng không.
Quy trình làm thủ tục cho đoàn khách:
Trưởng đoàn tập hợp giấy tờ tuỳ thân và hành lý ký gửi của hành khách, đưa vào quầy cùng danh sách hành khách để làm thủ tục cho cả đoàn. Giấy tờ tùy thân và hành lý ký gửi được sắp xếp theo đúng thứ tự trong danh sách.
Nhân viên làm thủ tục hàng không kiểm tra thông tin và in sẵn thẻ lên máy bay cho đoàn khách.
Hành khách đến sau, được bố trí theo đúng số thứ tự trong danh sách để nhân viên đối chiếu với giấy tờ tuỳ thân, xác minh hành lý ký gửi và chuyển lên băng chuyền, nhận thẻ lên máy bay.