Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VN phối hợp với Cộng hòa Czech giải quyết vướng mắc thị thực

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam sẵn sàng phối hợp với Czech để giải quyết vướng mắc sau khi nước này thông báo ngừng cấp thị thực dài hạn cho lao động Việt.

Tại buổi họp báo thường kỳ ngày 2/8, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến vụ việc Cộng hòa Czech ngừng cấp thị thực cho lao động Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định Việt Nam và Cộng hòa Czech có mối quan hệ hợp tác phát triển nhiều mặt tốt đẹp.

“Chúng tôi hiểu rằng đây là vấn đề mang tính chất kỹ thuật và sẵn sàng phối hợp với phía Czech để giải quyết những vướng mắc trong việc cấp thị thực dài hạn với mục đích lao động hoặc kinh doanh của người Việt Nam, qua đó, tạo điều kiện thúc đẩy hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực phù hợp với quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Cộng hòa Czech”, Người phát ngôn tuyên bố.

Czech ngung cap thi thuc cho lao dong Viet anh 1
 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Tiến Tuấn.

Theo Prague Daily Monitor, ngày 19/7, Bộ Ngoại giao Cộng hòa Czech thông báo nước này ngừng nhận đơn xin cấp thị thực lao động của người Việt vì quá tải và nguy cơ an ninh.

“Biện pháp được áp dụng bởi số lượng đơn xin thị thực tăng cao khiến cơ quan ngoại giao Czech tại Hà Nội quá tải và cũng do các nguy cơ mà Hội đồng An ninh Quốc gia Czech đã thảo luận gần đây”, Bộ trưởng Nội vụ kiêm quyền Ngoại trưởng Jan Hamacek cho biết.

Hồi tháng 6, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Czech Lubomir Zaoralek từng có phát biểu không thiện chí về người Việt. Theo ông, Việt Nam đã trở thành nguy cơ hàng đầu về an ninh. Zaoralek cũng đề cập tới các băng nhóm người Việt phản đối trái phép. Tuy nhiên, phát ngôn của ông đã vấp phải phản ứng từ nhiều phía.

Hiện tại, ưu tiên của Đại sứ quán Czech tại Việt Nam là chấp nhận các hồ sơ xin thị thực nhằm đoàn tụ gia đình. Theo Tổng cục Thống kê Czech, ước tính hiện có hơn 60.000 người Việt ở Czech. Năm 2013, chính phủ Cộng hòa Czech chính thức công nhận cộng đồng người Czech gốc Việt là dân tộc thiểu số của nước này.

Chợ Việt ở Czech thành thiên đường ma túy đá tại châu Âu

Các khu chợ do người Việt điều hành ở vùng biên giới Cộng hòa Czech đã trở thành nơi cung cấp ma túy đá chủ yếu cho Đức và nhiều nước châu Âu, làm nở rộ hoạt động "du lịch đá".

VN hoan nghênh sáng kiến mới của Mỹ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao bình luận về sáng kiến Tầm nhìn kinh tế Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, khẳng định VN hoan nghênh nỗ lực liên kết khu vực vì mục tiêu hòa bình ổn định.

Ngọc Hà

Bạn có thể quan tâm