Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VN phản đối bộ SGK của TQ chứa thông tin sai lệch về Biển Đông

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng hôm 8/8 lên tiếng về việc Trung Quốc sắp phát hành bộ sách giáo khoa có chứa thông tin sai lệch về chủ quyền của nước này trên Biển Đông.

Theo thông tin từ truyền thông Trung Quốc, nước này sắp lưu hành sách giáo khoa lịch sử mới dành cho bậc trung học phổ thông, trong đó có nội dung cho rằng các khu vực như quần đảo Điếu Ngư, biển Hoa Nam (cách Trung Quốc gọi Biển Đông), đều là một phần của Trung Quốc từ thời cổ đại.

Phản ứng về việc này, tại buổi họp báo thường kỳ hôm 8/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói: "Như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, phù hợp với luật pháp quốc tế".

"Việc Trung Quốc tuyên truyền, giáo dục thế hệ tương lai bằng những thông tin trái với lịch sử và luật pháp quốc tế không có lợi cho quan hệ hai nước", bà Hằng tuyên bố.

nguoi phat ngon Bo Ngoai giao anh 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Việt Linh.

Theo tờ Hoàn Cầu Thời báo, bộ sách giáo khoa lịch sử cho cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông đều được sửa đổi và phát hành vào cuối tháng này. 

Tờ Hoàn Cầu Thời báo dẫn lời Ye Xiaobing, giáo sư lịch sử tại Đại học Sư phạm Thủ đô, giám đốc Ủy ban Chuyên ngành Giảng dạy Lịch sử của Hiệp hội Giáo dục Trung Quốc, nói rằng sách giáo khoa mới viết quần đảo Điếu Ngư và Biển Đông là "lãnh thổ của Trung Quốc từ thời cổ đại", và "Trung Quốc là quốc gia đầu tiên phát hiện, đặt tên và quản lý các khu vực đó".

Sách giáo khoa lịch sử mới sẽ được phân phối và sử dụng tại tất cả các trường trung học ở Trung Quốc đại lục kể từ tháng 9.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm