Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'VN không có ý định thao túng tiền tệ để giành lợi thế thương mại'

Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam không thao túng tiền tệ, sau khi Việt Nam cùng 8 nước khác bị Bộ Tài chính Mỹ đưa vào danh sách giám sát.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Mỹ đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi về thao túng tiền tệ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng ngày 6/6 khẳng định “Việt Nam không có ý định thao túng tiền tệ để giành lợi thế thương mại”.

Bà Hằng cho biết thêm “các chính sách kinh tế vĩ mô, quản lý tiền tệ được các cơ quan quản lý điều hành một cách đồng bộ, linh hoạt, phù hợp với thực tiễn của Việt Nam, nhằm ổn định kinh tế vĩ mô”.

Ngày 29/5, Bộ Tài chính Mỹ thêm Việt Nam vào danh sách các nước cần giám sát về thao túng tiền tệ - tức việc thay đổi tỷ giá hối đoái của một nước sao cho có lợi cho các nhà xuất khẩu của chính nước đó.

Danh sách này ngoài Việt Nam còn có 8 nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Italy, Ireland, Singapore và Malaysia.

thao tung tien te anh 1
Việt Nam là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ có tên trong danh sách giám sát từ Bộ Tài chính quốc gia này. Ảnh minh họa: Minh Hoàng.

Ba yếu tố được phía Mỹ xem xét gồm tiêu chí về thặng dự thương mại song phương (ít nhất 20 tỷ USD), thặng dư cán cân vãng lai (tương đương ít nhất 2% GDP) và can thiệp ngoại tệ. Việt Nam và các quốc gia nói trên thỏa mãn hai trong ba tiêu chí về thặng dư thương mại song phương và thặng dư cán cân vãng lai với Mỹ nên cũng bị đưa vào danh sách giám sát.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đây là lần đầu Việt Nam bị đưa vào danh sách xem xét. Bộ Tài chính Mỹ sẽ theo dõi các thông tin, số liệu về thương mại, cán cân vãng lai, các chính sách kinh tế vĩ mô, tiền tệ của Việt Nam trong thời gian tới.

Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để trao đổi, làm việc về các vấn đề mà Bộ Tài chính Mỹ quan tâm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết thêm Việt Nam luôn kiên trì “đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh sao cho minh bạch và thuận lợi cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước”, đồng thời nhấn mạnh quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại Việt - Mỹ trong thời gian qua “đã có những tiến triển tích cực... và là trọng tâm cũng như động lực” trong hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Mỹ đưa Việt Nam vào diện giám sát, Ngân hàng Nhà nước nói gì?

Việt Nam cùng 8 nước khác đã bị Bộ Tài chính Mỹ đưa vào danh sách giám sát. Lý do là Việt Nam thặng dư thương mại trên 20 tỷ USD, thặng dư cán cân vãng lai ít nhất 2% GDP với Mỹ.

Trump cáo buộc Nga, Trung 'phá giá tiền tệ'

Tổng thống Mỹ cáo buộc Nga và Trung Quốc phá giá đồng tiền giữa lúc quan hệ giữa Mỹ với cả hai nước đều đang căng thẳng.


Trọng Thuấn - Hà Lan

Bạn có thể quan tâm