Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VN-Index vẫn chưa xác lập xu hướng

Các đơn vị phân tích có phần trái chiều về xu hướng của VN-Index trong tuần tới, khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng và giữ tỷ trọng danh mục ở mức an toàn.

Sau một tuần giảm điểm mạnh, thị trường chứng khoán trong tuần 14-18/3 đã có sự hồi phục trở lại. Mặc dù có phiên lao dốc đầu tuần, sau đó VN-Index kịp có 4 phiên tăng liên tiếp để nhích nhẹ lên.

Chỉ số đại diện sàn HoSE trong tuần tăng nhẹ 2,56 điểm (0,17%) lên 1.469,1 điểm. Trong khi đó HNX-Index tăng mạnh 9 điểm (2,04%) lên 451,21 điểm và UPCoM-Index tăng 0,67 điểm (0,58%) lên trên 116 điểm.

Cổ phiếu ngân hàng quay trở lại để nâng đỡ thị trường với 5 cổ phiếu nằm trong top 10 cổ phiếu ảnh hưởng tích cực nhất. Dẫn đầu là BID đóng góp 2,8 điểm; tiếp đến là VCB, CTG, MBB và STB.

Ngược lại, nhiều nhóm cổ phiếu hàng hóa lại đi thụt lùi trong tuần qua, đáng kể như nhóm dầu khí (GAS, PLX), nhóm thép (HPG), nhóm phân bón (DCM, DPM), cổ phiếu cao su (GVR)...

Điểm tiêu cực trên cả hai sàn trong tuần qua chính là việc thanh khoản đồng loạt giảm mạnh. Tổng giá trị giao dịch bình quân giảm 23% về mức 27.412 tỷ đồng/phiên, trong đó giá trị khớp lệnh bình quân đạt 25.156 tỷ đồng/phiên, giảm gần 26%.

Thanh khoản suy giảm so với tuần trước đó khi nhà đầu tư tỏ ra thận trọng trong thời điểm Fed họp bàn tăng lãi suất lần đầu sau hơn 3 năm nhằm đối phó với lạm phát ngày càng cao, cũng như phiên thứ năm là thời điểm đáo hạn hợp đồng tương lai phái sinh.

Giao dịch của khối ngoại cũng là điểm trừ của thị trường. Cụ thể, khối ngoại mua vào 212 triệu cổ phiếu trị giá 9.950 tỷ đồng, trong khi bán ra 241 triệu cổ phiếu có trị giá 11.423 tỷ đồng. Tổng khối lượng bán ròng ở mức 29 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị bán ròng là 1.473 tỷ đồng.

du bao chung khoan,  than trong,  xu huong,  dong tien anh 1

Diễn biến VN-Index trong tuần 14-18/3. Đồ thị: TradingView.

Sang tuần mới 21-25/3, xu hướng của thị trường vẫn chưa định hình và các công ty chứng khoán đưa ra khá nhiều quan điểm trái chiều nhau.

Chứng khoán MB nhận định một số nhóm cổ phiếu cũng đã có mức hỗ trợ cứng. Do vậy thị trường sẽ duy trì đà tăng trong tuần này với tâm điểm là nhóm cổ phiếu bluechips như: ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, đầu tư công…

Theo chứng khoán Đông Á, VN-Index có kháng cự ngắn hạn tại vùng 1.470 điểm và hỗ trợ ở mức 1.440 điểm, nếu vượt 1.470 điểm thì VN-Index có thể tiếp cận ngưỡng tâm lý 1.500 điểm trong tuần tới.

Chứng khoán Phú Hưng đánh giá thị trường vẫn nằm trong một nhịp hồi phục kỹ thuật. Do đó nhà đầu tư nên giữ danh mục ở mức hợp lý và cân nhắc thận trọng với các vị thế mua đuổi giá cao.

KB Việt Nam cho rằng thị trường có thể còn phải trải qua các nhịp điều chỉnh rung lắc trong phiên kế tiếp nhưng cơ hội mở rộng thêm nhịp hồi phục vẫn tiếp tục được đánh giá cao. Nhà đầu tư được khuyến nghị có thể linh hoạt mua tại hỗ trợ/bán tại kháng cự một phần vị thế trading đối với các cổ phiếu mục tiêu.

Chứng khoán Kiến Thiết nêu quan điểm thận trọng với xu hướng của thị trường chung, ưu tiên vị thế đứng ngoài quan sát, kiên nhẫn chờ thêm tín hiệu xác nhận rõ ràng hơn.

Chứng khoán Rồng Việt nhận thấy dòng tiền vẫn duy trì tâm lý thận trọng và áp lực bán đang dần tăng. Thị trường vẫn trong trạng thái thận trọng, có khả năng sẽ tiếp tục bị cản và lùi bước. Do vậy, nhà đầu tạm thời vẫn nên thận trọng và giữ tỷ trọng danh mục ở mức an toàn.

Chứng khoán đang rơi vào 'thị trường Kangaroo'?

Chuyên gia chứng khoán khuyến nghị nên giữ kỷ luật giải ngân trong thị trường không rõ xu hướng, hoặc có thể tìm đến các sản phẩm khác như chứng quyền, phái sinh.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm