Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VN-Index rơi hơn 29 điểm

Đà phục hồi cuối phiên chỉ giúp VN-Index thu hẹp đà giảm trước đó trong khi vẫn đóng cửa với mức thấp hơn 29 điểm so với hôm qua.

Thị trường chứng khoán trong nước tiếp tục ghi nhận thêm một phiên giảm mạnh hơn 29 điểm. Ảnh: T.L.

Sau khi giảm mạnh phiên sáng 15/11, thị trường chứng khoán trong nước đã ghi nhận các tín hiệu phục hồi trong phiên chiều, tuy nhiên, dòng tiền tham gia tiếp tục suy giảm là một trong những nguyên nhân khiến VN-Index không thể thu hẹp đà giảm so với ngày hôm qua.

Kết phiên, VN-Index đóng cửa ở mức 911,9 điểm, tăng hơn 10 điểm so với mức thấp nhất trong ngày, tuy nhiên, mức tăng này không đủ bù đắp hết đà sụt giảm ghi nhận trong phiên sáng khiến VN-Index vẫn thấp hơn 29,14 điểm (-3,1%) so với hôm qua.

Đà giảm mạnh phiên hôm nay không chỉ kéo tụt VN-Index giảm hơn 40% từ đầu năm mà đã khiến chỉ số này rơi về vùng thấp nhất kể từ tháng 10/2020. Cũng trên sàn TP.HCM, chỉ số VN30 hôm nay giảm 31,54 điểm (-3,37%), đóng cửa ở 904,77 điểm.

Trên sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index đóng cửa ở 175,78 điểm, giảm 7,67 điểm (-4,18%) so với phiên liền trước; chỉ số UPCoM-Index giảm 3,51 điểm (-5,25%) xuống 63,3 điểm.

Diễn biến tiêu cực kể trên của thị trường chứng khoán trong nước đến từ xu hướng giảm mạnh của hầu hết nhóm ngành. Trong đó, các cổ phiếu thuộc nhóm khai khoáng, nông - lâm - ngư, công nghệ thông tin và sản xuất nhựa - hóa chất giảm mạnh nhất. Ngược lại, chỉ hai nhóm cổ phiếu sản xuất thiết bị máy móc và vật liệu xây dựng ghi nhận sắc xanh.

NHÓM CỔ PHIẾU ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHỈ SỐ VN-INDEX HÔM NAY
Nguồn: HoSE; HNX; Tổng hợp
Nhãn VIC (Vingroup) LGC (Cầu đường CII) HPG (Hòa Phát) THI (Thiết bị điện) GIL (Gilimex) GAS (PV Gas) VPB (VPBank) CTG (VietinBank) VCB (Vietcombank) BID (BIDV)
Tăng/giảm điểm 1.42 0.15 0.08 0.02 0.01 -1.54 -1.71 -1.86 -1.92 -2.77

Trong nhóm VN30, hôm nay có 4 mã tăng giá gồm HPG - Hòa Phát (+2,46%); MSN - Masan (+0,34%); VIC - Vingroup (+3,64%) và TPB - TPBank (+1,02%), trong khi 26/30 mã còn lại đều giao dịch với giá thấp hơn phiên 14/11. Đáng chú ý, hàng loạt cổ phiếu trong nhóm này ghi nhận mức giảm sàn kịch biên độ 7% như BID (BIDV), BVH (Tập đoàn Bảo Việt), FPT (Tập đoàn FPT), MBB (MBBank), MWG (Thế Giới Di Động), NVL (Novaland), PLX (Petrolimex)... Đây cũng là những cổ phiếu chính kéo tụt chỉ số VN-Index hôm nay.

Trong đó, nhóm 5 cổ phiếu gồm BID, VCB (Vietcombank), CTG (VietinBank), VPB (VPBank) và GAS (PV Gas) là nguyên nhân khiến chỉ số chứng khoán lớn nhất thị trường giảm xấp xỉ 10 điểm, tương đương hơn 1/3 mức giảm hôm nay. Ngược lại, VIC đóng vai trò trụ đỡ chính nhưng chỉ giúp thị trường gượng lại được hơn 1,4 điểm.

Bên cạnh nhóm VN30, nhóm cổ phiếu ngân hàng hôm nay cũng ghi nhận 25/27 mã giảm điểm với 7 cổ phiếu giảm sàn và hơn 10 cổ phiếu giảm gần sàn 5-6%. Hai đại diện nhóm này ghi nhận sắc xanh là TPB - TPBank (+1,02%) và SGB - Saigonbank (+8,47%). Tính chung cả nhóm, cổ phiếu ngành ngân hàng đã giảm 3,62% hôm nay.

Diễn biến tương tự cũng ghi nhận tại nhóm cổ phiếu chứng khoán với hàng loạt mã giảm sàn như HCM (Chứng khoán TP.HCM), VCI (Chứng khoán Bản Việt), MBS (Chứng khoán MB), SHS (Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội), FTS (Chứng khoán FPT)… Trong khi các cổ phiếu vốn hóa lớn trong ngành này như SSI (Chứng khoán SSI) và VND (Chứng khoán VNDirect) cũng giao dịch trong giá đỏ.

co phieu,  chung khoan,  vnindex anh 1

Chỉ số VN-Index đã giảm hơn 40% từ đầu năm đến nay. Nguồn: Tradingview.

Với nhóm cổ phiếu bất động sản, tính chung toàn ngành này hôm nay chỉ giảm 1,16%, nhưng hàng loạt đại diện đáng chú ý lại giảm kịch biên độ như NVL (Novaland), DXG (Đất Xanh), L14 (Licogi 14), DIG (DIC Corp), NLG (Nam Long), PDR (Phát Đạt)…

Đáng chú ý, đây đã là phiên giảm sàn thứ 9 liên tiếp của cổ phiếu NVL, hiện cổ phiếu này vẫn còn dư bán giá sàn gần 54 triệu đơn vị trong khi mỗi phiên chỉ có vài trăm nghìn cổ phiếu được khớp lệnh. Tương tự, cổ phiếu PDR cũng ghi nhận phiên giảm sàn thứ 8 liên tiếp, với dư bán giá sàn hơn 76,4 triệu cổ phiếu.

Về thanh khoản, toàn thị trường hôm nay tiếp tục ghi nhận xu hướng thu hẹp với khoảng 7.820 tỷ đồng giao dịch trên HoSE, giảm 4% so với hôm qua và 614 tỷ đồng trên HNX, giảm 16%.

Điểm sáng trong phiên hôm nay là việc nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng phiên thứ 7 liên tiếp với giá trị 1.206 tỷ đồng.

Trong đó, dòng tiền khối ngoại chủ yếu rót ròng vào STB - Sacombank (147 tỷ); HPG - Hòa Phát (127 tỷ); SSI - Chứng khoán SSI (99 tỷ); KBC - Kinh Bắc (73 tỷ); GEX – Gelex (60,5 tỷ). Ngược lại, nhóm cổ phiếu bị khối ngoại xả ròng mạnh nhất hôm nay là DXG - Đất Xanh (-28,4 tỷ); FUESSVFL (-15,4 tỷ); FTS - Chứng khoán FPT (-10,6 tỷ); SAB - Sabeco (-7,4 tỷ) và KDC - Tập đoàn Kido (-4,4 tỷ).

Tương tự, nhóm tự doanh của các công ty chứng khoán cũng có phiên mua ròng thứ 3 liên tiếp với giá trị 102 tỷ đồng.

Gần 800 cổ phiếu giảm giá, chứng khoán lại lao dốc

Thị trường chứng khoán trong nước tiếp tục lao dốc với các chỉ số chính đại diện cho các sàn giao dịch, nhóm cổ phiếu trên HoSE và HNX đều giảm trên 3%.

Công ty chứng khoán hạ dự báo lợi nhuận Hòa Phát

SSI hạ dự báo lãi ròng năm nay của Hòa Phát xuống 10.200 tỷ đồng, tương ứng mức lỗ ròng 270 tỷ quý IV. Trong khi đó, dự báo mới của VNDirect cũng giảm một nửa lợi nhuận Hòa Phát.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm