Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VN-Index đỏ lửa, mất gần 30 điểm

Chứng khoán trong nước tương tự các thị trường châu Á khác đã bị bán tháo ngay trong phiên sáng đầu tuần, nhiều chỉ số nhanh chóng mất các ngưỡng hỗ trợ quan trọng.

Trước những ảnh hưởng tiêu cực của thị trường tài chính quốc tế, chứng khoán trong nước cũng mở cửa phiên đầu tuần đầy bi quan. Bên mua tỏ ra yếu ớt trong khi phe bán vẫn rất quyết liệt khiến các bảng giá đỏ lửa.

VN-Index ngay phiên ATO mở cửa đã mất gần 16 điểm và sau thời gian giằng co tiếp tục lao dốc thêm. Tạm dừng phiên sáng bốc hơi 29,64 điểm (-2,46%) về 1.173,64 điểm.

Tương tự là diễn biến bán tháo tại các sàn ở Hà Nội. Trong đó bộ chỉ số HNX-Index tạm dừng buổi sáng lao dốc 8,15 điểm (-3,08%) còn 256,29 điểm và UPCoM-Index mất 1,85% về 86,95 điểm.

chung khoan ngay 26/9,  ban thao,  lao doc anh 1

Các chỉ số lao dốc trong phiên sáng 26/9. Bảng giá: VNDirect.

Sắc đỏ chiếm áp đảo trên toàn thị trường với khoảng 802 mã giảm giá (trong đó có 31 mã giảm sàn). Sắc xanh chỉ le lói với 117 mã tăng giá và còn 81 mã đi ngang trong sắc vàng.

Cổ phiếu ngân hàng tiếp tục là "tội đồ" của chỉ số sau thông tin tăng lãi suất điều hành. Nhiều mã lớn như BID bị bán tháo đến 5,9% về 32.700 đồng, CTG lao dốc 5,6% còn 23.600 đồng, MBB giảm 4,5% hay SHB mất 4,6% giá trị.

Cổ phiếu bất động sản cũng chịu ảnh hưởng nặng nề từ đợt tăng lãi suất. Không chỉ chìm trong sắc đỏ mà nhiều mã đã bị bán đến giá sàn. Đơn cử có DXG, HDC, NLG đang tạm dừng trong giá thấp nhất.

Thị trường phần lớn chìm trong áp lực bán tháo ở hầu hết nhóm ngành quan trọng. Điểm sáng nhỏ đến từ các cổ phiếu riêng lẻ như GAS, EIB, TCH và sắc xanh của các cổ phiếu ngành gạo PAN, LTG, TAR.

Thanh khoản thị trường có sự gia tăng đáng kể so với mức nền thấp các phiên trước đó nhưng vẫn không đột biến. Sàn HoSE có gần 362 triệu cổ phiếu được sang tay, cao gấp rưỡi mức thấp phiên sáng cuối tuần trước.

Áp lực trên thị trường đến từ khối tự doanh khi bán ròng hơn 328 tỷ và khối ngoại bán ròng 332 tỷ đồng trong phiên sáng. Các mã bị khối ngoại xả mạnh là bất động sản như NLG, KDH, DXG.

Thực tế diễn biến trên thị trường Việt Nam đang tương đồng với thế giới. Phiên muộn cuối tuần trước của chứng khoán Mỹ cũng chứng kiến cảnh bán tháo để đưa chỉ số về mức thấp nhất từ đầu năm.

Sáng nay các sàn chứng khoán châu Á cũng đồng loạt đỏ lửa. Hiện chứng khoán Ấn Độ cũng rơi khoảng 1,5%, Kospi của Hàn Quốc bị bán tháo đến 2,9%, Nikkei 225 của Nhật Bản đang rơi hơn 2,6%, các chỉ số của Australia, Hong Kong, Indonesia cũng đang giảm hơn 1%.

Trước phiên giao dịch, các công ty phân tích trong nước dự báo thị trường đang khó lường hơn, các cơ hội chỉ xuất hiện đơn lẻ ở số ít cổ phiếu. Nhà đầu tư thận trọng quan sát và kiểm soát rủi ro danh mục.

Chứng khoán vẫn chịu rủi ro điều chỉnh

Phần lớn đơn vị phân tích khuyến nghị nhà đầu tư thận trọng quan sát bởi thị trường đang khó lường hơn, các cơ hội chỉ xuất hiện đơn lẻ ở số ít cổ phiếu.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm