Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VN-Index đang giảm để lấy đà tăng?

Điểm nhấn trên thị trường chính là dòng tiền lớn luôn được duy trì. Vậy dòng tiền này thực chất đến từ đâu, VN-Index liệu có chinh phục nổi mốc 650 như kỳ vọng?

Kết thúc phiên giao dịch sáng nay, VN-Index đảo chiều giảm 4,62 điểm, tương đương 0,72%, xuống mức 635,23 điểm. Đây là mức điều chỉnh giảm mạnh nhất trong vòng hơn một tháng qua, khiến cho VN-Index tiếp tục chưa thể lấy lại được ngưỡng 640.

Ông Khánh cho rằng thị trường giảm để nạp năng lượng cho chu kỳ tăng mới.

Ông Khánh cho rằng thị trường giảm để nạp năng lượng cho chu kỳ tăng mới.

Tuy nhiên điểm nhấn trên thị trường chính là dòng tiền lớn luôn được duy trì. Vậy dòng tiền này thực chất đến từ đâu, VN-Index liệu có chinh phục nổi  mốc 650 như kỳ vọng? Ngay sau phiên giao dịch sáng nay 9/9, BizLIVE đã trao đổi với ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, CTCK Maybank KimEng.

- Ông có nhận định gì về diễn biến thị trường trong phiên sáng nay?

Thị trường có xu hướng điều chỉnh nhưng dòng tiền vẫn rất mạnh bên cạnh thông tin vĩ mô tích cực, không có những thông tin xấu trong lúc này nên theo tôi phiên giảm sáng nay chỉ là điều chỉnh trong một xu hướng tăng trung dài hạn.

Một quan sát khác là những mã dầu khí “làm mưa làm gió” trong mấy tháng qua có xu hướng chững lại. Dòng tiền nhiều khả năng sẽ chuyển sang nhóm ngành khác. Ví dụ như những mã nhóm bất động sản đang có dấu hiệu “chạy”.

Điểm đáng chú ý trong thời gian gần đây là dòng tiền lớn vào thị trường, ông có nhận định gì về dòng tiền này? Liệu có phải đến từ sử dụng đòn bẩy hay từ kênh khác chảy sang chứng khoán?

- Hàng loạt các quỹ đầu tư, tổ chức tài chính huy động được thêm vốn đầu tư, quỹ mới được thành lập, chẳng hạn trong tháng 9 dự kiến quỹ ETF nội đầu tiên được niêm yết. Bên cạnh đó sau “tháng cô hồn” nhiều nhà đầu tư (NĐT) cá nhân đứng ngoài thì đợt này cũng tranh thủ quay lại. Các NĐT khác thấy thị trường tăng mạnh cũng có tâm lý e ngại nhưng với việc thị trường tăng nhanh cũng làm họ nóng ruột đổ tiền vào chung với margin để nhanh chóng gia tăng lợi nhuận.

Ngoài ra, các kênh đầu tư khác như bất động sản đang yếu, vàng giảm, ngoại tệ khó sinh lời chưa kể tỷ giá USD/VND ổn định trong khi USD đang tăng giá mạnh trên thị trường quốc tế (VND tăng so với các ngoại tệ khác) khiến kênh đầu tư ngoại hối cũng giảm sức hấp dẫn. Trong khi đó lãi suất ngày càng được hạ thấp cũng khiến dòng vốn trên thị trường chứng khoán được “tiếp sức” từ các kênh trên.

Nhận định của ông về xu hướng thị trường trong ngắn hạn? Có vẻ như mốc điểm 650 vẫn khá khó chinh phục với VN-Index?

Theo quan sát của tôi với dòng tiền mạnh trên thị trường hiện nay, việc chinh phục mốc 650 chỉ là vấn đề thời gian. Việc thị trường tăng khá nhiều trong thời gian qua sẽ cần một giai đoạn tích lũy ngắn để “lấy sức” chinh phục những mốc cao hơn.

Bởi thế, tôi cho rằng xu hướng thị trường hiện nay vẫn tăng điểm, việc điều chỉnh giảm chỉ mang tính điều chỉnh để “lấy đà” tiếp tục xu hướng tăng. Việc thị trường điều chỉnh, tích lũy sẽ là giai đoạn “nạp thêm năng lượng” cho cuộc hành trình, điều này sẽ giúp thị trường tăng trưởng ổn định và bền vững hơn. Như vậy, những phiên điều chỉnh sẽ là cơ hội cho các NĐT cơ cấu lại danh mục của mình và là cơ hội cho các NĐT còn tiền tiếp tục giải ngân.

Xin cảm ơn ông!

Thời hoàng kim của chứng khoán Việt Nam đang trở lại?

Sau những biến động không còn quá dữ dội từ năm 2010 - 2012 và nhất là từ đầu năm 2013 đến nay, thị trường đã định hình được một xu hướng phục hồi khá chắc chắn.

http://bizlive.vn/chung-khoan/vn-index-dang-giam-de-lay-da-tang-407848.html

Theo Huyền Trâm/ Diễn đàn đầu tư

Bạn có thể quan tâm